Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานว่า Ubisoft ประกาศแผนการด้านบล็อกเชนและ NFT ลงในเว็บบอร์ดภายในของบริษัท ผลคือพนักงานแห่กันมาคอมเมนต์ในเชิงลบเป็นจำนวนหลายร้อยคอมเมนต์

ตัวอย่างคอมเมนต์จากพนักงานได้แก่ "รู้สึกอับอายที่ทำงานที่นี่" "เราไม่เชื่อใจทีมบริหารตั้งแต่ประเด็นการคุกคามทางเพศแล้ว ยังมาเจอสิ่งนี้อีก" "ทำไมเราไม่โฟกัสกับการทำเกมให้สนุกแทน" และ "เรากำลังจะแซงหน้า EA เป็นสตูดิโอเกมที่คนเกลียดที่สุด"

โฆษกของ Ubisoft แจ้งกับ Kotaku ว่าตัวแทนของทีมยุทธศาสตร์ได้โพสต์ตอบว่ารับทราบความเห็นเหล่านี้แล้ว และจะนำไปพิจารณาปรับปรุงแผนการต่อไป

Andrew Wilson ซีอีโอของ EA ในฐานะคู่แข่ง "สตูดิโอที่คนเกลียดมากที่สุด" เพิ่งประกาศว่าจะยังไม่ทำ NFT ในเร็วๆ นี้

No Description

ที่มา - Bloomberg via Kotaku, ภาพจาก Ubisoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 12 February 2022 - 19:19 #1240446

แข่งกันเกลียดเลยทั้งคู่

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 February 2022 - 21:26 #1240448
Be1con's picture

ประโยคหนึ่งในบทความ Bloomberg ที่ทางโฆษกของ Ubisoft ส่งกลับมาหาด้วย

"sharing confidential information, including from internal forums, is a violation of our employment agreement, and, more importantly, a violation of the trust that team members place in each other to be able to freely express themselves and have candid, productive discussions."

จะว่าปกติไหม มองได้นะ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันอาจจะไม่เหมาะสมกับการพูดออกสื่อแบบนี้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 February 2022 - 21:27 #1240449
KuLiKo's picture

เรื่องดีๆ มีก็ไม่แข่ง 55555

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 February 2022 - 22:33 #1240456
Perl's picture

EA บอกตรูอยู่เฉยๆ ลากตรูมาตบโชว์อีก

By: bluezip
AndroidUbuntuWindows
on 13 February 2022 - 01:05 #1240460

ไม่รู้ว่าแนวคิดจะเหมือน kodak nokia หรืออีกหลายๆ ที่ถึงจุดหนึ่งแล้วไม่พัฒนาต่อ พอใจในสิ่งที่มี แล้วมีบริษัทอื่นมาเป็นผู้นำแทน เกมส์สนุกนะดี แต่ถ้าเล่นแล้วสนุกด้วยและเล่นแล้วได้เงินทำเป็นอาชีพ(แบบไม่ต้องเป็นโปรเพลเยอร์) อันไหนดีกว่ากัน

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 13 February 2022 - 05:45 #1240461 Reply to:1240460

สนุกอย่างเดียวดีกว่าครับ เล่นไปได้เงินไปด้วยจะจมอยู่กับแค่เกมนั้น และกลายเป็นเล่นเพื่อเงินจนจะหมดความสนุกเอา

By: iqsk131 on 13 February 2022 - 11:12 #1240468 Reply to:1240460

กรณีของ Nokia Kodak นั้น เทคโนโลยีใหม่มันเห็นข้อดีชัดเจน แค่มันยังมีข้อเสียต่างๆมากมาย เจ้าตัวก็เลยเลือกที่จะไม่เข้าร่วมจนโดนแซงครับ

แต่ NFT เนี่ย ผมยังไม่เห็นข้อดีอะไรที่เทคโนโลยีปัจจุบันมันทำไม่ได้ นอกจากหลบเลี่ยงกฏหมาย เพราะกฏหมายยังตามไม่ทันแค่นั้นเองครับ

เล่นเกมสนุกแล้วได้เงินด้วยมันดีกว่าก็ใช่ แต่มันจำเป็นต้องใช้ NFT จริงๆเหรอ? ตรงกันข้าม ผมมองว่าถ้าตั้งเป้าให้ผู้เล่นมีรายได้ที่มั่นคงจนเป็นอาชีพได้ ควรดันการซื้อขายด้วยเงินสกุลปกติมากกว่าอีก

