Tags:
Node Thumbnail

Amazon ถูกยื่นฟ้องแบบกลุ่มในสหราชอาณาจักร ถูกกล่าวหาว่าบริษัทใช้อัลกอริธึม “ลับ” กับฟีเจอร์ Buy Box ที่เป็นการเลือกร้านค้าตั้งต้นให้ผู้ซื้อสามารถกดซื้อได้ทันทีแม้จะมีผู้ขายหลายราย โดยการฟ้องระบุว่าบริษัทใช้อัลกอริธึมเพื่อทำให้สินค้าของ Amazon เองขึ้นมาก่อนสินค้าจากผู้ขายภายนอก (third party) แม้จะขายในราคาถูกกว่าทั้งบนเว็บไซต์และในแอปพลิเคชัน

การยื่นฟ้องดำเนินการโดยสำนักงานกฎหมาย Hausfeld โดยมี Julie Hunter ซึ่งเป็นที่ปรึกษาขององค์กรสิทธิผู้บริโภคเป็นตัวแทนของคนหลายล้านคน ส่วนมูลค่าความเสียหายของคดีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ประมาณการไว้ว่าอาจสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

No Description

สินค้าจำนวนมากบนหน้าเว็บของ Amazon มีผู้ขายหลายราย และผู้ขายแต่ละรายต้องพยายามแข่งกันเพื่อให้ร้านของตนถูกเลือกอยู่ใน Buy Box เพราะผู้ซื้อส่วนมากไม่พยายามกดหาว่าที่จริงสินค้าแต่ละชิ้นมีผู้ขายกี่รายและราคาต่างกันอย่างไรบ้าง กระบวนการเลือกร้านค้าที่จะได้ตำแหน่ง Buy Box นั้นไม่เปิดเผยชัดเจนว่าใช้เงื่อนไขอะไรบ้าง

ทั้งนี้ คดียังต้องได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการจากผู้พิพากษาก่อนว่าเป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่มตามกฎหมายของสหราชอาณาจักร ซึ่งหมายความว่าผู้เสียหายจะได้รับส่วนแบ่งหากมีการจ่ายค่าชดเชยแม้จะไม่ได้มีส่วนร่วมในการฟ้องร้อง

ก่อนหน้านี้ Amazon ก็ได้ถูกรัฐแคลิฟอร์เนียฟ้องร้องฐานผูกขาดการค้า

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone