Tags:
Node Thumbnail

หลังจากพัฒนามายาวนานตั้งแต่ปี 2020 และเลื่อนกำหนดออกมาหนึ่งรอบ วันนี้ไมโครซอฟท์ประกาศ .NET MAUI ออกเวอร์ชันสมบูรณ์ (GA) พร้อมใช้งานจริง

.NET MAUI (ย่อมาจาก Multi-platform App UI อ่านว่า "เมาอิ" ให้ดูเป็นภาษาฮาวายเท่ๆ) เป็นชุดเครื่องมือเขียน UI ของแอพพลิเคชัน .NET ข้ามแพลตฟอร์ม สามารถทำงานได้ทั้งบนวินโดวส์ แมค Android iOS

การมาถึงของ MAUI จะช่วยให้ .NET เป็นชุดเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยภาษา C# แบบข้ามแพลตฟอร์มอย่างเต็มที่ (ก่อนหน้านี้ .NET ยุคโอเพนซอร์สรองรับแมคและลินุกซ์ แต่ยังจำกัดเฉพาะคอมมานด์ไลน์ ไม่มี UI)

No Description

ตัวของ .NET MAUI พัฒนาต่อมาจาก Xamarin.Forms ที่ไมโครซอฟท์ซื้อมาตั้งแต่ปี 2016 โดยเดิมที Xamarin.Forms ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็น UI สำหรับแอพมือถือ (Android, iOS) แต่พอมาเป็น .NET MAUI ก็ขยายให้ครอบคลุมแอพแบบเดสก์ท็อปด้วย (นอกจาก 4 แพลตฟอร์มหลักแล้ว ไมโครซอฟท์ยังรองรับลินุกซ์ และ Tizen อย่างไม่เป็นทางการ)

การทำงานของ MAUI จะแปลงโค้ดของเราให้เป็น UI แบบเนทีฟของแต่ละแพลตฟอร์ม โดยกรณีของวินโดวส์จะอยู่บน WinUI ของไมโครซอฟท์ และบนแมคจะเรียกใช้ผ่าน Mac Catalyst ที่แอปเปิลใช้แปลงแอพ iOS มาเป็น macOS

ไมโครซอฟท์ยังร่วมกับผู้สร้าง UI controls สาย .NET หลายเจ้า เช่น SyncFusion, DevExpress, Progress, Grial ให้พัฒนา controls ของ .NET MAUI ออกมาให้ใช้กัน รวมถึงจับมือกับกูเกิลให้ปรับแต่ง AndroidX, Google Play Services, Google APIs ให้ทำงานร่วมกับ .NET MAUI ด้วยเช่นกัน

No Description

ผู้ที่สนใจลอง .NET MAUI ต้องใช้ Visual Studio 2022 version 17.3 Preview 1.1 จะเห็นเวิร์คโหลดประเภท MAUI เพิ่มขึ้นมา

No Description

ที่มา - .NET Blog

Get latest news from Blognone