ปล. ยังมีประเด็นเรื่อง เกมที่ทั้งสนุกและได้เงินจะทำได้ไหม และ ค่ายเกมตั้งใจจะทำเกมที่สนุกออกมาจริงๆไหม อีกนะ

By: akira on 13 February 2022 - 11:25 #1240470 Reply to:1240468

การใช้เงินสกุลปกติในเกมส์มันมีความยุ่งยากด้านกฎหมาย โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียน ง่ายๆ คือ เขาจะเลี่ยงกฎหมายเอาเงินสดไปหมกไว้นั่นแหล่ะ ตราบใดที่ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นเงินสกุลปรกติก็ยังไม่ต้องรับรู้รายได้ ภาษีเป็น keyword สำคัญที่ทำให้บริษัทพวกนี้ดิ้นรนกัน

By: bluezip
AndroidUbuntuWindows
on 13 February 2022 - 12:32 #1240474 Reply to:1240460

ข้อดีของ NFT คือ เราเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้นจริง ๆ ส่งต่อทรัพย์สินนั้นได้ เป็นการสร้าง ecosystem ขึ้นมาภายในเกมส์ สุ่มได้ skin limited มันจะ limited จริงๆ สามารถดู transaction ได้ว่ามีกี่ชิ้น ทางบริษัทจะแอบมาขายเพิ่มที่หลังไม่ได้

ยกตัวอย่างจะได้เห็นภาพได้ชัด ๆ เกมส์ pubg ถ้าเอาระบบ NFT มาใช้ เช่น เริ่มเล่นเกมส์จะต้องไปซื้อตัวละครมาก่อน (NFT) เข้าเล่นเกมส์ระหว่างเล่นก็แจก (NFT) จบแต่ละรอบก็จะได้รางวัลเป็นเหรียญ (coin ประจำเกมส์) เราสามารถรวบรวมเหรียญไปเปิดกล่องสุ่มได้เสื้อผ้า (NFT) ของพวกนี้มันสามารถเอาไปขายในตลาดได้ ซื้อขายโดยใช้เหรียญ

ผู้เล่นใหม่ไม่มีเงินไม่มีตัวละครเข้าเล่นได้อย่างไร พอถึงจุดหนึ่งก็จะมีนายทุนซื้อตัวละครมาให้เราเป็นคนเล่นแล้วแบ่งรางวัลกัน ระบบภายในจะเป็นจะทำให้ผู้อื่นยืมตัวละครเราไปเล่น ระบบแบ่งรางวัล

คนที่คิดจะเข้าไปโกงภายในเกมส์ก็จะไม่มี เพราะตัวละครที่ใช้เล่นต้องเสียเงินซื้อราคาแพง เข้าไปเล่นแต่ครั้งจะจริงจังเพราะเล่นแล้วได้เงินจริง ๆ บางเกมส์จะเข้าเล่นจะต้องเสียเงินด้วยหลักสตางค์ถึงหลักหลาย ๆ ร้อย ตัวละครจะกำหนดไว้เลยว่าวันหนึ่งเล่นได้กี่ครั้ง(ครั้งที่เหลือเล่นแล้วไม่ได้เหรียญ)

พวกนี้ทำเป็นอาชีพได้เลย เกมส์ NFT ที่ดัง ๆ ตอนนี้ยังไม่มีเลย อยากให้วงการนี้มีเกมส์ดัง ๆ
axie infinity เกมส์ที่น่าจะดังที่สุด เป็นเกมส์เล่นใน browser (อะไรก็ไม่รู้ไม่เคยเล่น)ต้องจ่ายเป็นหลายพัน (แต่ก่อนต้องจ่ายเป็นหมื่นๆ) เพื่อจะเริ่มเล่นได้ ตัวละครบางตัวซื้อขายทีละเป็นแสน ๆ เว็บไซต์ https://axieinfinity.com/

ผมนะไม่ได้เล่นเกมส์ NFT หรอก (แต่มีลงทุนในตัวเกมส์บ้าง) วงการ blockchain NFT bitcoin cbdc ยังไปได้อีกไกล 1 bitcoin เท่า 1 bitcoin แล้ว 1 บาท ทำไม่ไม่เท่า 1 บาท หรือ 1 ดอลล่า ไม่เท่า 1 ดอลล่า เงินของเราจริง ๆ คือเงินแบบไหม
วงการเกมส์มันเรื่องเล็ก เดี่ยวก็จะมีเกมส์ NFT ระดับ A+ มาให้ดูเป็นตัวอย่าง มาดูวงการธนาคารกันดีกว่ามันกว่าเยอะ
ผมไม่รู้อนาคตหรอกไม่ต้องเชื่อผม ใครที่จะเข้าวงการนี้ต้องศึกษาหาความรู้

