Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาน่าปวดหัวและยากจะจัดการอย่างหนึ่งในองค์กรคือการอนุญาตให้บุคคลหรือกลุ่มคนมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลสักที่ได้อย่างปลอดภัยและมีสิทธิ์ถูกต้อง ที่ผ่านมาหากผู้ใช้ฝั่งธุรกิจต้องการเข้าถึงข้อมูลเพื่อไปทำรายงานสักชิ้น อาจต้องขอให้ทีมไอทีช่วยดึงข้อมูล หรืออย่างเลวร้ายที่สุดไอทีก็สร้าง view บนฐานข้อมูลแล้วสร้างล็อกอินให้ไปคิวรี่กันเอง

แม้ไอทีจะดึงข้อมูลให้ หรือสร้างล็อกอินให้ไปใช้งานเอง หรือวิธีอื่นใดก็ตาม ต่างเสียเวลาเตรียมข้อมูล และหลายครั้งก็ไม่เป็นไปตามหลักการจัดการสิทธิ์เพื่อเข้าถึงข้อมูลที่ดี AWS จึงเปิดตัว DataZone เครื่องมือจัดการข้อมูลภายในองค์กรที่เจ้าของข้อมูลและผู้ใช้ข้อมูลสามารถทำงานร่วมกันได้ง่าย และปลอดภัย

Amazon DataZone สามารถทำงานร่วมกับข้อมูลได้แทบทุกที่ในองค์กร ตั้งแต่บนคลาวด์ AWS, on-premises ไปจนถึงแหล่งข้อมูลจากที่อื่น โดยแอดมินหรือเจ้าของข้อมูลต้องจัดทำแคตาล็อกของข้อมูลในองค์กรบน DataZone ก่อน แล้วเชื่อมต่อเข้ากับแหล่งข้อมูลเช่น Redshift, S3 หรือแหล่งข้อมูลภายนอกเช่น Salesforce หรือ ServiceNow จากนั้น DataZone จะใช้ machine learning ในการแนะนำ metadata ให้เอง

alt="Gaev5a.jpg"

เมื่อแคตาล็อกเสร็จ ฝั่งผู้ใช้ข้อมูลก็สามารถเข้ามาดูได้ว่ามีข้อมูลอะไรให้ดึงไปใช้งานได้บ้าง เมื่อเจอข้อมูลที่สนใจแล้วก็กดข้อเข้าถึงข้อมูลจากตรงนั้นได้เลย เมื่อได้รับอนุญาตแล้วก็สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ตามแบบที่ต้องการได้ทันทีบน Redshift, Athena และ QuickSight โดยไม่ต้องสลับล็อกอินไปมา นอกจากนี้ DataZone ยังรองรับการเชื่อมต่อผ่าน API เพื่อทำงานร่วมกับ Databricks, Snowflake และ Tableau ได้ด้วย

Amazon DataZone จะเริ่มเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

alt="GaeGVq.jpg"alt="GaeLYz.jpg"alt="Gaeei8.jpg"

Get latest news from Blognone