ข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Final Fantasy XVI มาจากที่แปลกๆ หน่อยคือผู้กำกับ Naoki Yoshida ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารของแบรนด์ Uniqlo (ในญี่ปุ่น) เนื่องในโอกาสฉลอง 35 ปี Final Fantasy แล้วออกเสื้อผ้าร่วมกัน คำพูดของ Yoshida ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @aitaikimochi
Yoshida บอกว่าตอนนี้ FF16 อยู่ในช่วงสุดท้ายของการพัฒนาแล้ว (final stage of development) ทีมพัฒนาตั้งใจสร้างเกมที่เน้นเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ โดยยังคงรูปแบบเกมเล่นคนเดียวแบบดั้งเดิม ซึ่งเขาหวังว่าจะสามารถดึงแฟนๆ เกม Final Fantasy ยุคเก่าๆ ที่เติบโตมากับ Final Fantasy แบบดั้งเดิมให้กลับมาเล่นเกมนี้ได้อีกครั้ง
Yoshida Naoki says that FF16 is already in the final stages of development, and he says the story is a very well fleshed out one.His comment was released in the Final Fantasy 35th Anniversary Uniqlo magazine. Here’s the full translation! pic.twitter.com/X23AFqOXfJ
— ☆オードリーAudrey☆ (@aitaikimochi) April 29, 2022
ที่มา - Eurogamer
Comments
สู้ genshin ไม่ได้หรอก
มันคนละ genre และคนละ target customers ครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
คนแก่อย่างผม ถ้าไม่ใช้ระบบสู้แบบTurn Based ก็ไม่คิดกลับไปเล่นหรอกนะ
เล่นเกมAction ไม่ไหวแล้ว ร่างกายมันตอบสนองไม่ทัน 5555
+1
ผมด้วย ชอบระบบ turn base มากกว่า
+1 คิดถึง ATB ถ้าไม่มีก็อย่ามาโม้ว่าว่าเอาใจแฟนยุคเก่า
ดูแล้วตัวเกม world map ของ ff16 น่าจะกระชับกว่ากว้างแบบไร้ความหมายใน ff15 ล่ะมั้ง
เอาให้ดี ๆ ทีเถอะ ภาค 15 ออกมานี่ อะไรที่เคยเป็น เอกลักษณ์ของซีรีส์นี้คือโดนถอดออกหมด กลายเป็นเกมธรรมดาที่มีดีแค่ภาพสวยไว้ทำคลิปให้คนดู เน้นความชอบของตลาดแต่ไม่มีเอกลักษณ์อะไรให้น่าจดจำเลย
เอกลักษณ์ของ FF คืออะไรหรอครับ ผมว่ามันแทบไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่ภาค 7,8 พอมา 9 ถึงกลับไปอิงแบบภาคเดิมๆ พอมา 10,12,13,15 นี่ก็คนละเรื่องกันไปอีก (ไม่นับ 11,14 เข้ามาเพราะเป็น online) มันไม่ใช่เป็นที่ภาค 15 ที่ไม่เหลือเอกลักษณ์ครับ ผมว่ามันเป็นมาตั้งนานแล้วครับ
เอกลักษณ์ของ FF มันคือ ความไม่สิ้นสุดครับ
ตั้งแต่ภาคแรก FF กล้าที่จะลองอะไรใหม่ ๆ เสมอ
