Tags:
Node Thumbnail

AMD ประกาศซื้อ Pensando บริษัทผู้ผลิตการ์ด PCIe สำหรับประมวลผลข้อมูลเครือข่าย ในราคา 1.9 พันล้านดอลลาร์

ผลิตภัณฑ์ของ Pensando เป็นการ์ด PCIe ที่เรียกว่า Distributed Services Card (DSC) มีหน่วยประมวลผลแยก ทำหน้าที่แบ่งโหลดงานพื้นฐาน (cloud infrastructure functions) เช่น routing, load balancing, encryption, virtualization ออกมาจากซีพียูของเซิร์ฟเวอร์

นอกจากตัวการ์ดแล้ว Pensando ยังจับมือกับ Aruba นำเทคโนโลยีของตัวเองไปใส่ไว้ในสวิตช์ Aruba CX 10000 โดยเรียกมันว่า Distributed Services Switch ชูจุดเด่นว่ามี "ไฟร์วอลล์ทุกพอร์ต" (a Firewall on Every Port) แต่จัดการได้จากส่วนกลางที่เดียว

No Description

Pensando ก่อตั้งในปี 2017 โดยทีมผู้บริหารจาก Cisco หลายคน และมี John Chambers อดีตซีอีโอของ Cisco นั่งเป็นประธานบอร์ดด้วย แถมออฟฟิศของ Pensando อยู่ที่เมือง Milpitas ติดกับ San Jose สำนักงานใหญ่ของ Cisco (เหมือนเป็น Mini Cisco เลยก็ว่าได้) โดย Pensando ใช้หน่วยประมวลผลคัสตอมของตัวเองชื่อรุ่น P4

ตลาดการ์ดเครือข่ายที่มีหน่วยประมวลผลแยกเฉพาะ มีความสามารถประมวลผลทราฟฟิกพื้นฐาน (บางค่ายเรียก Data Processing Unit หรือ DPU บางค่ายเรียก SmartNIC) เป็นตลาดที่กำลังเติบโตสูง และคู่แข่งของ AMD ก็ลงมาลุยตลาดนี้กันสักพักแล้ว เช่น NVIDIA มี BlueField ส่วนอินเทลเรียก IPU (infrastructure processing unit)

Lisa Su ซีอีโอของ AMD บอกว่าการซื้อ Pensando รอบนี้เป็นการเติมผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้ "ครบ" เพราะมีซีพียู จีพียู FPGA (เพิ่งซื้อ Xilinx) อยู่แล้ว ตัวบริษัท Pensando เองมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาชิป ซอฟต์แวร์ และแพลตฟอร์มที่พิสูจน์มาแล้วเป็นอย่างดี

No Description

ที่มา - AMD

Get latest news from Blognone