Tags:
Node Thumbnail

Niantic บริษัทผู้สร้างเกม Pokemon Go และล่าสุดคือ Pikmin Bloom เปิดแพลตฟอร์ม Augmented Reality ชื่อว่า Lightship ของตัวเองให้บริษัทอื่นๆ เข้ามาสร้างเกมหรือแอพได้ โดยระบุว่านี่คือการสร้าง Real-World Metaverse ที่ซ้อนทับในโลกจริง

Lightship ถูกนิยามว่าเป็น Augmented Reality Developer Kit (ARDK) โดยหลักแล้วมันคือระบบระบุพิกัด Visual Positioning System (VPS) และการทำ Real-Time Mapping ใช้กล้องมือถือส่องภาพ ประมวลผลสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดวางวัตถุเสมือนลงไปในโลกจริง

นอกจากนี้ Lightship ยังมีเครื่องมืออื่นๆ สำหรับการทำเกม AR เช่น ระบบมัลติเพลเยอร์ และการเชื่อมต่อกับเครื่องมือพัฒนาเกมยอดฮิตอย่าง Unity

No Description

No Description

ในงานเปิดตัว Lightship มีแบรนด์ดังหลายแบรนด์ประกาศเข้าร่วมใช้งานเพื่อสร้างแอพหรือเกม AR ของตัวเอง เช่น เทศกาลดนตรี Coachella, การแข่งขันกอล์ฟ PGA, บริษัทการ์ตูน Shueisha (ทำแอพ AR วันพีช), พิพิธภัณฑ์ Science Museum Group เป็นต้น นอกจากนี้ Niantic ยังประกาศตั้งกองทุน Niantic Ventures มีงบลงทุน 20 ล้านดอลลาร์ เข้าไปลงทุนในแอพ AR ของนักพัฒนารายย่อยด้วย

ค่าใช้งาน Lightship เปิดให้ใช้ฟรีเกือบทุกอย่าง ยกเว้นส่วนมัลติเพลเยอร์ที่คิดเงินตามจำนวนผู้ใช้บริการ โดยแอพที่มีผู้ใช้ไม่เกิน 50,000 รายต่อเดือนจะสามารถใช้งานได้ฟรี

No Description

ที่มา - Niantic

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bluetus
iPhone
on 9 November 2021 - 23:31 #1230962
Bluetus's picture

LiDAR ใน iPhone จะได้ใช้ประโยชน์มากขึ้นซักที