By: iqsk131 on 13 February 2022 - 14:57 #1240485 Reply to:1240474

คุณได้เป็นเจ้าของ แต่การจะใช้มันก็ต้องใช้กับระบบเกมที่ผู้พัฒนาเป็นผู้ควบคุมอยู่ดี ถ้าคุณเชื่อมั่นให้ผู้พัฒนาเกมควบคุมระบบเกม การที่มาสงสัยว่าเราเป็นเจ้าของจริงๆหรือมัน limited จริงๆหรือเปล่า ผมว่ามันก็ยังไงๆอยู่นะครับ

ส่วนตัวอย่างที่คุณยกมาหรือสิ่งที่คุณคาดหวังจะให้เกิด... ส่วนตัวผมก็ยังมองว่าไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี NFT มันก็เกิดขึ้นได้อยู่ดีครับ ถ้าตั้งใจจะทำและไม่นับเรื่องข้อกฏหมายต่างๆ (ที่เดี๋ยวก็อัพเดทตามมา)

ส่วนตัวผมไม่ได้ต่อต้าน NFT แต่ผมแค่ยังไม่เห็นระบบอะไรในเกมที่มีเพียงแค่เทคโนโลยี NFT เท่านั้นถึงจะทำได้เลยครับ

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 13 February 2022 - 17:50 #1240496 Reply to:1240474

สุ่มได้ skin limited มันจะ limited จริงๆ สามารถดู transaction ได้ว่ามีกี่ชิ้น ทางบริษัทจะแอบมาขายเพิ่มที่หลังไม่ได้

ถ้าบริษัทจะหาทางก็ใช่ว่าจะไม่ได้ ออก skin ใหม่คล้าย ๆ กันเปลี่ยนสีเปลี่ยนชื่อ ขายใหม่ได้อยู่แล้วครับ การที่ NFT ซึ่งเหมือนเป็น serial ของของชิ้นนั้น ๆ ไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถทำออกมาเพิ่มได้

คนที่คิดจะเข้าไปโกงภายในเกมส์ก็จะไม่มี เพราะตัวละครที่ใช้เล่นต้องเสียเงินซื้อราคาแพง เข้าไปเล่นแต่ครั้งจะจริงจังเพราะเล่นแล้วได้เงินจริง ๆ

เพราะได้เงินจริงจังนี่แหละครับตัวดี ทำให้คนยิ่งพยายามหาทางโกงให้ยังไงก็ได้ทำให้ได้เยอะ ๆ ไว ๆ ความสนุกของเกมจะไม่มีเหลือ

1 bitcoin เท่า 1 bitcoin แล้ว 1 บาท ทำไม่ไม่เท่า 1 บาท หรือ 1 ดอลล่า ไม่เท่า 1 ดอลล่า เงินของเราจริง ๆ คือเงินแบบไหม

ไม่เข้าใจประโยคนี้มาก ทำไม 1 บาท ไม่เท่า 1 บาท และ 1 USD ไม่เท่า 1 USD ถ้าเป็นอย่างงั้นทำไมยังต้องเอา BTC มาเทียบค่ากับค่าเงินอื่นละครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 February 2022 - 21:53 #1240512 Reply to:1240474

ผมเข้าใจว่าการซื้อ NFT ได้แค่สิทธิ์ถือครอง แต่ไม่ถือว่าเป็นเจ้าของ คือมี hash ไว้ประกาศตัวว่าเป็น holder แต่ไม่ได้ถือว่าเป็น owner เหนือสิทธิ์ทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถนำไปทำอะไรก็ได้ ความต่างที่เหนือกว่าการซื้อขายไอเทมตามปกติคือสามารถติดตามประวัติได้
ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องไหมครับ? (กำลังศึกษาความหมายครับ)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 February 2022 - 03:53 #1240526 Reply to:1240474
mr_tawan's picture

สุ่มได้ skin limited มันจะ limited จริงๆ สามารถดู transaction ได้ว่ามีกี่ชิ้น ทางบริษัทจะแอบมาขายเพิ่มที่หลังไม่ได้

