Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ เพิ่มบริษัทจีนอีก 36 แห่งในรายการควบคุม Entity List มีผลเรื่องจำกัดการทำการค้าระหว่างบริษัทสัญชาติสหรัฐกับบริษัทเหล่านี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน

บริษัทสำคัญที่อยู่ในรายชื่อรอบนี้คือ Yangtze Memory Technologies หรือ YMTC บริษัทผลิตหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของจีน (แบรนด์ในเครือคือ Zhitai) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกรัฐบาลสหรัฐเพ่งเล็ง มาก่อนหน้านี้แล้ว

อีกบริษัทที่ถูกแบนคือ Cambricon บริษัทออกแบบชิปของจีน ซึ่งอาจจะไม่สามารถซื้อพิมพ์เขียวชิปจาก Arm แบบเดียวกับ Alibaba หรือซอฟต์แวร์ช่วยออกแบบชิปจากบริษัทสหรัฐอย่าง Cadence หรือ Synopsys

บริษัทอื่นๆ ในรายชื่อคือ Tiandy ที่ทำกล้องวงจรปิดและซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า, Shanghai Micro Electronics Equipment Group, AVIC Research Institute for Special Structures of Aeronautical Composites, China Electronics Technology Group Corporation, Shanghai Integrated Circuit Research and Development Center เป็นต้น

ในคำสั่งของสหรัฐยังถอดรายชื่อบริษัทจีน 25 แห่งออกจากรายชื่อบริษัทที่ต้องจับตา หลังตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติในการใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ

No Description

No Description

ที่มา - Department of Commerce (PDF), Financial Times, CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: VirtualPrivateUser on 17 December 2022 - 12:37 #1272375

พออ่านจบละรู้สึกว่า ก่อนเมนต์อย่าลืมอ่านย่อหน้าสุดท้าย