Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Starlink ของ SpaceX มีความคืบหน้าค่อนข้างมากในช่วงหลัง และมีการใช้งานเป็นวงกว้างแล้ว แต่เมื่อปี 2020 สเปคของ Starlink เปิดเผยครั้งแรกเพราะ SpaceX ไปสมัครเข้าโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบของสหรัฐฯ โดยสัญญาแบนด์วิดท์ดาวน์โหลดที่ 100Mbps และอัพโหลด 40Mbps แต่สัปดาห์นี้ทาง FCC ก็ตัด Starlink ออกจากเงินสนับสนุนนี้แล้ว

เดิม Starlink เคยชนะประมูลการให้บริการอินเทอร์เน็ตชายขอบในพื้นที่กว้าง 35 รัฐ ครอบคลุมบ้านกว่าหกแสนหลังคาเรือน รวมมูลค่าเงินสนับสนุน 885 ล้านดอลลาร์ตลอดช่วงเวลาโครงการสิบปี แต่ตอนนี้ FCC ก็ประกาศตัด Starlink พร้อมกับบริษัท LTD ผู้ให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายที่ชนะประมูลในพื้นที่ใหญ่กว่า Starlink และเสียอีกรวมมูลค่าเงินสนับสนุน 1,321 ล้านดอลลาร์

เหตุผลที่ FCC เลือกตัด Starlink ออกจากโครงการเพราะมองว่าค่าจานดาวเทียม 600 ดอลลาร์ต่อจุดนั้นแพงเกินไป แถมความเร็วรวมของ Starlink ยังตกลงในช่วงหลังที่ให้บริการวงกว้างขึ้น จึงไม่น่าทำได้ตามที่สัญญาไว้ ขณะที่ LTD นั้นเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์รายเล็กแต่กลับประมูลพื้นที่ขนาดใหญ่ เมื่อชนะประมูลแล้วกลับไม่สามารถเปิดบริการในหลายรัฐ

ท่าทีที่เปลี่ยนไปเช่นนี้เป็นเพราะประธาน FCC นั้นเปลี่ยนจาก Ajit Pai ที่ลาออกไปหลังโจ ไบเดนรับตำแหน่งประธานาธิบดี มาเป็น Jessica Rosenworcel เธอวิจารณ์โครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบในยุค Ajit Pai ว่าจัดการผิดพลาดและใช้เงินไม่ถูกจุด

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone