Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกบริการใหม่ในเครือ Azure เรียกว่า Microsoft Dev Box มันคือการสร้าง VM ของเดสก์ท็อปเสมือน แต่เน้นสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยองค์กรสามารถเซ็ตเครื่องมือ และกำหนดเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ ไลบรารี แพ็กเกจที่จำเป็นต้องใช้งานไว้ให้พร้อมเลย

ไมโครซอฟท์เรียก Microsoft Dev Box ว่าเป็น ready-to-code developer workstations นักพัฒนาสามารถใช้อุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ (รวมถึงมือถือและแท็บเล็ต) ล็อกอินเข้ามาผ่านเบราว์เซอร์ แล้วได้เครื่องมือที่จำเป็นพร้อมใช้งานทันที (แถมแยก VM ตามโปรเจคต์ได้ด้วย) แก้ปัญหาการซื้อคอมแรงๆ ให้นักพัฒนาใช้ แต่มีปัญหาเรื่องการจัดการและคอนฟิกซอฟต์แวร์

เบื้องหลังของ Microsoft Dev Box คือ Azure Virtual Desktop ที่ให้บริการ VM สำหรับเดสก์ท็อปวินโดวส์อยู่แล้ว ไมโครซอฟท์แค่แตกไลน์มาจับกลุ่มนักพัฒนาอย่างเจาะจงมากขึ้น สามารถติดตั้ง IDE, SDK, ซอฟต์แวร์ใดๆ ก็ได้ที่ทำงานบนวินโดวส์ แถมการอยู่บน Azure อยู่แล้วก็จะได้ฟีเจอร์อย่าง Azure Active Directory และ Azure Global Network อัตโนมัติ

No Description

ตอนนี้ Microsoft Dev Box ยังทดสอบในวงจำกัด และยังไม่ประกาศราคา แต่คาดว่ารูปแบบน่าจะคล้าย Azure Virtual Desktop ที่สามารถเลือกสเปกเครื่องของ VM เองได้ และคิดเงินเท่าที่รันเครื่องใช้งาน

ก่อนหน้านี้ บริษัทในเครือไมโครซอฟท์คือ GitHub ก็ออกบริการคล้ายๆ กันคือ GitHub Codespaces ที่ใช้หลักการ VM เหมือนกัน แต่ยังจำกัดเครื่องมือพัฒนาเป็น VS Code และเน้นการใช้คู่กับ Git เป็นหลัก ในขณะที่ Dev Box เปิดกว้างเรื่องซอฟต์แวร์ที่ใช้งานมากกว่า

No Description

ตัวอย่างหน้าจอ Dev Box มีเครื่องให้ใช้งาน 3 แบบ

ที่มา - Microsoft, Devclass

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 May 2022 - 21:30 #1249965
mr_tawan's picture

ปัจจุบันนี้ก็จะแบบ กดสร้างปุ๊บ ระบบบอก "ไม่มีรีซอร์สพอจะสร้างเครื่องให้ค่ะ"

มองว่า ถ้าแบบกด 30 ครั้ง สร้าง vm ไม่ได้เลยสักครั้งนี่ อย่าเพิ่งทำเลย feature ใหม่เนี่ย ซ่อมของเก่าให้ใช้ได้ก่อนเถิด


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: peat_psuwit
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 May 2022 - 23:57 #1249979

GitHub Codespaces ที่ใช้หลักการ VM เหมือนกัน

GitHub Codespaces นี่ไม่ได้ใช้ container เหรอครับ?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 26 May 2022 - 00:03 #1249980 Reply to:1249979
Ford AntiTrust's picture

ก็เบื้องหลังมันใช้ Azure Virtual Desktop มาให้บริการน่ะ