Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร OCBC ของสิงคโปร์เปิดตัวระบบ kill switch เป็นระบบสำหรับสั่งฟรีซบัญชีทุกอย่างของลูกค้า หากลูกค้าสงสัยว่าบัญชีอาจถูกฉ้อโกงด้วยวิธีใดก็ตาม

วิธีเปิด kill switch ของ OCBC ในสิงคโปร์ ลูกค้าจะต้องโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร และกดหมายเลข 8 หรือทำรายการที่เครื่องเอทีเอ็มของ OCBC เท่านั้น

เมื่อ kill switch เปิดใช้งานแล้ว บัญชีทั้งหมดของลูกค้า ทั้งบัญชีเดินสะพัดหรือบัญชีออมทรัพย์ ทั้งบัญชีในนามของตนเองหรือบัญชีร่วมจะถูกฟรีซทั้งหมด ไม่สามารถทำธุรกรรมได้ทั้งช่องทางสาขา, เอทีเอ็ม, บัตรเดบิต, บัตรเครดิต ไปจนถึงช่องทางดิจิทัลและแอป OCBC Pay Anyone แม้กระทั่งระบบตัดชำระเงินรายเดือนหรือตั้งโอนเงินล่วงหน้าก็จะถูกระงับเช่นกัน (อธิบายง่าย ๆ คือจะไม่มีธุรกรรมใด ๆ วิ่งผ่านบัญชีเลย)

ระบบ kill switch ของ OCBC จัดทำขึ้นเพื่อให้ลูกค้าระงับบัญชีได้ทันท่วงทีหากคาดว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกง ไปจนถึงกรณีที่ลูกค้าสงสัยว่ารายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับบัญชีรั่วไหล และเมื่อเปิดใช้งาน ผู้บริหารด้านงานบริการลูกค้าจะติดต่อไปหาลูกค้าเพื่อยกเลิกบัตรหรือช่องทางอื่นใดที่เข้าถึงบัญชีที่รั่วไหลไปแล้ว พร้อมทั้งออกใหม่ทดแทนให้

ส่วนวิธีปิด kill switch จะมีแค่เฉพาะพนักงานสาขาหรือผู้บริหารด้านงานบริการลูกค้าเท่านั้นที่ทำได้หลังจากยืนยันกับลูกค้าตามความเหมาะสม เมื่อปิด kill switch บัญชีก็จะกลับมาเป็นปกติ การตั้งค่าทุกอย่างก็จะกลับมา และบัญชีของ OCBC ก็จะใช้งานได้ดังเดิม

สำหรับธนาคาร OCBC เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากกรณีลูกค้าโดนหลอกลวงผ่านทาง SMS ซึ่งเมื่อสิ้นเดือนมกราคม OCBC รายงานว่าตัวเลขความเสียหายอยู่ที่ 13.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และมีลูกค้าได้รับผลกระทบถึง 790 ราย ซึ่งเงินที่หายราว 80% เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล คือวันที่ 23-30 ธันวาคมของปีที่ผ่านมา และตอนนี้แบงค์ชาติสิงคโปร์ออกมาตรการห้ามธนาคารส่งลิงก์ให้ลูกค้าทาง SMS แล้ว

ที่มา - CNA

No Description
ภาพจาก Wikimedia

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaybroom on 20 February 2022 - 19:47 #1241162

เจ๋งมากครับ