Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่าในไตรมาส 1 ปี 2022 องค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาสั่งซื้อหุ่นยนต์เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หากนับทั้งปี 2021 ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์มีมูลค่าถึง 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 55,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อนหน้า

ข้อมูลทั้งหมดอ้างอิงจากการสำรวจโดย Association for Advancing Automation ส่วนเหตุผลที่มีการสั่งซื้อหุ่นยนต์มากขึ้นขนาดนี้ มาจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในสหรัฐอเมริกา เพราะหลายองค์กรต้องการนำหุ่นยนต์มาช่วยเหลือในส่วนงานที่แรงงานขาดหายไป

ทั้งนี้ในเดือน มี.ค. 2022 มีตัวเลขตำแหน่งงานที่องค์กรต่าง ๆ ต้องการถึง 11.5 ล้านตำแหน่ง สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และนักวิเคราะห์มองว่าเหตุการณ์นี้จะดำเนินไปอีกหลายปี ส่งผลกระทบในทุกอุตสาหกรรม จึงไม่แปลกที่หุ่นยนต์จะเข้ามาทดแทนและแก้ปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็ว

Michael Cicco ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Fanuc America ผู้จำหน่ายหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เผยว่า ด้วยต้นทุนเทคโนโลยีที่ถูกลง และความฉลาดของหุ่นยนต์ที่มากขึ้น ช่วยเปลี่ยนความเข้าใจเดิม ๆ ขององค์กรต่าง ๆ ที่มองว่าหุ่นยนต์แพง และใช้งานยาก จนองค์กรเหล่านั้นหันมาใช้งานหุ่นยนต์มากขึ้น

ในทางกลับกัน Daron Acemoglu ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จาก MIT มองว่า จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ อาจส่งผลให้ตำแหน่งต่าง ๆ ที่เดิมเป็นของมนุษย์หายไป

อ้างอิง // Wall Street Journal, Business Insider

alt="robot"ภาพจาก Fanuc America

Get latest news from Blognone

Comments

By: zda98
Windows Phone
on 3 June 2022 - 09:50 #1250805

แรงงานขาดแคลนหรือว่าอยากลดค่าใช้จ่าย แถมทำงานได้ 24 hr ไม่บ่นอีกต่างหาก