Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศบริจาค Knative เข้า Cloud Native Computing Foundation (CNCF) หลังจากเปิดโครงการมาตั้งแต่ปี 2018 และแม้จะเป็นโครงการโอเพนซอร์สมาตลอดแต่ก็ควบคุมโครงการโดยกูเกิลเองเป็นหลัก

Knative เป็นชุดซอฟต์แวร์สำหรับสร้างบริการแบบ serverless บน Kubernetes ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมสูงสุดในชุมชน Kubernetes (รองลงไป คือ OpenFaaS, Kubeless, Virtual Kubelet, KEDA, Apache OpenWhisk)

แม้ว่ากูเกิลจะควบคุมโครงการเป็นหลัก แต่บริษัทอื่นๆ ก็ส่งนักพัฒนาเข้ามาร่วมพัฒนาต่อเนื่อง เช่น IBM, Red Hat, VMware, และ SAP ทาง IBM เองเคยแสดงความไม่พอใจที่ Knative ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกูเกิล

โครงการโอเพนซอร์สจำนวนมากยังเป็นโครงการที่ควบคุมโดยบริษัทเดียว แม้จะมีนักพัฒนาจากภายนอกแต่บริษัทผู้ควบคุมก็สามารถเลือกพัฒนาบางฟีเจอร์เป็นพิเศษ หรือกำกับแนวทางการพัฒนาให้ตรงกับสินค้าหรือบริการของตัวเองเป็นหลัก การส่งโค้ดเข้าองค์กรกลางทำให้ผู้ใช้เห็นโครงสร้างการควบคุมชัดเจนขึ้น เช่น CNCF เองก็กำหนดระดับโครงการไว้ 3 ระดับ คือ Sandbox, Incubating, และ Graduated ที่เรียงตามความเข้มแข็งทั้งด้านเทคนิค, ความปลอดภัย, และการมีส่วนร่วมของชุมชน

ที่มา - Google Open Source

No Description

Get latest news from Blognone