ภาคแรก ในยุคที่ jRPG ทั้งตลาด เลียนแบบ DQ FF ก็มีกราฟิกเป็นของตัวเอง เนื้อเรื่องที่ดราม่า จริงจังกว่าเกมยุคเดียวกัน
ภาค 2 ก็ทำระบบ level แบบประหลาด (แต่ไม่ work แต่คนทำก็เอาระบบนี้ไปทำเกม saga)
ถ้าไปไล่ย้อน FF แต่ละภาค ระบบการเล่นจะต่างกันค่อยข้างมาก
แต่ที่มา reply อยากให้มอง FF14 ใหม่ครับ ไม่อยากให้ตัดออกจาก mainline serie เพียงเพราะมันเป็นเกม online
เกมมันดีมากจริงๆ ยิ่งเนื้อเรื่องนี่ ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ของ FF ทุกภาคเลยครับ
ยิ่ง 2 exp ล่าสุด นี่เล่นจบรู้สึกอิน และ อิ่มมาก แบบที่ไม่เคยเป็นมานาน
ตอนนี้สามารถเล่นฟรีได้จนจบ 2 expansion แรก (3.55) และตอนนี้ยังมีการเพิ่มระบบลงดันกับบอทด้วย เผื่อกรณีคุณไม่ชอบลงกับคนอื่น คือแทบจะเล่นเป็นเกมเล่นคนเดียวได้เลย และมีการปรับดันเจี้ยนช่วงแรกให้ friendly กับผู้เล่นใหม่มากขึ้นด้วย
ff14 ผมไม่ล่นเพราะฉากเล็ก ต้องเข้าวาร์ปเวลาเปลี่ยนฉาก คอมผมเก่าแล้วโหลดฉากนาน เกมเก่าๆ อย่าง lineage2 ยังทำฉากใหญ่ฉากเดียวไม่มีรอยต่อได้ แค่เดินชมวิวก็สนุกแล้ว
ถ้าเนื้อเรื่องดีนี่ จะนับเป็น FF ก็ยากละ (ฮา) ผมว่าเนื้อเรื่อง FF มันไม่ได้เป็นจุดแข็งขนาดนั้นนะครับ
FF14 ผมตัดออกไม่เอามาเทียบเรื่องหลุดเอกลักษณ์ครับ เพราะเกม online มันจะคงเอกลักษณ์เดิม ๆ ทั้งหมดมันยาก เอาจริง ๆ อาจจะมีเอกลักษณ์ความเป็น FF มากกว่าภาค 10-15 (ที่ไม่รวม online) ซะอีก (แต่ผมก็ไม่ได้เล่น)
มีโจโกโปะ กับคัวละครชื่อ cid ก็เป็น ff แล้วครับ 55
ถูกต้องครับ 55
ผมว่าถ้า 15 ทำออกมาดีๆ มันก็คงมีเอกลักษณ์ของมันแหละ
ผมไม่ได้เล่น 15 นะ เห็นมีคนบ่นเรื่องคุณภาพเยอะ คือถ้าคุณภาพภาพผ่าน ก็คงไม่ลามมาถึงว่าเกมเพลย์หรอกมั้ง
ออกมาเป็นแบบ Elden Ring อีกเกมคงฮาน่าดู :D
อยากได้เกมแบบskyrim แต่setting เป็นโลก Final fantasy (คงคล้ายๆ FF14?)
ยุคนี้แล้วต้องopen world ล่ะนะถึงจะเล่นได้นานๆ ถ้าเกมแบบlinear ก็ขายได้รอบเดียว
ผมเดาว่าไม่ open world นะ เพราะเอาใจคนเจนเก่า สมัยนั้น open world ยังไม่ตอบโจทย์
แต่ถ้าได้ open world แบบใหม่ๆก็คงสนุกนะ
แฟนๆเขาก็เข็ดจ้ายาวมาตั้งแต่ XIII สนุกแค่ตีเต่าให้หัวมันกระดกๆ ดีที่ 2 กับเจ๊เครียดรีเทิร์นสนุกอยู่ แล้วก็ขายของเก่าวนไป ลากยาวมา XV ก็ถ่ายรูปแวะตกปลา กินข้าวตั้งแคมป์ เฮ้ย คือเมืองโดนยึดพ่อตายนะ 😩เจอแบบนี้ก็ไม่อยากกลับมาเล่นแหละ แต่ก็บ่นไปงั้น มีอะไรออกมาก็ซื้อมาเล่นอยู่ดี ฮาาา เราจะให้โอกาส XVI นะ ขออย่างเดียวอย่าซอยออกแบบ XV เสร็จก่อนค่อยออก รอได้
