Tags:
Node Thumbnail

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ Samsung ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรต่อ USPTO หลายครั้งกับสิ่งประดิษฐ์ที่พวกเขาระบุในเอกสารว่า "Ring-Type Wearable Device" ซึ่งมีรายละเอียดว่าด้วยการประดิษฐ์แหวนอัจฉริยะที่มีเซ็นเซอร์วัดข้อมูลของร่างกายผู้ใช้งานหลากหลายประเภท พร้อมมีจอแสดงข้อมูลในตัว

เอกสารสิทธิบัตรของ Samsung มีภาพวาดของแหวนที่แสดงให้เห็นโครงสร้างอันประกอบไปด้วยโครงแหวนวงนอก, ปลอกแหวนด้านใน และชุดเซ็นเซอร์พร้อมวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างโครงด้านนอกกับปลอกด้านใน

No Descriptionภาพแหวนของ Samsung และภาพ exploded drawing แสดงชิ้นส่วนองค์ประกอบของแหวน

ชุดวงจรในแหวนมีเซ็นเซอร์เพื่อเก็บข้อมูลและรับการสั่งงานจากผู้ใช้หลายประเภท โดยมีส่วนควบคุมที่จะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้และติดต่อส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ได้ด้วย สำหรับเซ็นเซอร์ในแหวนของ Samsung มีดังนี้

  • เซ็นเซอร์ PPG วัดชีพจรและปริมาณออกซิเจนในเลือดโดยใช้การส่องแสงและตรวจดูการเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือดฝอย
  • เซ็นเซอร์ GSR วัดค่าความต้านของผิวหนังโดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงของความนำไฟฟ้าที่แปรผันตามปริมาณเหงื่อ ใช้วิเคราะห์ระดับอารมณ์ของผู้ใช้
  • เซ็นเซอร์ ECG วัดชีพจรและคลื่นไฟฟ้าหัวใจ
  • เซ็นเซอร์อัตราเร่ง ใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้
  • เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ
  • เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ ใช้เพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือของผู้ใช้เพื่อรับการสั่งงานและใช้เป็นอุปกรณ์ยืนยันตัวตน

No Descriptionซ้าย: แผนภูมิแสดงเซ็นเซอร์ประเภทต่างๆ , ขวา: ด้านหน้าและด้านหลังของแผงเซ็นเซอร์ที่ฝังในตัวแหวน

ในเอกสารระบุว่า Samsung ออกแบบสามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนปลอกด้านในของแหวนได้ โดยสาเหตุที่ Samsung ออกแบบเช่นนี้ก็เป็นเพราะข้อเท็จจริงที่ว่าโดยปกติแล้วแหวนเป็นเครื่องประดับที่ไม่มีการปรับเปลี่ยนขนาดวงตามสรีระของผู้ใช้แต่ละคน แตกต่างจากการสวมนาฬิกาข้อมือที่ผู้ใช้สามารถปรับขนาดของสายรัดเพื่อสวมใส่อุปกรณ์ให้กระชับได้ ดังนั้น Samsung จึงคิดเผื่อความหลากหลายของขนาดนิ้วมือให้ผู้ใช้เลือกปลอกด้านในแหวนที่กระชับกับนิ้วมือของตนเอง

No Descriptionซ้าย: ปลอกแหวนด้านในที่มีขนาดรัศมีของช่องว่างภายในแตกต่างกัน, ขวา: ระบบเซ็นเซอร์ GSR ซึ่งจะวัดความต้านทานผิวหนังจะตรวจสอบความหนาของปลอกแหวนด้านในเพื่อชดเชยค่าการวัดให้ถูกต้องแม่นยำ

นอกจากนี้ Samsung ยังได้ระบุในเอกสารสิทธิบัตรโดยแสดงรูปของแหวนที่มีรูปร่างเป็นวงกลมด้วยอีกแบบหนึ่ง ซึ่งการออกแบบแหวนวงกลมนี้มีความแตกต่างจากแหวนแบบแรกตรงที่แหวนแบบวงกลมอาจถูกสวมโดยหันด้านใดออกทางหลังมือของผู้ใช้ก็ได้เนื่องจากไม่มีจุดสังเกตที่แน่ชัดว่าด้านไหนคือหัวแหวน Samsung จึงวางแผนจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวมาช่วยหาว่าด้านใดของแหวนวงกลมที่ถูกหันขึ้นสู่ด้านบนและมันจะแสดงไอคอนสัญลักษณ์ต่างๆ เฉพาะตรงพื้นที่แสดงผลด้านที่หันขึ้นด้านบนที่ผู้ใช้มองเห็นเท่านั้น

No Descriptionภาพดีไซน์แหวนอีกแบบของ Samsung ที่มีรูปร่างเป็นวงกลม โดยมีหน้าจอแสดงผลขนาดเล็กบริเวณขอบของแหวน

เอกสารสิทธิบัตรของ Samsung ฉบับนี้ระบุเรื่องการทำงานโดยเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อส่งข้อมูลไปยังแอปที่ติดตั้งไว้ สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปรวบรวมและวิเคราะห์ร่างกายของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ Samsung ยังมีไอเดียประยุกต์ใช้งานแหวนอัจฉริยะเพื่อวัตถุประสงค์อื่นด้วย เช่นช่วยตรวจสอบอาการหลับในของผู้ใช้ในระหว่างการขับรถ โดยหากแหวนตรวจพบสัญญาณชีพคล้ายกำลังหลับ (วิเคราะห์จากชีพจร, ปริมาณเหงื่อ) ร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว และอาจทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์อื่นที่ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัยรถยนต์ด้วย

No Descriptionซ้าย: การเชื่อมต่อแหวนกับสมาร์ทโฟนด้วยการสื่อสารแบบไร้สาย, ขวา: การใช้แหวนเพื่อช่วยตรวจสอบอาการหลับในระหว่างขับรถ

เกี่่ยวกับการขอจดสิทธิบัตรนี้ Samsung ได้ยื่นเรื่องเพื่อจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์โดยใช้ชื่อว่า "Ring-Type Wearable Device" ตั้งแต่ปี 2016 ก่อนที่ USPTO จะอนุมัติสิทธิบัตรที่ว่านี้เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทว่าล่าสุด Samsung ได้แก้ไขเอกสารเพิ่มเติมและยื่นเรื่องต่อ USPTO เพื่อขอจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์อีกครั้งและตอนนี้สถานะของมันยังเป็นคำขอจดสิทธิบัตร

ที่มา - ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO - 1, 2, 3

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 October 2022 - 07:09 #1266311
KuLiKo's picture

อันนี้อย่างน้อยก็มีจอ ไม่เหมือนในตลาดตอนนี้นัก ยังพอไม่น่าเกลียด

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 24 October 2022 - 07:20 #1266312

ของรักของข้า?

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 24 October 2022 - 09:52 #1266317
ปาโมกข์'s picture

เอาไปหมั้นสาวได้ไม๊ :d