Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก The Information ที่อ้างแหล่งข่าวจากทีมวิศวกรพัฒนา Siri ระบบผู้ช่วยของแอปเปิล ว่าเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แอปเปิลเคยศึกษาการพัฒนาให้ Siri สามารถทำคำสั่งซื้อแอปหรือบริการต่าง ๆ ได้ แบบเดียวกับที่ Alexa ของ Amazon สามารถซื้อสินค้าได้เลยจากคำสั่งเสียง แต่โครงการดังกล่าวได้ระงับไปแล้ว

เหตุผลสำคัญที่โครงการนี้หยุดไป เพราะประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ที่แอปเปิลชูเป็นจุดขายมาตลอด ปัญหาดังกล่าวสร้างความลำบากให้กับทีมนักพัฒนา เพราะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากพอที่จะศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ เพื่อนำมาพัฒนาระบบต่อ ตัวอย่างของระบบเปิดคำสั่งซื้อยิ่งชัดเจนมาก เพราะเสียงผู้ใช้งานจะต้องผูกกับ Apple ID แต่ด้วยการออกแบบที่เน้นความเป็นส่วนตัว Siri จะไม่สามารถเชื่อมสองข้อมูลเข้าด้วยกันได้ และทีมนักพัฒนายังหาวิธีอื่นมาทดแทนไม่ได้

ที่ผ่านมาแอปเปิลพยายามแก้ไขปัญหาการไม่มีข้อมูลตัวอย่างมาศึกษาได้ไม่มากพอ โดยใช้วิธีรวมข้อมูลเข้าด้วยกัน เพื่อให้ไม่สามารถแทร็กกลับไปยังผู้ใช้รายบุคคลได้ แต่ปัญหานี้ยังสร้างความลำบากในการพัฒนา โดยเฉพาะกับพนักงานใหม่ที่เข้ามา ที่ต้องพบวัฒนธรรมองค์กรแอปเปิลซึ่งเข้มงวดเรื่องความเป็นส่วนตัวมาก

ในรายงานยังบอกว่า ผลของการเน้นความเป็นส่วนตัวสูง ยังทำให้ฟีเจอร์บางอย่างไม่สามารถทำออกมาได้ เช่น Apple Watch เคยคิดทำฟีเจอร์ Raise to Speak เมื่อยกข้อมือขึ้นก็สามารถสั่ง Siri ได้เลย ไม่ต้องพูดว่า Hey Siri ก่อน แต่ไม่ได้ทำออกมา เพราะต้องมีการเก็บข้อมูลเซ็นเซอร์การเคลื่อนไหว และไมโครโฟน

ที่มา: MacRumors

Siri

Get latest news from Blognone

Comments

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 18 April 2022 - 10:11 #1246091

Apple Watch ยกขึ้นมาแล้วสั่งโดยไม่พูด Hey Siri (หวัดดีสิริ) อันนี้ผมว่าไม่น่าจะดี เกิดยกขึ้นมาตอนกำลังพูดๆอยู่นี่ทำงานโดยไม่ตั้งใจเลย

แต่ตอนนี้ก็ยกขึ้นมาก็พูดหวัดดีสิริได้อยู่ แต่ก็มีข้อจำกีดเรื่องการสั่งให้บางแอพทำงาน เช่น สั่งเปิดพัดลม ผ่านแอพ Tuya (ผ่าน Shortcut อีกที) ถ้าสั่งจากมือถือจะทำงานได้เลย แต่ถ้าผ่าน Apple Watch จะถามว่าอณุญาตไหมอีกรอบ