แต่สร้างสกินที่หน้าตาเหมือนกันเด๊ะ มี stat เหมือนกันเด๊ะ ทำได้ทุกอย่างเหมือนกันหมด ออกมาอีกกี่รอบก็ทำได้ (และ NFT ตัวลิมิทตัวแรกมูลค่าก็เละทันที) อย่าลืม ผู้เล่นไม่ได้เป็นเจ้าของไอเทมชิ้นนั้น เท่าที่นักพัฒนาจะอนุญาต และนักพัฒนาสามารถสร้างอะไรก็ได้ด้วยข้อมูลอะไรก็ได้ รวมทั้งข้อมูลที่อยู่ข้างใน NFT ที่ว่านั่นด้วย

นึกสภาพหนังสือสักเล่มครับ คุณอาจจะซื้อหนังสือไว้เล่มนึง คุณก็จะเป็นเจ้าของกระดาษและหมึกบนนั้น แต่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของเนื้อหาในนั้น คนเขียนเป็นเจ้าของทั้งหมด เจ้าของมีสิทธิที่จะทำสำเนา (เรียกว่า "ลิขสิทธิ") ของชิ้นนั้นออกมาเท่าไหร่ก็ได้ แต่คุณทำไม่ได้

คุณอาจจะได้ถือ NFT ดาบ Excalibur Edition แรกสุด Serial No #1011001 แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณเป็นเจ้าของดาบ Excalibur ทุกเล่มในเกม นักพัฒนาอยากปั้มขึ้นมาสักสองพันล้านเล่มในตอนหลังก็ได้ ถึงจุดนั้นคุณจะคิดว่า Excalibur เนี่ยมันยังมีมูลค่าอยู่ไหมครับ ?

สินค้าในโลก physical มันมีสิ่งนึงที่ต่างกับสินค้าดิจิทัล คือ เรื่องราวของมัน ผมเคยคุยเล่น ๆ ว่าถ้าเอ๊ะ ไอ้ชุดเกราะนี่มันเคยเป็นเกราะของผู้เล่น e-sport ระดับแนวหน้า ก่อนเขาจะขายต่อ แล้วคุณก็ไปซื้อมา คุณจะไปโม้ว่าเฮ้ยชุดนี้มันเคยเป็นของผู้เล่นคนนั้นมานะ ราคาก็น่าจะได้เท่านั้นเท่านี้สิ ได้หรือเปล่า ? ผมยังไม่เจอคนที่บอกว่าได้เลยนะ เพราะมันมองจากภายนอกแล้วมันก็เหมือนกับเกราะรุ่นเดียวกันตัวอื่น ๆ แล้วพอเอาไปใช้ในเกมจริงก็เป็นแค่ของกาก ๆ ชิ้นนึง อะไรแบบนี้

ในขณะที่สินค้า physical มันสามารถสร้างเรื่องราวต่อจากนั้นได้ คุณอาจจะมีกีตาร์ของ Eric Clapton เก็บไว้ตัวนึง คุณอยากจะขายต่อ ก็ไปดึงรูป Eric Clapton เก่า ๆ มาแล้วก็บอก นี่ไงตัวเดียวกับในรูปเลย ลอยถลอกอยู่ที่เดียวกัน รอยไหม้ตรงหัวกีตาร์ก็เป็นรอยเดียวกัน ลูกบิดที่โดนเปลี่ยนไปก็เหมือนกัน ตัวเดียวกันแน่นอน แล้วก็ตั้งราคาไปเลย สามร้อยล้าน ซึ่งไอ้สตอรี่พวกนี้นี่ล่ะที่มันทำให้แพงกว่ากีตาร์รุ่นเดียวกันตัวอื่น ๆ เพราะมันก็มีคนที่แฟนตาซีอยากเล่นกีตาร์ของคนที่ตัวเองมองว่าเป็นไอดอลเหมือนกัน

ยกตัวอย่างจะได้เห็นภาพได้ชัด ๆ เกมส์ pubg ถ้าเอาระบบ NFT มาใช้ เช่น เริ่มเล่นเกมส์จะต้องไปซื้อตัวละครมาก่อน (NFT) เข้าเล่นเกมส์ระหว่างเล่นก็แจก (NFT) จบแต่ละรอบก็จะได้รางวัลเป็นเหรียญ (coin ประจำเกมส์) เราสามารถรวบรวมเหรียญไปเปิดกล่องสุ่มได้เสื้อผ้า (NFT) ของพวกนี้มันสามารถเอาไปขายในตลาดได้ ซื้อขายโดยใช้เหรียญ

