สำนักข่าว Russia-1 ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า FSB หน่วยข่าวกรองของรัสเซีย ได้สังหารชาวรัสเซีย 3 คน ที่มีพฤติกรรมฝักใฝ่ยูเครน และเตรียมโจมตีโรงไฟฟ้าของรัสเซียในเมือง Voronezh โดย FSB พบตราสัญลักษณ์รูปหมาป่า ที่ระบุว่าเป็นของกองกำลังฝ่ายขวายูเครน Volya
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Moscow Times (ไม่ได้เป็นของรัฐบาล) ตรวจสอบแล้วพบว่า 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตเป็นชาวเมือง Voronezh จริง แต่เป็น "เกมเมอร์" ที่ชื่นชอบในเกมสงคราม S.T.A.L.K.E.R. ของสตูดิโอเกมยูเครน GSC Game World ต่างหาก ผู้เสียชีวิตรายหนึ่งระบุชื่อว่า Vladimir Kotovsky ใช้นามแฝงว่า Stalker Phosgene ค่อนข้างมีชื่อเสียงในกลุ่มเกมเมอร์ S.T.A.L.K.E.R.
ส่วนชุดทหาร อุปกรณ์ และตราสัญลักษณ์ที่พบ ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของกองกำลังยูเครน แต่เป็นของกองกำลังฝ่าย Svoboda (Freedom) ในเกม S.T.A.L.K.E.R. ซึ่งเกมเมอร์กลุ่มนี้นำมาเล่นในเกมปืนลม (airsoft) ในพื้นที่เมือง Voronezh
ภาพธง Freedom จากสำนักข่าว Russia-1

ภาพสัญลักษณ์กลุ่ม Freedom จากเกม S.T.A.L.K.E.R.
คลิปตัวอย่างเกม S.T.A.L.K.E.R. 2
ที่มา - Moscow Times, Russia-1, Business Insider
on
บทจะโดนสังหารก็โดนเอาง่ายๆ
itpcc Sat, 26/11/2022 - 08:23
บทจะโดนสังหารก็โดนเอาง่ายๆ งี้เลย 😢
เรื่องจริงใช่มั้ยครับนี่
KuLiKo Sat, 26/11/2022 - 08:33
เรื่องจริงใช่มั้ยครับนี่ ไม่อยากเชื่อว่าข่าวกรองรัสเซียจะพลาดง่ายแบบนี้
What if ไม่ได้พลาดหละครับ ?
aomnaruk Sat, 26/11/2022 - 09:09
In reply to เรื่องจริงใช่มั้ยครับนี่ by KuLiKo
What if ไม่ได้พลาดหละครับ ? แต่เป็นการจงใจสังหารกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้านปูติน
โอยยยยย
panther Sat, 26/11/2022 - 10:34
In reply to เรื่องจริงใช่มั้ยครับนี่ by KuLiKo
โอยยยยย
ที่สงครามยืดเยื้อ หรือรัสเซียเสียหายขนาดนี้ก็ผลงานหน่วยข่าวกรองรัสเซียทั้งนั้นแหละ...
ถ้าข่าวกรองแม่นและตรงไปตรงมาจ
jokerxsi Sat, 26/11/2022 - 13:52
In reply to เรื่องจริงใช่มั้ยครับนี่ by KuLiKo
ถ้าข่าวกรองแม่นและตรงไปตรงมาจริง มันจะไม่มีสงคราม
ผมว่าเค้าสร้างเรื่องเพื่อสร้า
mr_tawan Sun, 27/11/2022 - 23:04
In reply to เรื่องจริงใช่มั้ยครับนี่ by KuLiKo
ผมว่าเค้าสร้างเรื่องเพื่อสร้างความชอบธรรมในการทำสงครามต่อไปครับ
สายลับแฝงตัวเป็นเกมเมอร์?
phenocalypse Sat, 26/11/2022 - 08:57
สายลับแฝงตัวเป็นเกมเมอร์?
