Tags:
Node Thumbnail

ภาครัฐเปิดตัว LINE Alert แอคเคาท์ LINE Official แจ้งเตือนภัยพิบัติ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง LINE, กรมอุตุนิยมวิทยาและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งรัฐบาลบอกว่าเป็ฯช่องทางให้บริการข้อมูลข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ

หน้าแอคเคาท์เป็น Rich Menu มีให้เลือกอัพเดตภัยพิบัติ, เบอร์ติดต่อฉุกเฉิน, บริจาค, เช็คพื้นที่เสี่ยง (ที่แสดงผลข้อมูลเดียวกับอัพเดตภัยพิบัติ), โรงพยาบาลใกล้เคียง ที่จะเด้งไปแสดงผลโรงพยาบาลใน Google Maps และทิปป้องกันตัวเอง

LINE Alert สามารถค้นหาได้จาก @linealert หรือคลิก https://lin.ee/l40xtWN

ที่มา - Thai Government

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 7 October 2022 - 16:53 #1264439
Sephanov's picture

ไป telegram บ้างเถ้ออ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2022 - 17:02 #1264440
Orion's picture

ปกติมือถือมันมี emergency alerts อยู่แล้วไม่ใช่หรอแต่เห็นไม่เคยใช้

By: poa
Android
on 7 October 2022 - 17:23 #1264445 Reply to:1264440

เห็นบางคนก็ได้รับ sms แจ้งเตือนอยู่นะครับ น่าจะเป็นการแจ้งเจาะจงเฉพาะคนในพื้นที่
แต่ผมก็อยากให้ใช้ emergency alerts เหมือนกันนะ จะได้เห็นชัดๆ เพราะเดี๋ยวนี้ sms ขยะเยอะ จนไม่ได้สนใจดู sms เลย

By: naja_return
AndroidWindows
on 9 October 2022 - 04:21 #1264591 Reply to:1264445

ไม่รู้ว่าระบบยังเป็นเหมือนเดิมมั้ยครับ แต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน การ SMS แจ้งเตือนคือมาจาก กสทช ติดต่อ Operator มาให้ broadcast แล้ว Operator ก็ใช้ระบบยิง SMS สำหรับ Marketing นี่แหละ ยิงตาม profile การตลาด ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีคนจำนวนนึงที่อยู่ในพื้นที่ไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือน เพราะว่าเวลาเตรียมไม่มี และ ลักษณะข้อมูลตั้งต้นก็ไม่ได้ไว้สำหรับใช้แจ้งเตือนภัยพิบัติ แต่เป็นทำการตลาด

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2022 - 17:03 #1264441
0FFiiz's picture

จริง ๆ มันมี app thai disaster alert
แต่ตีวงจังหวัดกว้างมากกกกกก
แจนแทบไม่มีประโยชน์เลย

ไม่รู้อันนี้จะโอหรือเปล่านะครับ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 October 2022 - 18:25 #1264454
tontan's picture

ไลน์อีกแล้ว หน่วยงานรัฐยึดติดอะไรกับไลน์


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: nac on 7 October 2022 - 18:36 #1264456 Reply to:1264454
nac's picture

หลายประเทศนะฮะที่เป็นแบบนี้ จีน (WeChat) ยูเครน (Telegram/ Viber)

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 7 October 2022 - 20:58 #1264469 Reply to:1264456
veer's picture

ถ้าของไทยมีตัวเลือกบ้างก็ดีครับ จะเป็น LINE/อะไรอื่น ๆ งี้ก็ได้

By: me.may.mine on 8 October 2022 - 11:54 #1264523 Reply to:1264454
me.may.mine's picture

นั่นสิครับ อย่างธนาคารของ(รัฐบาล)ไทยจะแจ้งเตือนผ่านแอพที
ต้องผูกกับไลน์แจ้งจากแอพโดยตรงไม่ได้ ธนาคารเอกชนทำได้
แต่ของรัฐกลับเอาตัวเองไปผูกกับแอพต่างชาติซะงั้น ตลกดี🙄