เกมส่วนใหญ่ก็มีสิ่งที่เรียกว่า Soft Currency ในเกมอยู่แล้ว ไม่ต้องทำให้ยากขนาดนั้น หลายๆ เกมปล่อยให้มีการขายด้วยเงินจริงด้วยเลย ให้คนเล่นขายของกันเอง สร้างระบบเศรษฐกิจในเกมได้ แต่พอถึงจุดนั้นบางเกมจะเริ่มถึงจุดขาดทุนเพราะคนไม่ซื้อของในเกม ไปซื้อของกันเอง เกมมันก็เลยไปรอดต่อไม่ได้เพราะไม่มีเงินหมุน ปิดไปบ้างก็มีเหมือนกัน

พอเกมปิดไป มูลค่าของทุกอย่างในเกมเหลือแค่ 0 คุณก็จะได้ token โง่ๆ แล้วก็ต้องรอให้มีนักพัฒนาใจบุญทำเกมที่รองรับ Token ของเกมที่ปิดไปมา แล้วก็ต้องลุ้นต่อว่าไอ้ item ที่ผูกกับ token เราจะไปแม๊พกับไอเทมอะไรในเกมใหม่ เผลอ ๆ excalibur เราก็อาจจะกลายเป็นมีดปอกมะม่วงในอีกเกมก็ได้

ผู้เล่นใหม่ไม่มีเงินไม่มีตัวละครเข้าเล่นได้อย่างไร พอถึงจุดหนึ่งก็จะมีนายทุนซื้อตัวละครมาให้เราเป็นคนเล่นแล้วแบ่งรางวัลกัน ระบบภายในจะเป็นจะทำให้ผู้อื่นยืมตัวละครเราไปเล่น ระบบแบ่งรางวัล

ปรกติแล้วระบบสามารถสร้างไอเทมให้ผู้เล่นใหม่ได้เลย จำนวนเท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ designer จะเห็นว่าเหมาะสม ไม่ต้องเล่นถึงขั้นมีนายทุนซื้อของให้ ถ้าใช้ NFT มันต้องใช้เงิน อันนี้ก็อาจจะทำไม่ได้ ก็ต้องใช้เงินมาช่วย แต่นายทุนที่อยากจะยอมออกเงินให้เพื่อให้มีคนมาเล่นในเกมนี่ก็ต้องมีแผนสร้างผลตอบแทนให้เค้าด้วย อันนี้ยังนึกไม่ออกครับ

คนที่คิดจะเข้าไปโกงภายในเกมส์ก็จะไม่มี เพราะตัวละครที่ใช้เล่นต้องเสียเงินซื้อราคาแพง เข้าไปเล่นแต่ครั้งจะจริงจังเพราะเล่นแล้วได้เงินจริง ๆ บางเกมส์จะเข้าเล่นจะต้องเสียเงินด้วยหลักสตางค์ถึงหลักหลาย ๆ ร้อย ตัวละครจะกำหนดไว้เลยว่าวันหนึ่งเล่นได้กี่ครั้ง(ครั้งที่เหลือเล่นแล้วไม่ได้เหรียญ)

ตรงนี้มันทำให้ระบบนิเวศน์ในเกมเสียหายพอสมควร คือคนเล่นไม่เข้าไปเล่นเอาสนุก ทุกคนไปหาเงิน ไปเอาชนะกัน ไปทำงานกัน มันไม่ใช่เกมอีกต่อไป และคนเล่นที่เข้ามาเพื่อเล่นจริงๆ มันก็จะอยู่ไม่ได้ กลายเป็นทุกคนก็เหยียบย้ำกัน หาทางเอาเปรียบทุกวิถีทางที่จะทำได้ แน่นอนนั่นหมายถึงการเล่นโกงกันด้วย (นึกถึงพวกนักกีฬา E-Sport ที่หาเงินด้วยการเล่นเกม หลาย ๆ คนก็เปิดโปรแกรมโกงเล่น รู้ว่าสักวันก็จะถูกจับได้ แต่ก็ยังต้องโกงเพราะต้องใช้เป็นวิถีทางทำเงิน)

