Tags:
Node Thumbnail

Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ไปขี้นเวทีงานของ StrictlyVC พูดถึงอนาคตของโมเดล AI ในสังกัดคือ GPT-4 ที่ถูกพูดถึงกันมาก โดยเขาไม่ยอมบอกว่าจะออกเมื่อไรและมีพารามีเตอร์จำนวนเท่าไร เพื่อลดกระแสความคาดหวังของผู้คนลง

โมเดล GPT-3 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 จากนั้นได้อัพเกรดเป็น GPT-3.5 ตัวที่ใช้ใน ChatGPT ในปี 2022 ที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ทำให้ผู้คนคาดหวังกันมากว่า GPT-4 จะพัฒนาไปจากปัจจุบันอีกมาก

Altman บอกว่า GPT-4 จะออกสักวันแหละ (It’ll come out at some point) เมื่อทีมพัฒนามั่นใจแล้วว่าสามารถตอบคำถามได้อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบมากพอ เขายังบอกว่าตัวเลขพารามีเตอร์ของ GPT-4 ที่มีข่าวลือพูดๆ กันนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ (complete bullshit) เขาไม่รู้ว่าข่าวพวกนี้มาจากไหน คนที่คาดกันว่า OpenAI สร้างปัญญาประดิษฐ์แบบครอบจักรวาล (artificial general intelligence หรือ AGI) จะต้องผิดหวัง

No Description

ประเด็นอื่นที่เขาพูดถึงคือ ปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้สร้างวิดีโอ (ซึ่ง Google และ Meta กำลังทำอยู่) ว่าเป็นสิ่งที่ OpenAI จะพยายามทำเช่นกัน เป็นหัวข้อวิจัยที่ดี แต่ไม่รู้ว่าจะได้เห็นเมื่อไร

นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่า OpenAI จะลองปรับค่าบางอย่างให้ GPT เพื่อแก้ปัญหาการโกงข้อสอบ ซึ่งน่าจะช่วยได้ในระยะสั้น แต่ในระยะยาวแล้วสังคมมนุษย์ต้องปรับตัวเข้าหา generated text กันอยู่ดี เหมือนกับที่ปรับตัวให้เข้ากับเครื่องคิดเลขมาก่อนแล้ว

Altman ยังบอกว่าการพูดว่า ChatGPT จะมาฆ่ากูเกิลเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การบอกว่าเทคโนโลยีใดๆ จะมาทำลายบริษัทยักษ์ใหญ่เป็นสิ่งที่มักผิดอยู่แล้ว และต้องไม่ลืมว่ากูเกิลมีคนเก่งๆ ฉลาดๆ อยู่มาก ซึ่งพวกเขาจะพัฒนาบางสิ่งมาตอบโต้ของใหม่แบบนี้ได้

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 23 January 2023 - 10:45 #1275407

ทัศนคติดีแหะ CEO คนนี้ ไม่สร้างศัตรู ไม่สร้างความคาดหวัง แต่ปล่อยให้เป็น surprise CEO หลายคนพาบริษัทพังไปก็เพราะโม้ไว้เยอะ พอของจริงออกมาพังไม่เป็นท่า ถ้ามีประสบการณ์อีกหน่อยน่าจะเป็นอีกคนนึงที่น่าจับตามองในอนาคต ข้อเสียน่าจะเป็นเรื่องยังมีนิสัยของนักวิจัยอยู่ในตัวเยอะ ถ้า Microsoft มาช่วยด้านการตลาด กับการ apply ไปใช้งานจริง แล้วไม่พากันเป๋ไปจากวิสัยทัศน์ที่คิดไว้ ก็น่าสนใจมาก สิ่งที่ Google กลัวไม่น่าจะใช่ OpenAI แต่เป็น OpenAI + Microsoft นี่แหล่ะ

By: YongZ on 23 January 2023 - 11:34 #1275416

ดีแล้วจะทำไรทำเลยไม่ต้องโม้เยอะ เดี๋ยวนี้Meta Googleกลายเป็นบริษัทขี้โม้ไปแล้ว

By: modernelf on 23 January 2023 - 13:27 #1275423

วางตัวเองเป็น underdog แบบนี้ดีแล้วครับ คนเชียร์เยอะ

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 24 January 2023 - 12:59 #1275485
tlenetto's picture

"พารามีเตอร์" ---> "พารามิเตอร์"