เอาจริงการสังหารเพราะฝักำฝ่ฝ่
nant Sat, 26/11/2022 - 10:19
เอาจริงการสังหารเพราะฝักำฝ่ฝ่ายตรงข้ามนี่พบทั้งสองฝั่ง ตอนที่รัสเซียถอนตัวออกจากเมืองอิสซุม พวกคนยูเครนโปรัสเซียก็โดนชำระเหมือนกัน
รวมถึงคนโปรรัสเซียแถวๆ โอเดสซ่าก็โดนไปเยอะ จับกุมหาย ข้อหาเป็นสายลับ
แต่สื่อจะไม่ค่อยลงเพื่อสร้างภ
Hoo Sun, 27/11/2022 - 00:03
In reply to เอาจริงการสังหารเพราะฝักำฝ่ฝ่ by nant
แต่สื่อจะไม่ค่อยลงเพื่อสร้างภาพลักษณ์
ยูเครนเป็นผู้ถูกกระทำที่น่าสงสาร
รัสเซียนั้นโหดเหี้ยมชั่วร้าย
ใครคิดต่างจากนี้คือทัวร์ลง 😑
ประเด็นของคุณ Hoo
sian Sun, 27/11/2022 - 09:20
In reply to แต่สื่อจะไม่ค่อยลงเพื่อสร้างภ by Hoo
ประเด็นของคุณ Hoo ดูน่าสนใจดีครับ ขอรบกวนช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ
อย่าไปถามแบบนี้ครับ
GyG Sun, 27/11/2022 - 09:57
In reply to ประเด็นของคุณ Hoo by sian
อย่าไปถามแบบนี้ครับ ผมเคยถามหลาย ๆ คนทั้งใน Facebook Twitter หรือ Webbord ต่าง ๆ ละว่ารายละเอียดเป็นยังไง
หรืออย่างน้อย ๆ จะสืบค้นต่อได้จากที่ไหน ส่วนใหญ่จะเงียบไม่ยอมตอบ
ส่วนที่เหลือจะเป็น 2 ทางคือ ก็มีเยอะแยะไปค้นเอาเอง แล้วทำทีเป็นอารมณ์ไม่ดี หรือไม่ว่างขึ้นมากระทันหัน
กับอีกแบบคือบอกแหล่งข่าวเป็น TopNews TheMedtad WorldUpdate สถาบันหลงทิศทางไทย ดร.คนหนึ่งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา เป็นต้น
ซึ่งว่ากันตรง ๆ แหล่งข่าวคือไม่น่าเชื่อถือเลยสักนิด แต่กลับเชื่อกันไปซะได้
ผมฮาแหล่งข่าว
luna777 Mon, 28/11/2022 - 16:57
In reply to อย่าไปถามแบบนี้ครับ by GyG
ผมฮาแหล่งข่าว แหมพี่ก็ไปเหน็บเขา
ใครเชื่อ The Medtad
osmiumwo1f Mon, 28/11/2022 - 17:08
In reply to อย่าไปถามแบบนี้ครับ by GyG
ใครเชื่อ The Medtad นี่ก็บ้าแล้ว
ถ้าเป็นล่าสุด
PandaBaka Sun, 27/11/2022 - 10:50
In reply to ประเด็นของคุณ Hoo by sian
ถ้าเป็นล่าสุด ถ้าไม่นับเรื่องที่โบ้ยกันไปมาเรื่องกระสุนขีปนาวุธ s-300 ยิงเข้าโปแลน์
น่าจะเป็นฝั่งทหารรัสเซียยอมแพ้แล้ว ยูเครนยิงทิ้งล่ะมั้งครับ ซึ่งอันนี้น่าจะเป็นการระเมิดอนุสัญญาเจนีวาอยู่นะ
https://www.nytimes.com/2022/11/20/world/europe/russian-soldiers-shot-ukraine.html