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 October 2022 - 18:26 #1264455
tontan's picture

ซึ่งรัฐบาลบอกว่าเป็ฯช่องทางให้บริการ -> ซึ่งรัฐบาลบอกว่าเป็นช่องทางให้บริการ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 October 2022 - 20:08 #1264467
Perl's picture

ทำไมไม่ใช้ SMS Emergency Alert คนไม่มีเน็ตก็ยังได้รับข้อความ
พวกมิจฉาชีพเค้ายังใช้ SMS บ่อยกว่าอีกนะ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 7 October 2022 - 20:59 #1264470 Reply to:1264467
veer's picture

ข้อดีของ SMS คือจำกัดพื้นที่ได้ด้วยครับ LINE นี่เดี๋ยวก็ต้องมาส่งข้อมูล location ให้ LINE อีก เดี๋ยวก็บานปลายเป็นประเด็น privacy อีก

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 7 October 2022 - 20:56 #1264468
veer's picture

ขอบคุณที่ริเริ่มทำครับ แต่ผมมีประเด็นติดขัดตามนี้ครับ ก่อนนี้พอ LINE ดังก็เครียดมาก ๆ อยู่แล้ว เพราะเปิดมาก็เจอแต่เรื่องเครียด ๆ ตอนนี้ก็จะรวมแจ้งเตือนภัยไปด้วยตอนนี้ได้ยินเสียง LINE ทีนี้ท้องไส้ปั่นป่วนเลย เมื่อกี้เปิดมาก็เจอเตือนภัยเขื่อนอุบลรัตน์เห็นใจพี่น้องแถวนั้นนะครับ แต่ถ้าเป็นไปได้อยากจะขอร้องให้เลือกส่งเฉพาะคนในพื้นที่เสี่ยงภัยก็พอ ถ้าน้ำหลากดินถล่มที่ไหนก็ส่งมาหมดมันทำลายสุขภาพจิตเกิน

By: wegang
ContributorAndroid
on 7 October 2022 - 21:28 #1264471
wegang's picture

คนไทยใช้ LINE เยอะมาก เปิดช่องทางแจ้งเตือนข่าวสารผ่าน LINE ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 October 2022 - 21:57 #1264475 Reply to:1264471
hisoft's picture

ไม่คิดว่าคนที่รับ alert ผ่าน LINE ได้จะเยอะกว่าที่รับ alert ผ่าน emergency alert ได้นะครับ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 7 October 2022 - 22:53 #1264481 Reply to:1264475
Jonathan_Job's picture

+1

คนมีมือถือทุกคนไม่ได้มี LINE ทุกคน หรือทุกเครื่อง

แต่มือถือทุกเครื่องรับ SMS ได้ และโดยส่วนใหญ่รับ Emergency Alert ได้ เพราะเป็น feature พื้นฐานอยู่แล้ว

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 8 October 2022 - 08:39 #1264512 Reply to:1264481
veer's picture

แม่ยายผมแล้ว ๑ ไม่มี LINE

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 October 2022 - 23:16 #1264482 Reply to:1264475
tontan's picture

+1 จริง ๆ ถ้าระดับประเทศ คาดหวังไว้ระดับนี้ แต่สงสัยจะคาดหวังมากไป

ป.ล. LINE เหลือใช้แค่ที่ทำงานใช้ แต่แทบไม่เข้าไปอยู่แล้ว รอวันลบ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 October 2022 - 18:46 #1264631 Reply to:1264475
ZeaBiscuit's picture

คุณพูดไม่ผิด แต่ผมเห็นต่าง
ไม่ใช่ทุกคนที่รู้จัก emergency broadcast/alert เวลาได้รับข้อความ อาจพาลคิดว่าไปมิจฉาชีพ เลยไม่สนใจ
Line@ นี่ต้องแอดไปเอง น่าจะสะดวกใจในการรับข้อความมากกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2022 - 19:21 #1264639 Reply to:1264631
hisoft's picture

