Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าหน่อยแต่คิดว่ายังเป็นประโยชน์อยู่ครับ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ออกอัพเดตเวอร์ชัน 1.35 ให้ Azure Data Studio เครื่องมือจัดการฐานข้อมูลตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ โดยได้เพิ่มเครื่องมือสร้างและออกแบบ table (Table Designer) และเครื่องมือวิเคราะห์และวัดประสิทธิภาพคิวรี (Query Plan Viewer) ทำให้ Azure Data Studio มีความสามารถใกล้เคียง SQL Server Management Studio (SSMS) ที่มีให้ใช้เฉพาะบน Windows มากขึ้น

Table Designer ปัจจุบันรองทั้งการสร้างและการแก้ไข table บนฐานข้อมูลตระกูล SQL Server โดยไมโครซอฟท์ระบุว่าได้พัฒนาฟีเจอร์นี้โดยใช้ DacFx ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คตัวเดียวกันกับที่ SQL Server Data Tools (SSDT) บน Visual Studio ใช้งาน จึงน่าจะพอมั่นใจได้ว่า Table Designer บน Azure Data Studio จะสามารถจัดการฐานข้อมูลได้ดีเช่นกัน

alt="ภาพอธิบายการใช้งาน Table Designer ของ Azure Data Studio"

ในส่วนการใช้งานไมโครซอฟท์ยังตั้งใจให้ Table Designer ใช้งานได้คล้ายกันกับหน้าจัดการ table บน SSDT ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้สามารถออกแบบ table ผ่าน GUI พร้อมตรวจสอบ/แก้ไขสคริปต์ที่ใช้จัดการ table ได้ในหน้าต่างเดียวกัน

สำหรับ Query Plan Viewer นั้นยังคงส่วนแสดงผลการทำงานภายในแต่ละคิวรีด้วยภาพกราฟฟิกเช่นเดียวกับบน SSMS

alt="ภาพตัวอย่างกราฟฟิกแสดงการทำงานของคิวรีบน Query Plan"

และยังได้เพิ่มตาราง Top Operations ซึ่งจะช่วยจัดอันดับว่าขั้นตอนการทำงานภายในคิวรีใดใช้เวลาและพลังประมวลผลของซีพียูมากสุด เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์และปรับปรุงประสิทธิภาพคิวรีต่อไป

alt="ภาพตัวอย่างตาราง Top Operations"

อย่างไรก็ดีเครื่องมือที่เพิ่มมาทั้งคู่ยังอยู่ในสถานะทดลองใช้งาน (preview) ความสามารถต่างๆ ที่พบได้ใน Azure Data Studio เวอร์ชันนี้อาจมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงในภายหลังครับ

ที่มา - SQL Server Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: naja_return
AndroidWindows
on 16 April 2022 - 23:42 #1246053

ควรมีมานานแล้ว เหมือน ใช้ Data Studio ไม่จบ
สุดท้ายต้องกลับมาใช้ SSMS อยู่ดี

By: jutipong.su on 16 April 2022 - 23:46 #1246055

นึกว่าจะไม่มีซะแล้ว