ขอบคุณสำหรับแหล่งข่าวครับ
GyG Sun, 27/11/2022 - 10:53
In reply to ถ้าเป็นล่าสุด by PandaBaka
ขอบคุณสำหรับแหล่งข่าวครับ
ปล. อ่านไม่ได้อ่า NYTimes บอกต้องจ่ายเงินก่อน T_T
ลองดูจากสำนักข่าวอินเดียที่ดู
PandaBaka Sun, 27/11/2022 - 11:10
In reply to ขอบคุณสำหรับแหล่งข่าวครับ by GyG
สำนักข่าวอินเดียเหมือนจะดูดไปลงอยู่ครับ แต่ความจริงแล้วก็ไม่รู้ว่าเป็นไงเหมือนกัน
https://indianexpress.com/article/world/videos-captive-russian-soldiers-killed-close-range-ukraine-8284912/
น่าจะเป็นฝั่งทหารรัสเซียยอมแพ
osmiumwo1f Sun, 27/11/2022 - 12:18
In reply to ถ้าเป็นล่าสุด by PandaBaka
ถ้าตาม Geneva Convention ข้อ 37 ทหารยูเครนไม่ผิด เพราะคลิปเต็มจะเห็นว่าทหารรัสเซียนายหนึ่งพยายามจะทำร้ายหรือสังหารทหารยูเครนโดยอาศัยช่วงที่(ว่าที่)เชลยศึกรัสเซียกำลังถูกควบคุมตัวโดยทหารยูเครน ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการแกล้งยอมแพ้ และเป็นอาชญากรรมสงคราม และทำให้ทหารยูเครนไม่สามารถเชื่อใจได้ว่า(ว่าที่)เชลยที่เหลือยอมแพ้แล้วจริงๆ ส่วนการประหาร(ว่าที่)เชลยที่เหลือถือว่าเป็นการป้องกันตัวครับ
คลิปเต็ม ให้ดูที่ 0.38 เป็นต้นไป จะเห็นว่าทหารรัสเซียหันปืนหาคนถ่ายคลิปไว้ ในขณะที่คนอื่นๆ เดินออกมาโดยยกมือขึ้น และไม่มีอาวุธติดตัวครับ
มีเยอะตั้งแต่เริ่มสงครามแล้วค
Hoo Sun, 27/11/2022 - 19:53
In reply to ประเด็นของคุณ Hoo by sian
มีเยอะตั้งแต่เริ่มสงครามแล้วครับ
ฝั่งยูเครน มีทั้งการไล่ จับกุม-สังหาร คนที่เชื่อว่าโปรรัสเซียเรื่อยๆ
ทั้งไล่จับคนที่ไม่อยากโดนเกณฑ์ทหารวุ่นวายไปหมด
แต่เวลาลงสื่อ ตต. จะวาดภาพสวยหรูว่า
ยูเครนล้วนรักชาติ+เกลียดชังรัสเซีย โดยไม่มีการบังคับ
แล้วที่รัสเซียไล่เกณท์คนไปรบก
panther Sun, 27/11/2022 - 22:05
In reply to มีเยอะตั้งแต่เริ่มสงครามแล้วค by Hoo
แล้วที่รัสเซียไล่เกณท์คนไปรบกับยูเครนนี่คิดว่ายังไงบ้างครับ
ยูเครนเค้าบังคับพลเรียนให้เป็นทหารปกป้องประเทศ
ส่วนรัสเซียเกณท์คนไปรบรุกรานประเทศอื่น
จะไม่ตำหนิรัสเซียหน่อยรึ?
ปล...ฝ่ายตรงข้ามปูติน ตายแบบมีปริศนาไปหลายคนละ มีความเห็นยังไงบ้าง ฝั่งยูเครนนักการเมืองที่ไม่ชอบเซเลนสกี้ตายแบบไม่ทราบสาเหตุซักคนไหม?
