Tags:
Node Thumbnail

LG Energy Solution บริษัทผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ไอพีโอเข้าตลาดหุ้นเกาหลีอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมูลค่าหลังปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ 118 ล้านล้านวอน หรือราว 3.25 ล้านล้านบาท และถือเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดอันดับสองของเกาหลี เป็นรองเพียงแค่ Samsung Electronics เท่านั้น

ราคาไอพีโอของ LG Energy Solution อยู่ที่ 3 แสนวอนต่อหุ้น ระดมทุนกว่า 12.8 ล้านล้านวอน หรือราว 3.53 แสนล้านบาท ถือเป็นไอพีโอบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี หลังจากเข้าเทรดวันแรกราคาก็พุ่งไปที่ 5.97 แสนวอน หรือเพิ่มขึ้นราว 99% ก่อนที่จะตกลงมาเล็กน้อยและปิดตลาดที่ราคาสูงกว่าราคาไอพีโอ 68.3%

ส่วนแบ่งตลาดของ LG Energy Solution ของตลาดแบตเตอรี่อีวีทั่วโลกอยู่ที่ราว 23% โดยลูกค้ารายสำคัญก็มีทั้ง Tesla, GM และ Volkswagen ซึ่ง LG Energy Solution ถือเป็นเบอร์สองของโลกรองจาก CATL จากจีนที่มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกราว 35% ส่วนอันดับสามคือ Panasonic จากญี่ปุ่นมีส่วนแบ่ง 13% และอันดับสี่คือ BYD จากจีนมีส่วนแบน่ง 7%

หลังไอพีโอ LG Energy Solution วางแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับตลาดโลก ซึ่ง LG Energy Solution เพิ่งจะแยกตัวจาก LG Chem เมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ปัจจุบันมีพนักงานราว 3 หมื่นคน พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับอีวี, โดรน, เรือ ไปจนถึงระบบไอทีหรือระบบเก็บพลังงาน โดยหลังจากเข้าตลาด LG Chem จะถือหุ้นใน LG Energy Solution ที่ 81.8%

ที่มา - TechCrunch

No Description

Get latest news from Blognone