Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ EVGA ประกาศถอนตัวจากธุรกิจการ์ดจอ โดยอ้างเหตุขัดแย้งกับ NVIDIA ล่าสุด Igor's Lab เว็บไซต์สายฮาร์ดแวร์พีซีและเกมมิ่งเผยเบื้องหลังของการถอนตัวนี้ ว่าจริงๆ มีต้นตอมาจากการจัดการต้นทุนในแง่การผลิตของ EVGA มากกว่า จนทำให้กำไรต่อหน่วยค่อนข้างต่ำ

Igor อ้างว่าในกระบวนการผลิตการ์ดจอ EVGA จะจ้างบริษัทอื่นในการผลิตบอร์ด AIB, พัดลมระบายความร้อน ไปจนถึงกระบวนการผลิตทั้งหมด ขณะที่ EVGA จะดูแลแค่ในแง่การ R&D เท่านั้น ทำให้ต้นทุนสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ทำเองทั้งหมด โดยคาดว่ากำไรต่อหน่วยของ EVGA อยู่ที่ราว 5% ขณะที่คู่แข่งอยู่ที่ราว 10%

นอกจากเรื่องกำไรต่อหน่วยต่ำแล้ว อีกปัญหาที่ต่อเนื่องกันคือ EVGA ไม่สามารถเพิ่มจำนวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยให้ต่ำลงได้ด้วยเพราะ EVGA ทำตลาดเฉพาะในสหรัฐและยุโรปเป็นหลัก ขณะที่คู่แข่งทำตลาดในหลายประเทศมากกว่า เช่น ในเอเชียด้วย ทำให้ในแง่จำนวนการผลิตก็ต่ำกว่าคู่แข่งทั้งที่ต้นทุนก็สูงกว่าอยู่แล้ว

อีกประเด็นคือต้นทุนอื่นๆ ที่แฝงเข้ามาด้วยในธุรกิจการ์ดจอของ EVGA เพราะเจ้านี้ค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องการประกัน ไปจนถึง Step-up Program ที่ให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ได้ภายใน 90 วันหลังซื้อ ถ้ามีรุ่นใหม่กว่าออกมา (จ่ายเงินส่วนต่าง)

ที่มา - Igor's Lab

Get latest news from Blognone

Comments

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 22 September 2022 - 15:46 #1262791
nessuchan's picture

ยี่ห้อนี้ของเค้าคุณภาพจริง คงสู้ราคาไม่ไหวแล้ว

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 22 September 2022 - 16:38 #1262797
PsFreedom's picture

แถบ US เสียดายแบรนด์นี้กันมาก
แต่เมืองไทยเหมือนจะเฉยๆ ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะว่ามันไม่มีขาย (จากแบรนด์ตรงๆ) บ้านเราจะไปทาง Asus, Gigabyte, Galax กันมากกว่า ส่วน EVGA จะให้ทำแบบครึ่งๆ กลางๆ ลดต้นทุน หรือดูแลลูกค้าไม่ดี เขาก็เลิกขายไปเลยดีกว่า