ผมคิดว่า NFT ในโลกศิลปะ พวกรูปวาด รูปถ่าย งานเพลง พวกนี้ผมว่าโอเคนะ เพราะมันก็มีความใกล้เคียงกับพวกสื่อ physical ปัจจุบัน (แน่นอนว่าเจ้าของลิขสิทธิ์จะปั้ม NFT ขึ้นมาอีกกี่ token ก็ได้เหมือนกัน) แต่ถ้าเรื่องเกมนี่เราจะเห็นว่าที่ผ่านมาคือ รักพูล กันแทบทุกเกม จนถึงขั้นต้องมีคนทำเว็บ เพราะในระยะยาวมันสร้างรายได้ไม่ได้ขนาดนั้น ของเปลี่ยนมือที คนรวยคือเจ้าของ node ได้เงินจากค่า GAS ตัวเกมไม่ได้อะไรเลย

ถ้าบ.เกมจะทำจริง ผมฟันว่ามันจะเป็นแบบ private chain คือคนล่นต่อกับ chain ของ Ubisoft ค่าทำเนียมทั้งหมดก็จะโดน Ubisoft เป็นคนเก็บ แต่พอถึงจุดนี้ปุ๊บความได้เปรียบของ nft ก็จะหมดไป Ubisoft ก็จะกลายเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน และก็จะโดนกำกับดูแลโดยหน่วยงานด้านการเงิน กลายเป็นว่าค่าทำเนียมต่อ transaction อาจจะดี แต่ค่าใช้จ่ายในการให้บริการด้านการเงินที่ปรกติค่อนข้างสูงมากจะทำให้กำไรหายไป แน่นอนผมไม่คิดว่า Ubisoft จะไม่หน้าด้านขนาดคิดค่า transaction สูงเท่าค่า GAS ของ public chain ในตอนนี้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 14 February 2022 - 12:36 #1240556 Reply to:1240474
big50000's picture

ทางบริษัทจะแอบมาขายเพิ่มที่หลังไม่ได้

ทำได้ แค่ไม่ใช่สินทรัพย์เดียวกัน และก็แล้วแต่ว่าบริษัทนั้นคิดจะทำไหม ขนาด NFT รูปภาพยัง copy กันมาขายกันเกลื่อนจนต้องพึ่ง centralised server มาตรวจสอบอีกที ไร้ศูนย์กลางไหมล่ะทีนี้ 55555

ผู้เล่นใหม่ไม่มีเงินไม่มีตัวละครเข้าเล่นได้อย่างไร พอถึงจุดหนึ่งก็จะมีนายทุนซื้อตัวละครมาให้เราเป็นคนเล่นแล้วแบ่งรางวัลกัน

สรุปแล้ว เรากำลัง "เล่น" เกมอยู่หรือเปล่า?

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 February 2022 - 16:22 #1240489 Reply to:1240460
ZeaBiscuit's picture

Kodak ไม่ปรับตัวก็มา .. Kodak เป็นบริษัทแรกๆที่กล้อง Digital ออกมาเลยนะ นี่คือไม่ปรับตัว ?

Kodak ซวยที่ไปแทงม้าผิดตัว Kodak คาดว่าไม่ว่าจะใช้กล้องอะไร คนก็ต้องอัดรูป เลยไปลงทุนในระบบอัดรูปเพิ่ม แต่การมาของ Smartphone, Tablet ทำให้ม้าที่ Kodak แทงไม่เข้าวิน เลยมีปัญหา อันนี้คือสิ่งที่ Kodak ผิด ไม่ใช่ไม่ปรับตัว

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 February 2022 - 09:24 #1240464

เหตุผลที่เกมเมอร์ไม่เอา NFT เป็นเพราะอะไรหรือครับ?

By: Iamz
AndroidWindows
on 13 February 2022 - 10:06 #1240465 Reply to:1240464

สำหรับผมเพราะมันไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเพิ่มขึ้นมาเลย มีแต่ขอเสียไม่มีข้อดีครับ

By: iqsk131 on 13 February 2022 - 10:37 #1240466 Reply to:1240464

เพราะมันเกี่ยวข้องกับคริปโต ตัวการที่ทำให้การ์ดจอแพงและอุปกรณ์ขาดตลาดครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 February 2022 - 14:51 #1240484 Reply to:1240464
hisoft's picture

เกมที่ต้องคิดมากขึ้นและ pay2win ได้มากขึ้นมันทำให้คนเล่นเพื่อผ่อนคลายไม่ได้รู้สึกผ่อนคลายขนาดนั้นหรอกครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 13 February 2022 - 15:06 #1240486 Reply to:1240464

