Tags:
Node Thumbnail

อัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียยื่นฟ้อง Amazon ฐานมีพฤติกรรมผูกขาดการค้าและกีดกันการแข่งขันด้านราคา หมายฟ้องระบุว่า Amazon ทำสัญญากับผู้ขายที่เป็นบุคคลที่สามโดยห้ามไม่ให้ผู้ขายขายสินค้าแบบเดียวกันในราคาถูกกว่าบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Walmart, Target หรือบนเว็บไซต์ของผู้ขายเอง ทำให้ผู้บริโภคในรัฐแคลิฟอร์เนียซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Amazon มากขึ้นและราคาสินค้าจากแพลตฟอร์มอื่นทั่วรัฐแพงขึ้น

ผู้ขายบุคคลที่สามเป็นแหล่งรายได้หลักของ Amazon และเป็นผู้ขายสินค้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าทั้งหมดที่ขายใน Amazon ในทางกลับกัน รายได้ 80-100% ของผู้ขายราวครึ่งหนึ่งบน Amazon ก็มาจากสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์มของ Amazon เอง

ฝ่าย Amazon แย้งว่า ราคาที่ขายบนเว็บไซต์ Amazon เป็นราคาที่ผู้ขายกำหนดเอง ส่วน Amazon เป็นผู้เลือกที่จะเสนอสินค้าที่มีราคาถูกให้กับลูกค้าเหมือนแพลตฟอร์มซื้อขายอื่น ๆ การที่รัฐแคลิฟอร์เนียมาฟ้องจะเป็นการบังคับให้ Amazon ต้องเสนอสินค้าราคาแพงให้ลูกค้าซึ่งขัดต่อสิ่งที่จุดประสงค์ของกฎหมายป้องกันการผูกขาด

พฤติกรรมของ Amazon ยังอยู่ภายใต้การตรวจสอบของสภาคองเกรสที่มีกฎหมายระดับสูงที่มุ่งตรวจสอบวิธีการที่บริษัทปฏิบัติต่อผู้ขายที่เป็นบุคคลที่สามด้วย

ก่อนหน้านี้ Amazon ก็เคยถูกอัยการสูงสุดของกรุงวอชิงตันดีซียื่นฟ้องด้วยเรื่องเดียวกันแต่ศาลยกฟ้องไป ในคำฟ้องของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ระบุไว้ด้วยว่าเป็นเพราะ Amazon ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่อผู้ตรวจสอบและผู้บังคับใช้กฎหมาย

ที่มา: The Washington Post

Get latest news from Blognone