นักการเมืองโปรรัสเซียโดนฆ่าเย
Hoo Sun, 27/11/2022 - 23:25
In reply to แล้วที่รัสเซียไล่เกณท์คนไปรบก by panther
นักการเมืองโปรรัสเซียโดนฆ่าเยอะนะ
https://www.nytimes.com/2022/06/24/world/europe/ukraine-russia-kherson-politician-killed.html
ประเด็นผมคือ อิทธิพลสื่อที่เราเสพ ครับ ไม่ใช่เชียร์รัสเซียด่ายูเครน
สิ่งที่รัสเซียทำ คุณรู้ ผมรู้ ใครๆก็รู้
แต่ทำไมยูเครนทำ คุณไม่รู้ มีไม่กี่คนที่รู้ โดยเฉพาะคนเสพแต่สื่อ ตต. นี่แทบเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน
นอกจากนี้ สื่อยังทำหน้าที่ชี้นำทัศนคติอีกด้วย คือ
รัสเซียทำ=ชั่วร้าย
แต่ถ้า นาโต้/ยูเครนทำ=เป็นเรื่องสมควรทำ
ทั้งๆที่ทำเหมือนกัน
จุดยืนผมคือ เสพข่าวได้ แต่อย่าอิน
ไม่งั้นก็เป็นแค่ทาสของสื่อที่จะบงการชีวิตให้ซ้ายหันขวาหันอย่างไม่รู้ตัว
แล้วเขาจะทำข่าวให้เราเกลียด เรารักใครก็ได้
แต่เจ้าตัวไม่เฉลียวใจ คิดว่า ที่รัก/เกลียดใคร นั้นตัวเองคิดเอง
ผมว่าที่คุณพิมพ์มานี่
panther Mon, 28/11/2022 - 00:24
In reply to นักการเมืองโปรรัสเซียโดนฆ่าเย by Hoo
ผมว่าที่คุณพิมพ์มานี่ คุณน่าจะอ่านแล้ว แล้วคิดทบทวนเยอะๆ นะครับว่าคุณหมายถึงใคร? ใช่ตัวเองรึเปล่า
ผมว่าใจเย็น ๆ นะครับ
Fasndee Mon, 28/11/2022 - 06:28
In reply to ผมว่าที่คุณพิมพ์มานี่ by panther
ผมว่าใจเย็น ๆ นะครับ สิ่งที่คุณ Hoo บอกน่าจะหมายถึงว่า เขาไม่ได้เข้าข้างรัสเซีย ซึ่งเขาตอบไปแล้ว และเขาก็เชื่อว่ารัสเซียทำแบบที่คุณ หรือทุกคนสงสัย และรัสเซียก็น่าจะชั่วร้าย
แต่เช่นกัน คุณ Hoo บอกว่า นาโต้ และยูเครนนั้นทำคล้ายกับรัสเซียไม่ต่างกันมากนัก แต่สื่อเลือกนำเสนอออกมาให้ดูดีก่วาเท่านั้นเอง
สรุปคือ คุณ Hoo บอกว่า รัสเซียทำเรื่องบางเรื่องที่เลวร้าย นาโต้ก็ทำบางเรื่องที่เลวร้าย รวมถึงยูเครนก็ทำเรื่องที่เลวร้าย
ส่วนเรามักจะเห็นผ่านสื่อว่า รัสเซียทำเรื่องเลวร้าย ยูเครน และนาโต้ทำเรื่องเลวร้ายน้อยกว่าความจริงมาก
เท่านั้นเอง
ถ้าคิดว่าเลวร้ายเหมือนกันนี่
YongZ Mon, 28/11/2022 - 10:27
In reply to ผมว่าใจเย็น ๆ นะครับ by Fasndee
ถ้าคิดว่าเลวร้ายเหมือนกันนี่ นาโต้ ยูเครนยกพลบุกไปยิงพลเรือน+ยึดเมืองที่ดินแดนรัสเซียตอนไหนครับ
ผมสนับสนุนให้ใช้ข่าวปลอมกับรัสเซียเยอะๆ
ไม่มีความจำเป็นต้องมานั่งทำตัวเป็นกลางเพราะมันหมดยุคล่าอาณานิคมไปแล้ว