คนที่ไม่ได้อยากเล่นเกมเพื่อความสนุก แต่เพื่อหาเงิน จะ swarm กันเข้ามาในเกมมหาศาล คล้ายๆ กับที่พวกเหมืองถล่มการ์ดจอจนเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดล่ม (นอกเหนือจากชิปขาด)
นึกภาพเกม mmo สักเกม เล่นกันสนุกสนานเฮฮา มาวันนึงมีระบบ nft แล้วอย่างที่เห็นความคาดหวังของ nft มันมหาศาล คนจะเข้ามาเล่นเกมกันเยอะ โดยที่ไม่สน content สนแค่ item อาจจะเจอผู้เล่นที่ฟาร์ม item หนึ่งๆ เป็นจำนวนมาก จนผู้เล่นธรรมดาที่อาจจะเล่นไม่เก่งมาก ไม่สามารถเข้าไปเล่นได้ เพราะพวกนี้ก็จะเตะผู้เล่นใหม่ออก เพราะกระทบ efficiency ในการฟาร์มของเขา

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 February 2022 - 15:26 #1240487 Reply to:1240464
aeksael's picture

คุณรู้จักคำว่า "ฝูงตั๊กแตนลง" หรือไม่ครับ


The Last Wizard Of Century.

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 February 2022 - 21:44 #1240509 Reply to:1240464

เข้าใจแล้วครับ หลักๆ คือการเล่นเกมจะผิดวัตถุประสงค์จากความสนุกเป็นการแข่งขันเพื่อทำเงินให้เยอะที่สุดไป ถูกไหมครับ.

By: zerost
AndroidWindows
on 14 February 2022 - 11:25 #1240552 Reply to:1240509
zerost's picture

ประมาณ​นั้นครับ เกมมันเอาไว้เล่นครับ ถ้าไม่สนุกก็ไม่รุ้ว่า​จะเล่นไปทำไม แล้วพอมีเกมที่อ้างว่าเป็น p2e คนที่มันเข้าเกมมามันจะมีคนที่อยากเล่นเกมกี่คน มันก็เข้ามาเป็นชาวนาฟาร์ม​หาเงินกันเกือบหมดนั่นแหละ​ ตัวอย่างไม่ต้องดูที่ไหนไกล ดูแรคเลยครับ ยุคแรกเกมสนุกมากมีคอมมูมีกลุ่มผู้เล่นร่วมทำกิจกรรม​ แต่พอเกมมันขายเงินจริงได้พ่อค้าก็เริ่มมา บอทก็ผุด คนไม่เล่นเน้นหาเงินเริ่มเกิดขึ้น เกมมันก็ตายไปเรื่อยๆแต่คนเล่นมันก็ยังพอมี แรคมันเลยยังพอมีคนเล่น แต่เกม nft มันก็จะไม่ต่างจากแรคที่มีแต่พ่อค้า คุณเปิดเกมขึ้นมาก็มีแต่พ่อค้าทั้งเกมไม่มีคนเล่นเกมเลย คุณ​คิดว่าเกมแบบนั้นมันจะสนุกไหมล่ะครับ แล้วพอเกมมันตายปิดตัวใครได้อะไรนอกจากศพเม่า ยังไม่นับเรื่องคุณสมบัติ​ของ nft ที่ผู้พัฒนา​กล่าวอ้างมันยังไม่ทำให้ผู้เล่นเห็นได้เลยว่าดีกว่าเกมแบบเดิมยังไงด้วย

By: Tg on 14 February 2022 - 12:18 #1240555 Reply to:1240464

อะไรที่ทำแล้วได้ประโยชน์จะกลายเป็นอุตสาหกรรมครับ

ผมเล่นเกมส์เอามันนะครับ ไม่ได้ทำงาน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 February 2022 - 03:56 #1240527
mr_tawan's picture

เอาจริง ๆ ถ้าอยากทำ Game + NFT ก็ไปทำ Metaverse เลย น่าจะถูกต้องกว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ujumg
Android
on 14 February 2022 - 08:02 #1240532
ujumg's picture

มาทรงนี้ไม่ใช่ว่าหลังจากนี้มีข่าวโดนซื้อนะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 14 February 2022 - 12:45 #1240557
zerocool's picture

ผมไม่เห็นความจำเป็นของ NFT เลยเหมือนกัน


That is the way things are.