Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศข่าวการพัฒนาและเลื่อนกำหนดเปิดตัวมาหลายครั้ง ในที่สุด Matter มาตรฐานกลางสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ทโฮมก็คลอดเวอร์ชั่น 1.0 ออกมาแล้ว

Matter เป็นมาตรฐานที่สร้างโดย CSA (Connectivity Standards Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิดจากบริษัทมากกว่า 550 บริษัทในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฮมมาร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานกลาง เพื่อให้อุปกรณ์และระบบที่พัฒนาจากผู้ผลิตแต่ละรายสามารถทำงานเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้โดยเน้นการเชื่อมต่อบนมาตรฐานเครือข่ายแบบ IP-based ที่มีอยู่แล้วคือ Ethernet (802.3), Wi-Fi (802.11), Thread (802.15.4) และ Bluetooth LE

Matter 1.0 เป็นมาตรฐานฉบับแรกที่ CSA ปล่อยออกมา โดยกำหนดซอฟต์แวร์เพื่อการทดสอบอุปกรณ์และชุดข้อมูลที่จะใช้สำหรับการทดสอบอุปกรณ์ นอกจากนี้ทาง CSA ได้เตรียมชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นโอเพนซอร์สไว้ให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถนำไปใช้อ้างอิงเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้รองรับมาตรฐาน Matter 1.0 ด้วย

พร้อมกันนี้ทาง CSA ได้เปิดโปรแกรมรับการทดสอบอุปกรณ์จากผู้ผลิตแต่ละราย ทั้งนี้การทดสอบอุปกรณ์นั้นจะทำโดยห้องปฏิบัติการที่ผ่านการตรวจสอบและอนุญาตโดย CSA ให้เป็นผู้ดำเนินการทดสอบ และออกใบรับรองผลให้กับอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐานการทำงานของ Matter

CSA ระบุว่ามาตรฐาน Matter นี้ไม่เพียงมีจุดประสงค์เพื่อให้อุปกรณ์จากผู้ผลิตหลากหลายรายสามารถทำงานเชื่อมต่อกันได้อันจะสร้างความสะดวกแก่ผู้ใช้ในการติดตั้งใช้งานระบบสมาร์ทโฮมเท่านั้น แต่มาตรฐานยังถูกออกแบบมาโดยคำนึงเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน และการรักษาความปลอดภัยของระบบและทรัพย์สินควบคู่กันไปด้วย

คาดว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเริ่มเห็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน Matter ออกสู่ท้องตลาด โดยในขณะนี้มีบริษัทใหญ่ๆ หลายรายได้ทยอยดำเนินการเพื่อรองรับมาตรฐานอุตสาหกรรมสมาร์ทโฮมตัวใหม่นี้ไว้แล้ว อาทิ ระบบปฏิบัติการ iOS 16.1 (beta) ของ Apple ก็รองรับการระบบ Matter นี้แล้ว ในขณะที่ Google ได้ประกาศข่าวว่าระบบ Android และผลิตภัณฑ์ Nest จะรองรับมาตรฐาน Matter นี้เช่นกัน

ที่มา - CSA ผ่าน BGR

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 October 2022 - 13:56 #1264144

เชื่อมต่อบนมาตรฐานเครือข่ายแบบ IP-based

//ผมละอดนึกถึง ISP ไทยบางเจ้าที่ยังไม่เปิดให้ใช้ IPv6 ไม่ได้จริง ๆ คือมันก็สร้างความยากลำบากให้นักพัฒนาอีกแหละ กับอีกเรื่องคือ อุปกรณ์เหล่านี้หากหมดซอฟต์แวร์ซัพพอร์ตดันมีบั๊ก Zero-day ขึ้นมาแล้วเหล่านี้ถูกแฮ็กเพื่อนำไปใช้ทำ DDoS ขึ้น ปริมาณข้อมูลมันคงจะเยอะมาก ๆ แน่ ๆ

คือน่าจะ มีตัว server หรือ hub สักตัวที่ลิงค์กันเฉพาะในบ้านไหมครับ?

By: Hoo
AndroidWindows
on 5 October 2022 - 11:57 #1264163

จะให้ปัง คงต้องมี update อุปกรณ์ IoT รุ่นเก่าย้อนหลังกันขนานใหญ่

ถ้าผู้ผลิตหวังจะขายแต่ของใหม่ น่าจะแพร่หลายช้า

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 October 2022 - 14:21 #1264187
Perl's picture

แทนที่จะ Compatible กับ Zigbee ด้วย

คงไม่ได้แพร่หลายกันง่ายๆ ขนาด Zigbee เองคนเล่นก็เฉพาะกลุ่ม
เพราะไม่ได้ Friendly กับ End User ที่ไม่มีความรู้ซักเท่าไหร่ ถ้าต้องมาจับเอาต่างยี่ห้อมาคุยกันใน Gateway ตัวเดียว