ผมก็ไม่ได้บอกว่าทำแบบเดียวพอนะครับ แบบตัวนี้ผมก็เห็นข้อดีที่ว่ามันมีเมนูกดดูย้อนหลังได้ด้วย แต่มันคงแหกระบบไม่แจ้งเตือนไม่ได้ (แต่อันนี้ผมก็เดาว่า emergency alert ทำได้นะครับ ของจริงก็ไม่รู้)

แล้วถ้าไม่ประชาสัมพันธ์ จะ LINE หรือ emergency alert ก็คงไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควรแหละครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2022 - 03:25 #1264497
PsFreedom's picture

รู้สึกไม่จำเป็น เพราะมี Emergency Alert อยู่แล้ว
หลายคนไม่ได้เล่น Line ปิดเสียง ปิดแจ้งเตือน ไม่เช็ค
หรือ เลิกเล่น เลิกใช้แล้ว Uninstall ไปแล้ว

Emergency Alert มีทุกเครื่อง
เป็น Function พื้นฐาน ไม่ต้องมี Internet
เสียงอย่างดัง ปิดไม่ได้ด้วย

คิดในแง่ดี มีไว้ก็มีกว่าไม่มี
สองทางเลือกย่อมดีกว่าหนึ่ง

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 8 October 2022 - 08:42 #1264514 Reply to:1264497
veer's picture

ถ้าท่วมจริง กว่าจะเปิด LINE มาดูผมว่าถึงคอแล้ว

By: schanon
Android
on 8 October 2022 - 06:37 #1264505
schanon's picture

เป็นทุกอย่างยกเว้นแอพแชทที่ดี

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 8 October 2022 - 08:40 #1264513
veer's picture

ขอบคุณครับเช้านี้มาแล้วแจ้งเตือนแม่น้ำสาย แต่เอาจริง ๆ ผมไม่ใช่อธิบดีกรมชล ฯ ไม่ต้องส่งมาให้ผมทั่วประเทศได้ไหม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 8 October 2022 - 10:46 #1264519
TeamKiller's picture

อยู่ กทม. แจ้งเตือน เชียงราย เอิ่มมม เพื่ออะไรเนี่ย

By: chiltunder on 8 October 2022 - 11:14 #1264521

ทำไมต้องไปผูกติดกับ app พวกนี้ด้วยไม่เข้าใจจริงๆ อะไรๆก็ไปผูกกับไลน์ ทุกวันนี้อยากจะเลิกใช้แต่ก็เลิกไม่ได้

กลับมาที่ระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติคิดว่าถ้าจะทำเป็นระบบจริงๆจังๆทำไมไม่ทำ service ไปเลย ทำให้เป็นมาตรฐานซะ แล้วควบคุมจากส่วนกลาง แล้วบังคับไปว่ามือถือที่จะมาขายในประเทศไทยต้องติดตั้ง service นี้มา และมือถือที่ขายไปก่อนหน้าแล้วก็บังคับ Update เพื่อติดตั้ง service นี้ คราวนี้จะพัฒนาต่อยอดอะไรก็ทำไปผ่าน service ตัวนี้เลยไม่ว่าจะเชื่อมดาวเทียม หรือสัญญาณอะไร จะให้แจ้งเตือนยังไง น่าจะดีกว่านะ

กำลังคิดว่าระบบที่สำคัญขนาดนี้ทำไมคุณต้องไปผูกกับ app พวกนี้ด้วย คิดอะไรกันอยู่ เหมือนเป็นการสร้างยักษ์ขึ้นมาทางอ้อมอีกตัวโดยฝีมือของภาครัฐเองเหมือนกับบริษัทนึงในไทย ทุกวันนี้จาก app chat พัฒนาเป็น wallet นู่นนี่นั่นจนใหญ่โต แล้วภาครัฐก็เอาอะไรไปผูกทำให้ประชาชนต้องโหลดมาใช้ แต่ถ้าเป็นระยะสั้นเอามาใช้ตอนนี้ก็เห็นด้วยอยู่หรอก ใช้คู่กับ Emergency Alert ไปด้วยก็ได้

