Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทยประกาศการขยายธุรกิจในเวียดนามอย่างเป็นทางการ ตามแนวทางการขายธุรกิจในภูมิภาค AEC+3 โดยเปิดสาขาที่นครโฮจิมินห์เป็นที่แรก และวางงบลงทุนระยะเวลา 3 ปี 2,700 ล้านดอลลาร์ เน้นจุดแข็งด้วยบริการดิจิทัลที่เชี่ยวชาญจากไทย

แนวทางของธนาคารกสิกรไรคือเน้นความคล่องตัวสูงและเข้าถึงผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยี ทั้งการใช้ K PLUS Vietnam กับลูกค้าบุคคล และการออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อดิจิทัล โดยเริ่มจาก KBank Biz Loan ที่ให้สินเชื่อแก่ร้านค้าขนาดเล็ก โดยเน้นการเข้าถึงลูกค้าผ่านทางพันธมิตรและแพลตฟอร์มท้องถิ่น (สตาร์ทอัพ) ผ่านการลงทุนของ Kasikorn Vision บริษัท VC ของธนาคาร และการตั้ง KBTG Vietnam เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีในการให้บริการทั้งในเวียดนามและในภูมิภาค ตั้งเป้าหมายในปี 2566 จะมีลูกค้าบุคคลเวียดนาม 1.2 ล้านราย ปล่อยสินเชื่อรวมได้ 20,000 ล้านบาท พร้อมขยายผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

No Description

น.ส. ขัตติยา อินทรวิชัย ซีอีโอ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนยุคหลังโควิด มีแนวโน้มฟื้นตัวเป็นบวก และยังโดดเด่นกับตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ ที่มีสัดส่วนประชากรวัยหนุ่มสาวจำนวนมากจึงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขยายตัวของดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ธนาคารจึงเดินหน้าขยายบริการในภูมิภาคเพื่อเชื่อมต่อโอกาสให้แก่ธุรกิจไทย และส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการในประเทศท้องถิ่น เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและสินเชื่อได้สะดวกและครอบคลุมความต้องการในทุกพื้นที่

โดยแนวทางในการขยายตลาดมี 3 ยุทธศาสตร์คือ

  • รุกขยายสินเชื่อให้กับลูกค้าธุรกิจ (Aggressive Play) ทั้งลูกค้าที่เข้าไปลงทุนและลูกค้าท้องถิ่น
  • ขยายฐานลูกค้า ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรและสตาร์ทอัพที่ธนาคารไปลงทุน (Mass Acquisition Play) โดยเน้นการให้บริการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล และต่อยอดไปสู่การเชื่อมต่อการทำธุรกรรมในระดับภูมิภาค
  • พัฒนาการให้บริการทางการเงินในรูปแบบใหม่ (Disruptive Play) โดยเฉพาะการให้สินเชื่อดิจิทัล โดยใช้ดาต้า ซึ่งทำให้ธนาคารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่ค่อยใช้บริการทางการเงิน (underbanked) ซึ่งเป็นฐานลูกค้าขนาดใหญ่ใน AEC+3 ได้มากขึ้นใน และสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจ Banking-as-a-Service (Baas) ได้

No Description

ส่วนสาเหตุที่เลือกเวียดนาม นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เวียดนามมีแนวโน้มเติบโตรวดเร็วที่สุดในอาเซียน เนื่องจากศักยภาพในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลก ที่ผ่านมาแทบไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด19 มีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่ำกว่า 60% ของ GDP และยังมีแนวโน้มเติบโตในระยะข้างหน้า

ขณะที่ในเชิงนโยบายและโครงสร้างประชากรก็ตอบโจทย์ธุรกิจ โดยเวียดนามมีนโยบายส่งเสริมเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีแห่งใหม่ของเอเชีย ส่วนที่มีประชากรกว่า 100 ล้านคน มีอายุเฉลี่ยค่อนข้างน้อย ส่วนมากอยู่ในวัยทำงาน มีการเติบโตของชนชั้นกลางอย่างมีนัยสำคัญ โดยเห็นได้จากอัตราการเติบโตของการอุปโภคบริโภคที่ 7% ใน 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังเปิดกว้างต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายทางดิจิทัล โดยพบว่าประชากรเวียดนามมากกว่า 50% ซื้อสินค้าออนไลน์

Get latest news from Blognone