Tags:
Node Thumbnail

รายละเอียดเพิ่มเติมจากดีล Square Enix ขายสตูดิโอเกมให้ Embracer Group คือยอดขายเป็นตัวเลขของเกม Tomb Raider ทั้งหมดที่เปิดเผยในเอกสารของ Embracer ที่ใช้อธิบายผู้ถือหุ้น

ในเอกสารของ Embracer ระบุว่า Tomb Raider มียอดขายรวม 88 ล้านชุดนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1996 โดยมียอดขายจากไตรภาครีบูตรวมกัน 38 ล้านชุดเลยทีเดียว ส่วนยอดขายฝั่งเกมมือถือก็มีถึง 53 ล้านดาวน์โหลด

การซื้อกิจการของ Embracer Group ได้สิทธิในเกม Tomb Raider ทั้งหมด นับตั้งแต่เกมภาคเก่า เกมภาคใหม่ที่กำลังทำอยู่ และสิทธิการนำไปดัดแปลงภาพยนตร์ ซีรีส์ หนังสือการ์ตูน นอกจากนี้ Embracer ยังเผยสถิติยอดขายเกมซีรีส์ Deus Ex รวม 12 ล้านชุดด้วย

No Description

หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะเหตุใด Square Enix ถึงยอมขายสตูดิโอ 3 แห่งรวมถึงสิทธิในเกมแฟรนไชส์ดัง ด้วยราคาเพียง 300 ล้านดอลลาร์ คำตอบน่าจะเป็นเรื่องผลประกอบการของสตูดิโอสายนี้ที่อาจไม่ดีนัก ทำให้ Square Enix อยากตัดขาดทุน และหาคนมารับช่วงไปต่อนั่นเอง

การซื้อกิจการครั้งนี้ Embracer กู้เงินมาซื้อ ซึ่งจะออกผลเป็นกำไรมากพอมาจ่ายเงินกู้คืนหรือไม่ เป็นโจทย์ของ Embracer แล้ว บริษัทระบุว่าตั้งเป้าให้สตูดิโอกลุ่มนี้ให้มีผลประกอบการ "เท่าทุน" ภายใน 2 ปีข้างหน้า และถ้าสามารถออกเกมระดับ AAA ที่เป็นภาคต่อได้ตามแผนก็จะกลับมาทำกำไรได้

ที่มา - IGN

Get latest news from Blognone