Tags:
Node Thumbnail

เรียกได้ว่าตอนนี้ Starlink ปล่อยของรัวๆ หลังจากที่เพิ่งเปิดตัว Starlink Aviation อินเทอร์เน็ตดาวเทียมสำหรับเครื่องบินโดยสาร ตอนนี้ก็มาถึงคราวอินเทอร์เน็ตสำหรับพาหนะบนพื้นกันบ้าง โดยมีการออกอุปกรณ์ Starlink for RVs รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชุดต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับรถบ้านอัพเกรดจากรุ่นแรกที่ใช้งานได้ขณะรถจอดนิ่งมาเป็นรุ่นใหม่ที่ใช้งานตอนรถวิ่งได้ด้วย

Starlink for RVs เดิมทีเป็นจานรับสัญญาณดาวเทียมแบบขาตั้งที่ออกแบบไว้ใช้งานขณะจอดรถบ้าน (recreation vehicle) ซึ่งหน้าตาอุปกรณ์ก็เป็นแบบที่เห็นได้จากภาพข่าวที่มีการใช้งานในสงครามรัสเซีย-ยูเครนบ่อยครั้ง เนื่องจากจุดเด่นตรงขนาดเล็กพกพาได้ง่าย ซึ่งตอนนี้ Starlink ก็ยังขายอุปกรณ์รุ่นมาตรฐานนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้งานขณะรถวิ่งได้นั้นมีการออกแบบมาให้สามารถยึดติดถาวรไปกับตัวรถและทนทานต่อสภาพอากาศได้ทั้งอากาศร้อนและอากาศหนาวระดับหิมะตก โดย Starlink เรียกชื่อเทคโนโลยีที่ใส่มาในอุปกรณ์รุ่นใหม่ว่า Flat High Performance โดยจานรับสัญญาณดาวเทียมมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐานเปิดรับสัญญาณด้วยมุมที่กว้างกว่าเดิม 35% และได้รับการพัฒนาระบบ GPS ทำให้สามารถเชื่อมต่อดาวเทียมได้หลายดวงมากกว่าเดิม

Starlink for RVs เปิดรับการจองอุปกรณ์รุ่น Flat High Performance ในราคาชุดละ 2,500 ดอลลาร์ โดยจะทยอยส่งของในเดือนธันวาคม ส่วนรุ่นมาตรฐานที่ยังขายเช่นกันนั้นมีราคาชุดละ 599 ดอลลาร์ โดยค่าบริการรายเดือนในการใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยอุปกรณ์ทั้ง 2 รุ่นนั้นมีราคาเท่ากันเดือนละ 135 ดอลลาร์ (แพงกว่ารุ่นใช้งานในบ้านเดือนละ 25 ดอลลาร์)

ก็ไม่รู้ว่าเราจะเห็น Starlink for RVs รุ่น Flat High Performance ไปโผล่ในพื้นที่การรบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนอีกหรือไม่

No Description

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 27 October 2022 - 04:39 #1266690
tunnnnnn's picture

เริ่มอยากใช้ชีวิต VANLIFE ขึ้นมาทันที

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 October 2022 - 10:53 #1266734
TeamKiller's picture

สำหรับเมืองไทยจำเป็นไหมเนี่ย เดี่ยวนี้เห็น 4G/5G ครอบคลุมเยอะมาก