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 9 October 2022 - 18:23 #1264626 Reply to:1264521
tontan's picture

-ลบดีกว่า


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2022 - 08:24 #1264596

เพิ่มเติมว่า ปภ. เคยไปคุยกับ กสทช เรื่อง cell broadcast แล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปตามเคย

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2022 - 09:32 #1264601
JPorsh's picture

คนที่เค้าใช้ อาจจะไม่ได้มาคอมเมนต์ในนี้ก็ได้นะ คนไทยเล่นกันเยอะมาก ถ้าจะมาอยู่ในแอปนี้ก็ไม่ได้แปลกใจ แต่ก็นะอยากให้เป็น SMS มากกว่า

By: may2190 on 9 October 2022 - 15:24 #1264613

หลายคนบ่นเรื่อง line หัดไม่ยอมรับความจริงว่าคนส่วนใหญ่เค้าใช้เยอะจริงๆ
อย่าได้แต่เป็น geek ใช้ telegram, whatapp, wechat, slack
ยอมรับความจริงเหอะ ประเทศนี้ยังไม่พร้อมกับ tech ใหม่ๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2022 - 16:10 #1264619 Reply to:1264613
McKay's picture

sms คือ tech ใหม่?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: may2190 on 9 October 2022 - 17:51 #1264627 Reply to:1264619

SMS เกี่ยวไรงง

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 9 October 2022 - 17:46 #1264625 Reply to:1264613
tontan's picture

tech ใหม่ ๆ ตรงไหนครับ SMS? (nokia 10 ปี+ ก็ยังรับได้) แถมที่ยกมา whatapp ก็มาก่อน line นะครับ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: may2190 on 9 October 2022 - 17:55 #1264628 Reply to:1264625

ตอบได้ nerd มาก
ใหม่ที่นี้ ใหม่ต่อชาวบ้านตาสีตาสา คนส่วนใหญ่ของประเทศ
พวกคุณมันแค่คนไม่ถึง 1% ของประเทศ อย่าเอามาเป็นมาตรฐาน
ป้าแก่ๆ เพิ่งจะหัดเล่น facebook เป็น แค่ถามชื่อ whatapp เค้าจะรู้จักมั้ยถามจริง

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 9 October 2022 - 18:11 #1264629 Reply to:1264628
tontan's picture

เราไม่ได้พูดแค่ไลน์นี่ครับ SMS มันรับกับมือถือทุกเครื่องนะครับ แถมชาวต่างชาติที่มาไทยแบบไม่ยาว ไม่ต้องติดตั้งแอปอะไรเพิ่มเติมก็รับได้ ยามวิกฤติ จะได้แจ้งเตือนทั่วถึง แถม SMS สแปม SMS ขยะที่เคยเป็นข่าวดังก็บ่งบอกได้หลายอย่างนะครับ ระหว่าง SMS กับคนทุกคน

พวกคุณมันแค่คนไม่ถึง 1% ของประเทศ อย่าเอามาเป็นมาตรฐาน

ใช่ครับ เราคุยกันเรื่องการแจ้งเตือนภัย แสดงว่าคุณเห็นด้วยว่าทุกอย่างต้องอยู่กับไลน์ต่อไป เสนออะไรไม่ได้ พัฒนาอยู่กับแอปใดแอปหนึ่งต่อไป ไม่มีมาตรฐานใหม่ที่ดีกว่าสินะครับ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 October 2022 - 18:49 #1264634 Reply to:1264629
ZeaBiscuit's picture

ผมเข้าใจ point คุณนะ แต่อยากจะบอกว่า สว. ในความดูแลรอบๆตัวผมใช้ Line เป็นทุกคน
แต่ 90% ในนั้นไม่รู้จัก SMS

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2022 - 19:15 #1264637 Reply to:1264634
McKay's picture