ข่าวปลอมมันแค่กลยุทธ์นึง
YongZ Mon, 28/11/2022 - 11:14
In reply to ถ้าคิดว่าเลวร้ายเหมือนกันนี่ by YongZ
ข่าวปลอมมันแค่กลยุทธ์นึง แต่บางคนชอบเอาเรื่องเล็กๆมาตัดสินภาพรวม เช่น ยูเครนปล่อยข่าวปลอม=เลวเท่ารัสเซีย
ข่าวปลอมเป็นเกมที่ใช้สมองและไม่เสียเลือดเนื้อ ถ้าตะวันตกใช้คุณก็ใช้บ้างสิข่าวปลอมอ่ะแต่ทำไมคนไม่เชื่อคุณละ เพราะตะวันตกเลวหรอ555
ขอบคุณสำหรับการสรุปสิ่งผมพยาย
Hoo Mon, 28/11/2022 - 10:45
In reply to ผมว่าใจเย็น ๆ นะครับ by Fasndee
ขอบคุณ คุณ Fasndee สำหรับการสรุปสิ่งผมพยายามสื่อครับ
ผมว่าคนอื่นๆ คงไม่สนว่าใครเลว
whitebigbird Mon, 28/11/2022 - 10:48
In reply to ขอบคุณสำหรับการสรุปสิ่งผมพยาย by Hoo
ผมว่าคนอื่นๆ คงไม่สนว่าใครเลว ใครร้าย แต่คนที่เชียร์ยูเครนเพราะไม่ชอบที่รัสเซียบุกยูเครน และบุกมาตั้งแต่ปี 2014 ตอนยึดไครเมีย แค่นั้นแหละครับ
ผมก็เชียร์ยูเครนเช่นกัน และผมเองก็ไม่ชอบที่ชาตินาโต้ โดยเฉพาะอเมริกา และอังกฤษที่ชอบยื่นจมูก และบุกประเทศอื่นๆ ตลอดเวลาเช่นกัน
สิ่งที่เลวร้ายที่สุดของสงคราม
YongZ Sun, 27/11/2022 - 18:55
In reply to แต่สื่อจะไม่ค่อยลงเพื่อสร้างภ by Hoo
สิ่งที่เลวร้ายที่สุดของสงครามคือการสังหารพลเรือน ซึ่งรัสเซียได้ข้ามเส้นนั้นมาแล้ว
เวลาทัวร์ลงก็หัดใช้สมองคิดเยอะๆนะครับ อย่านึกว่าเห็นต่าง=เท่ ฉลาดกว่าคนอื่น
ยูเครนสังหาร ปชช
Hoo Sun, 27/11/2022 - 19:55
In reply to สิ่งที่เลวร้ายที่สุดของสงคราม by YongZ
ยูเครนสังหาร ปชช.ตัวเองที่โปรรัสเซียไปเป็นหมื่นคนก่อนมีสงครามรัสเซียอีกนะครับ 😑
มีหลักฐานไหมครับ?
panther Sun, 27/11/2022 - 20:50
In reply to ยูเครนสังหาร ปชช by Hoo
มีหลักฐานไหมครับ?
ไล่อ่านวีรกรรม Azov โดยเฉพาะ
Hoo Sun, 27/11/2022 - 21:37
In reply to มีหลักฐานไหมครับ? by panther
ไล่อ่านวีรกรรม Azov โดยเฉพาะ สงครามดอนบาส ดูครับ
ยิ่งถ้าไล่อ่านข่าวก่อนเกิดสงครามรัสเซียจะรู้เลยว่า
มีการฟอกขาวในสื่อ ตต. อย่างเป็นระบบ
ก่อนสงครามรัสเซีย เชเลนสกี้+Azov ยังโดนเล่นงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและคอรัปชั่นอยู่เลย
พอเกิดสงครามรัสเซียเท่านั้นแหละ กลายเป็นฮีโร่และผู้รักชาติเฉย
อ่านแล้ว
panther Sun, 27/11/2022 - 21:52
In reply to ไล่อ่านวีรกรรม Azov โดยเฉพาะ by Hoo
อ่านแล้ว ไม่เจอหลักฐานที่คุณอ้าง
ถึงมาถามหานี่แหละ...
