Tags:
Node Thumbnail

The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง เผยว่า ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok เริ่มหารือกับค่ายเพลงรายใหญ่ เพื่อเตรียมเปิดให้บริการสตรีมมิ่งเพลงแบบเดียวกับ Spotify โดยขยายไปยังผู้ใช้งานทั่วโลก ซึ่งบริการนี้มีข้อแตกต่างคือเชื่อมต่อเพลงเข้ากับแพลตฟอร์ม TikTok ด้วย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นพบเพลงเริ่มต้นได้จากคลิปวิดีโอสั้นนั่นเอง

ปัจจุบัน ByteDance มีแอปสตรีมเพลงอยู่แล้วชื่อ Resso แต่เปิดให้บริการเฉพาะบางประเทศเท่านั้นเช่น อินเดีย อินโดนีเซีย และบราซิล โดยมีแผนงานนี้จะขยายประเทศที่ให้บริการ Resso เพิ่มเติม แต่ยังไม่มีอเมริการวมอยู่ด้วย

แนวทางขยายสู่ธุรกิจสตรีมมิ่งของ ByteDance นั้นสมเหตุสมผลทางธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบัน TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อความนิยมเพลงมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ผลประโยชน์ของการฟังเพลงนั้นต่อ ยังอยู่ที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงรายอื่น ถ้าหาก ByteDance ทำแพลตฟอร์มขึ้นเองก็น่าจะรวบรายได้ไว้กับตนนั่นเอง

โมเดลรายได้ของ Resso คล้ายกับ Spotify คือเป็นฟรีเมียม ใช้งานได้ฟรีแบบมีโฆษณา หรือจ่ายเงินรายเดือนเพื่อเข้าถึงบริการที่มากกว่า แต่ปัจจุบัน Resso มีผู้ใช้งานที่เสียเงินเป็นอัตราส่วนที่น้อยมาก (Spotify อยู่ที่ 45%) จึงถือเป็นความท้าทายหนึ่ง

ที่มา: The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 October 2022 - 22:23 #1265190
illuminator's picture

เอาจริงๆศิลปินหลายคนเกิดเพราะ TikTok เลย
บางคนศิลปินหน้าใหม่ ตอนแรกคนไม่ค่อยรู้จัก แต่พอเพลงเข้าคลิป TikTok แล้วปังเลย
บางเพลงก็แบบว่าเคยปล่อยออกมาหลายปีไม่ค่อยมีคนสนใจ อยู่ๆใน TikTok คนเอาไปใช้ทำคลิป เพลงดังเป็นพลุแตกเลย