ผมเข้าใจว่าวัยกลางคนส่วนใหญ่ถึงจะไม่เข้าใจว่า SMS คืออะไรแต่ใช้งานและอ่านเป็นนะครับ แถมไม่ใช่ทุกคนด้วยที่จะใช้ smartphone โดยเฉพาะ targets ของโปรเจคนี้

อีกอย่างผมเข้าใจว่าน้อยคนมากที่จะปิด notif ของ SMS ต่างกับ Line ที่คนบางส่วนเลือกจะปิดนะครับ

ยังมีเรื่อง geolocation อีก ซึ่งเท่าที่ผมเข้าใจการแจ้งเตือนที่ใช้ไม่จำกัดสถานที่ของผู้รับ ทำให้เกิดเป็น junk/irrelevant notif ซึ่งทำให้ท้ายที่สุดผู้รับจะ ignore การแจ้งเตือนจากระบบครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 October 2022 - 19:19 #1264638 Reply to:1264637
ZeaBiscuit's picture

เข้าใจทั้งหมดที่พูดมาครับ และที่ผมบอกไปคือสิ่งที่ผมเจอมากับ สว.รอบๆตัว 10+ คน
เค้าไม่รู้จัก SMS ครับ คือพอเค้าไม่รู้จัก เค้าจะไม่สนใจเลยครับ เปิดดูไม่เป็น ไม่กล้า เจออะไรแปลกๆปิดก่อนเลย
ในขณะที่ Line เนี่ยคล่องมาก ส่งสติกเกอร์กันทุกวัน เจออะไรไม่เข้าใจก็แคปหน้าจอส่งมาถามลูกหลาน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2022 - 19:22 #1264640 Reply to:1264638
hisoft's picture

emergency alert มันไม่ใช่ SMS นี่ครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2022 - 19:38 #1264643 Reply to:1264640
McKay's picture

ผมเข้าใจว่า emergency alert สามารถใช้งานแทนได้ แต่จริงๆก็ไม่เหมาะสมในบางกรณีนะครับ

คือภัยพิบัติมันมีแบบปกติเช่น น้ำท่วม น้ำหลาก ซึ่งไม่มีผลร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว กัยภัยพิบัติแบบความเสี่ยงสูงต่อชีวิตเช่นไฟไหม้ กราดยิง สึนามิ ซึ่งการจะใช้ทุกแบบกับ emergency alert ผมเห็นว่าไม่สมควรครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2022 - 19:26 #1264641 Reply to:1264638
hisoft's picture

อันนี้ไม่น่าเกี่ยวกับ "เปิดดูไม่เป็น" นะครับ เปิดมาให้ขนาดนี้ https://www.youtube.com/watch?v=QhmyjeSAo9U

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 October 2022 - 19:48 #1264646 Reply to:1264641
ZeaBiscuit's picture

แสดงว่าไม่มี สว.ในความดูแลสินะครับ ถ้าจั่วมาแบบนี้

มีอะไรที่คิดไม่ถึงอีกเยอะเลยครับ สำหรับการดูแล สว.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2022 - 00:09 #1264660 Reply to:1264646
hisoft's picture

ดูไม่เป็นเรื่องนึงครับ แต่เปิดดูไม่เป็นนี่ไม่ใช่ครับเพราะมันไม่ต้องเปิดดู

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 10 October 2022 - 21:25 #1264759 Reply to:1264660
ZeaBiscuit's picture

ผมมาแชร์สิ่งที่ผมเจอมา ไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2022 - 21:34 #1264762 Reply to:1264759
hisoft's picture

ผมก็พยายามตอบเป็นจุดๆ ที่มันไม่ใช่ (แต่ไม่ได้แย้ง) ไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2022 - 19:30 #1264642 Reply to:1264638
McKay's picture

แบบนั้นให้ลูกหลานที่อาจจะปิด notif Line เพราะรำคาญ ให้รับ alert/SMS แล้วส่งต่อทาง Line แทนก็ได้นะครับ ถึง targets จำนวนมากกว่าด้วย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: may2190 on 9 October 2022 - 19:07 #1264636 Reply to:1264629