คนยูเครนโปรรัสเซียกับคนยูเครนจับอาวุธรบกับทหารยูเครนมันต่างกันนะ
ถ้าเรื่องคอรัปชั่นกับเรื่องสิทธิมนุษยชนคุณว่าเชเลนสกี้แย่ แต่สนับสนุนปูตินเนี้ยนะ...เฮนโหลลลล
จะสื่อว่า Azov
babyham13 Mon, 28/11/2022 - 09:33
In reply to อ่านแล้ว by panther
จะสื่อว่า Azov ไม่มีอยู่จริงเหรอเนี่ย OMG! โดนฆ่าล้างเมืองก่อนเกิดสงครามยาวนานเป็นปีๆ มีการเรียกร้องกับองค์กรนานาชาติมาตลอด คุณน่าจะต้องไปค้นข้อมูลอีกเยอะเลยล่ะ อย่าเสพสื่อด้านเดียว หาข้อมูลเยอะๆ เลยนะ ด้วยรักและเป็นห่วง
คุณกำลังบอกสองอย่าง
YongZ Sun, 27/11/2022 - 21:22
In reply to ยูเครนสังหาร ปชช by Hoo
คุณกำลังบอกสองอย่าง
ถ้าไม่มีหลักฐานผมให้คุณ ค. ว. (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ)อีกที
เชือดไก่ให้ลิงดูสินะ
Priesdelly Sat, 26/11/2022 - 13:26
เชือดไก่ให้ลิงดูสินะ โดยที่ไก่เป็นแพะด้วย
ตายฟรีไหมนะ
TeamKiller Sat, 26/11/2022 - 18:28
ตายฟรีไหมนะ
ตายฟรีนี้น่าจะหมายถึงผู้ที่ยอ
zyzzyva Sat, 26/11/2022 - 19:08
In reply to ตายฟรีไหมนะ by TeamKiller
ตายฟรีนี้น่าจะหมายถึงผู้ที่ยอมสละชีวิตเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบางอย่างแล้ววัตถุประสงค์ประสงค์นั้นไม่สำเร็จลุล่วง หรือถูกหลอกให้สละชีวิต แต่กรณีนี้คือถูกฆาตกรรม เหยื่อไม่ได้ยินยอมสละชีวิตแต่อย่างใด
งั้นต้องใช้คำไรดีครับ
TeamKiller Sat, 26/11/2022 - 19:26
In reply to ตายฟรีนี้น่าจะหมายถึงผู้ที่ยอ by zyzzyva
งั้นต้องใช้คำไรดีครับ รัฐฆ่าคนมั่วแบบนี้
สังหารผู้บริสุทธิ์
9rockky Sat, 26/11/2022 - 21:02
In reply to งั้นต้องใช้คำไรดีครับ by TeamKiller
สังหารผู้บริสุทธิ์
สื่อ BBC: ฆ่าเกมเมอร์
nac Sat, 26/11/2022 - 20:56
สื่อ BBC: ฆ่าเกมเมอร์
สื่อ RT: ฆ่าผู้สนับสนุนยูเครน
🙄
สรุปก็สงครามข่าวระหว่างสื่อ
PandaBaka Sun, 27/11/2022 - 04:04
Moscow Times สำนักงานก็อยู่ใน Amsterdam และแต่เดิม สนข.นี้ก็เป็นขั้วตรงข้ามกับ รบ.รัสเซียอยู่แล้ว
สรุป ก็สงครามข่าวนั่นแหละ เสนอข่าวแต่ในแง่ฝั่งตัวเองได้เปรียบ
แล้วข่าวไม่จริงเหรอครับ?
Daedalus Tue, 29/11/2022 - 16:35
In reply to สรุปก็สงครามข่าวระหว่างสื่อ by PandaBaka
แล้วข่าวไม่จริงเหรอครับ?
จะบอกเป็นเกมเมอร์ก็ไม่น่าพ้นข
illuminator Sun, 27/11/2022 - 02:41
จะบอกว่าเป็นเกมเมอร์ก็ไม่น่าพ้นข้อหาอยู่ดี เกม S.T.A.L.K.E.R เป็นเกมยูเครน
เล่นเกมยูเครนและเอาสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับยูเครนมาใช้ในสถานการณ์แบบนี้จะให้เขาไม่คิดอะไรเลยก็คงไม่ได้
คิดได้
KuLiKo Sun, 27/11/2022 - 12:03
In reply to จะบอกเป็นเกมเมอร์ก็ไม่น่าพ้นข by illuminator
คิดได้ แต่ไม่น่าถึงตายหรือเปล่าครับ 😑
อันนี้ก็คิดเกินไป
anoid Sun, 27/11/2022 - 13:00
In reply to จะบอกเป็นเกมเมอร์ก็ไม่น่าพ้นข by illuminator
อันนี้ก็คิดเกินไป