XIII นี่ จุดที่เฮ้สุด ผมยกให้เต่านะครับ จะอึดไปไหน
ผมคิดว่ามันโดนบีบมาจากเนื้อเรื่อง เพราะว่าเนื้อเรื่องทั้งเกมมันคือการหนียาว ๆ ในเวลาที่จำกัด เพื่อออกไปตีบอสใหญ่แล้วจบเกม แค่นั้นเลย ตัวฉากมันเลยออกแบบมาเพื่อการนั้นโดยเฉพาะ การ re-use level ก็ยากเพราะคือเรากำลังหนีอยู่ไง
แน่นอนว่าเลเวลดีไซน์เองก็มีปัญหาอยู่เพราะมันก็เป็นทางตรง ๆ ยาว ๆ อย่างที่เค้าว่ากันจริง ๆ นั่นแหละครับ
แต่ส่วนตัวผมว่ามันไม่ได้แย่อย่างที่เค้าว่ากันครับ
ส่วน XV นี่ ผมว่า ... เค้าวางคอนเซปท์ผิด เกมโอเพ่นเวิล์ดมันควรจะมีเนื้อเรื่องที่แบบเล่นวนได้เรื่อย ๆ ไม่มีสถานการณ์มาบีบ แต่ว่ามีแรงกดดันอะไรบางอย่างให้ทำอะไรบางอย่างมากกว่า ไม่ใช่แบบเฮ้ยเมืองตัวเองโดนยึดไปแล้วนะ อะไรแบบนี้
เอาจริง ๆ ผมคิดว่า XV มันก็เสร็จแล้วของมันนี่แหละ เพียงแต่ตัดฟีเจอร์ออกหลายอย่างเพื่อให้มันปิดเกมได้ (ส่วนเรื่องฉากจบที่แท้จริงนั่นถ้าไม่คิดมาก ผมว่าไอ้ที่ออกมาตอนนี้ก็ดีพอ ๆ กับ Aerith โดนเสียบตายตั้งแต่กลางเรื่องนั่นแหละ นี่ก็ตายตั้งแต่กลางเรื่องเหมือนกัน เผลอ ๆ ผมว่าเค้า reference กันมาด้วยซ้ำ)
เพราะเอาจริง ๆ นิยามของคำว่า "เสร็จ" มันอยู่ที่ฝั่งคนทำครับ เหมือนตอนเราทำโปรเจคส่งอาจารย์น่ะแหละ เราเป็นคนกำหนดเองว่ามันเสร็จแล้วหรือยัง ถ้าไม่เสร็จก็คงไม่ส่ง
แต่เรื่องความสมบูรณ์นั่นอีกเรื่อง ซึ่งก็ไม่มีโปรดักท์ไหนที่สมบูรณ์ในตลาดหรอกครับ
XV ส่วนตัวผมว่าปัญหาภายในน่าจะเยอะครับ แถมคงไม่มีหัวใหญ่คุมทีมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย ขนาด omen trailer ที่โปรโมทเกม เนื้อหาใน trailer นี้กลับไม่มีในเกมเลยซักนิด หรือหนังที่ทำมาโปรโมทเกมหน้าตาตัวละครก็ไม่เหมือนกันกับในเกมอีก
แต่ถ้าเฉพาะตัวเกมผมว่าพลาดที่ไปตัดเป็น Chapter ล่ะครับ คนเลยมองว่าเกมไม่เสร็จ ยิ่งเล่น day1 นี่เห็นชัดมาก Chapter แรกๆ อย่างยาวมีให้ทำโน่นนี้เยอะแยะ ส่วน Chapter หลังๆ สั้นนิดเดียวบาง Chapter นั่งรถไฟผ่านด่านเฉย - -"
ส่วนที่น่าเสียดายสุดของ XV ผมว่าของที่โดนทิ้ง เผลอๆ น่าจะเยอะกว่าของที่ตัดให้ทำเสร็จครับ เพราะมีคนไปขุดเจอว่ามีอะไรให้ทำเยอะกว่าเกมที่ทำเสร็จมาก
เชื่อมือ Yoshi-P ครับ จะปังจะร่วงคงต้องลองก่อน
แต่ตอนนี้ห่วงกว่าคือหาเครื่องเล่นไม่ได้
คนส่วนใหญ่เกลียด XV แต่ส่วนตัวผมก็ยัง พอใจอยู่ดี สงสัยมาเล่นตอน royal edition แล้ว