ถ้าระดับภัยพิภัยแน่นอนว่าใช้ sms แบบกรณีไต้หวัน ซ้อมสงคราม
แต่นี่คือคุณต้องดูจุดประสงค์งานนั้นๆ ด้วยในกรณี คือ ออกแนวติดตามสถานการณ์เข่นน้ำมามากกว่า ไลน์มันตอบโจทย์
ผมไม่ได้มาอยากไฝว้เรื่อง sms นะ ผมอยากไฝว้เรื่องคนบนเรื่อง line มากกว่า อย่าเอาตัวเองมาเป็นที่ตั้ง ว่า line ไม่ดี

By: zaithstery
Windows
on 10 October 2022 - 16:53 #1264738

แอพ Line ไม่ได้ดีมาก หรือห่วยมากหรอกครับ

ส่วนใหญ่คอมเม้นท์ที่เห็นก็จะแนวประมาณว่า รัฐเลือกทำอะไร ก็จะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่
ทำไมไม่ทำแบบโน้น ทำไมไม่ทำแบบนี้ บลาๆๆ
อะไรที่รัฐทำแล้วดี ก็เงียบๆไว้ ไม่ต้องคอมเม้นท์อะไร ปล่อยให้เป็นธาตุอากาศไป ฮาา

ส่วนตัวผม ก็มองว่ามันอาจจะมีประโยชน์กับคนที่ต้องการจะใช้นะ ก็ไม่ได้แย่ไปซะทีเดียว
แต่ถามว่าผมจะแอดมั้ย ก็คงไม่ครับ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 10 October 2022 - 18:28 #1264747

ความเป็น "รัฐ" นี่มีอำนาจอยยู่นะครับ
ถามว่าก่อนบ้านเราจะมีพร้อมเพย์ มีโครงการคนละครึ่ง เราคิดว่าคนไทยสักกี่คนที่จะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้ครับ
แต่พอภาครัฐ "ผลักดัน" คนที่เราไม่คิดว่าเขาจะใช้มือถือจ่ายเงินได้ ก็ใช้กันได้หมด

ดังนั้นผมมองว่าเคสนี้ก็คล้ายกันครับ ถ้าภาครัฐเลือกที่จะไม่คล้อยตามกระแสสังคม ใช้เครื่องมือให้ถูกต้องเหมาะสม
ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น "Line" ที่อ้างว่าเพราะคนใช้กันเยอะแต่อย่างไรนะครับ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: iqsk131 on 10 October 2022 - 21:23 #1264758 Reply to:1264747

+1 ครับ เห็นหลายคนถกเถียงกันเรื่องอันนี้คนรู้จักหรือใช้เป็นเยอะกว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ผมมองว่ามันไม่เกี่ยวกันเลย

ทุกเครื่องมือมันผลักดันได้ และถ้ามันเหมาะสมคนก็จะหันมาใช้เอง เรื่องไม่รู้จักหรือใช้ไม่เป็นมันเรื่องเล็กน้อย พวกแอป LINE การจ่ายเงินด้วย QR หรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟน เราก็รู้จักและใช้งานเป็นทีหลังทั้งนั้น จะผลักดันของที่คนไม่รู้จักหรือใช้ไม่เป็นไปอีกอย่างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

ส่วนเรื่องความเหมาะสม... ส่วนตัวผมมองว่า LINE มันไม่ใช่ช่องทางที่เหมาะสมกับการแจ้งเตือนภัยพิบัติ แต่ผมก็ไม่ได้ต่อต้านนะ เพราะช่องทางการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ไม่จำเป็นต้องมีช่องทางเดียว สามารถแจ้งเตือนหลายๆช่องทางควบคู่กันได้ และ LINE ถึงจะไม่ใช่ช่องทางแจ้งเตือนที่ดี แต่ก็มีฟีเจอร์อื่นๆที่มีประโยชน์หลายอย่างด้วย