Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจาก Tohoku University ร่วมกับ Sendai Television พัฒนาเกมมือถือชื่อ Meteor Blaster ที่เมื่อเล่นเกมแล้วผู้เล่นสามารถประเมินตนเองได้ว่ามีอาการของโรคต้อหินหรือไม่ภายหลังจากเล่นเกมนี้ไปประมาณ 5 นาทีเท่านั้น

ตัวเกมนั้นก็ตรงตามชื่อคือเป็นเกมยิงอุกกาบาต โดยเป็นเกมบนเว็บที่สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องติดตั้งแอปใดๆ ลงในโทรศัพท์ สามารถใช้มือถือเข้าไปยังหน้าเว็บเพื่อเล่นเกมได้ทันทีที่นี่

No Descriptionภาพจากหน้าจอเกม Meteor Blaster

สำหรับโรคต้อหินนั้น เกิดจากความเสื่อมของขั้วประสาทตา ส่งผลให้เกิดการสูญเสียลานสายตาและการมองเห็นถาวรได้ การประเมินอาการของโรคนี้จึงให้ความสำคัญเรื่องการมองเห็นบริเวณลานสายตา (อันหมายถึงบริเวณที่ดวงตามองเห็นและรับภาพได้นอกเหนือไปจากจุดที่กำลังโฟกัสภาพ) ว่ายังปกติดีหรือไม่ ซึ่งเกม Meteor Blaster นี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจประเมินเรื่องนี้เป็นหลัก

รูปแบบการเล่นเกมนั้นผู้เล่นต้องคอยเล็งจังหวะที่อุกกาบาตเคลื่อนที่ผ่านศูนย์เล็งของปืนเพื่อกดปุ่ม "Shoot" ยิงทำลายอุกกาบาต โดยผู้เล่นไม่สามารถหันปืนไปมาได้ทำได้แค่รอจังหวะให้อุกกาบาตเคลื่อนผ่านมาเท่านั้น ในระหว่างนั้นจะมีจุดสีขาวปรากฏขึ้นมาสลับไปตามตำแหน่งต่างๆ บนหน้าจอเกมเป็นระยะ ผู้เล่นจะต้องกดปุ่ม "Capture" เก็บภาพหน้าจอทุกครั้งเมื่อสังเกตเห็นจุดสีขาวเหล่านั้น ซึ่งจุดสีขาวนี้เองเป็นตัวทดสอบการมองเห็นบริเวณลานสายตาในขณะที่สายตาของผู้เล่นจดจ่อโฟกัสอยู่บริเวณตำแหน่งศูนย์เล็งของปืนเพื่อรอจังหวะยิงทำลายอุกกาบาต

เพื่อให้การประเมินตรวจสอบมีประสิทธิภาพ ผู้พัฒนากำหนดให้ผู้เล่นเล่นเกมนี้โดยถือโทรศัพท์ในแนวนอนและถือห่างจากดวงตาประมาณ 30 เซนติเมตรในระหว่างการเล่น

No Descriptionคำแนะนำการเล่นเกมเพื่อให้ประเมินอาการโรคต้อหินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเล่นเกมจบทั้ง 4 ด่าน เกมจะแสดงผลการประเมินคะแนนการมองเห็นในบริเวณต่างๆ ของลานสายตา โดยระบุคะแนนตั้งแต่ 1-5 โดยคะแนน 1 หมายถึงดีมาก หากผู้เล่นได้คะแนนสูงในพื้นที่ไหนก็อาจบ่งชี้ได้ว่ามีปัญหาการมองเห็นในบริเวณนั้นของลานสายตา หรือกล่าวโดยนัยคือเสมือนมีจุดบอดเกิดขึ้นซึ่งอาจเป็นผลมาจากโรคต้อหิน

No Descriptionเมื่อเล่นเกมจบแล้ว นอกจากสรุปผลคะแนนของเกม ยังมีผลประเมินการมองเห็นบริเวณต่างๆ ของลานสายตาทั้งตาข้างซ้ายและขวา

ศาสตราจารย์ Toru Nakazawa ซึ่งมีส่วนในการพัฒนาเกมนี้ให้ข้อมูลว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคต้อหินประมาณ 4.65 ล้านคน แต่ 90% ของผู้ป่วยไม่ได้พบแพทย์เพื่อทำการรักษาเนื่องจากพวกเขาเข้าใจว่าอาการที่เกิดขึ้นกับดวงตาของพวกเขานั้นเป็นเรื่องปกติเมื่อมีอายุมากขึ้น ทั้งที่จริงแล้วหากรู้ตัวเร็วและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็มีโอกาสที่จะป้องกันการสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้ หากรอให้อาการเด่นชัดจนรู้สึกตัวว่ามีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเมื่อนั้นก็มักจะสายเกินไปแล้ว

ตอนนี้ผู้พัฒนาได้จดสิทธิบัตรเกม Meteor Blaster นี้แล้วเรียบร้อย

ที่มา - SoraNews24

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 1 September 2022 - 03:00 #1260033

อยากให้ตัวเกมมีภาษาอังกฤษเลยครับ