Tags:
Node Thumbnail

ในปีนี้ราคามือถือที่รองรับ 5G ถูกลงมาก จากในปีก่อนที่มือถือ 5G ส่วนใหญ่จะมีราคาราวๆ หนึ่งหมื่นบาทหรือต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาทไม่มากนัก แต่ปีนี้มือถือรุ่นกลางราคาไม่แพงก็เริ่มรองรับ 5G กันเยอะแล้ว และเพราะดีเลย์ที่ต่ำกว่า เครือข่าย 5G จึงนำไปใช้กับกิจกรรมที่ทำบนมือถือได้หลายอย่าง ทั้งแย่งกดคูปองเว็บช็อปปิ้ง แย่งกดบัตรคอนเสิร์ต และแย่งกัน F ข้าวของเครื่องใช้ในไลฟ์ขายของ แถม 5G ก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้นมากแล้วในบ้านเรา

วันนี้ผู้เขียนมีมือถืออีกรุ่นที่รองรับเครือข่าย 5G ในประเทศไทยมารีวิว ซึ่งถึงจะมาพร้อมกับสเปกไม่ได้หวือหวานัก อาจไม่ได้เหมาะกับคนเล่นเกมหรือต้องการมือถือไฮเอนด์ แต่น่าจะพอใช้งานสำหรับคนทำงาน หรือต้องการมือถือราคาประหยัด ที่รองรับ 5G ได้

No Description

สเปกเบื้องต้น

  • หน้าจอ IPS LCD 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตรารีเฟรช 90Hz
  • ชิปประมวลผล MediaTek Dimensity 700
  • แรม 4GB
  • หน่วยความจำภายใน 128GB (รองรับ MicroSD สูงสุด 1TB)
  • กล้องหลัง 3 กล้อง
  • กล้องหลัก 13MP f/2.2
  • กล้องมาโคร 2MP f/2.4
  • depth sensor 2MP f/2.4
  • กล้องหน้า 8MP
  • แบตเตอรี่ 4500 mAh ที่ชาร์จ 10W
  • สแกนลายนิ้วมือด้านหลังเครื่อง
  • รัน Android 11 ครอบด้วย TCL UI 3.0
  • รองรับ 5G (Dual Standby), WiFi 5Ghz, Bluetooth 5.1 มีรูหูฟัง

No Description

สเปกอาจจะไม่ได้มีอะไรหวือหวานัก ใช้ชิป MediaTek Dimensity 700 ซึ่งก็เป็นชิประดับกลาง การใช้งานทั่วไป เล่นเน็ต ถ่ายภาพ ดูคอนเทนต์ หรือใช้งานแอปต่างๆ ทำได้ปกติไม่มีหน่วง

แต่ Dimensity 700 มีข้อได้เปรียบเรื่องการรองรับ 5G สองซิมแบบ Dual Standby คือใช้สัญญาณ 5G พร้อมกันได้ทั้ง 2 ซิม และรองรับ 5G ทั้งแบบ NSA (Non-Standalone) หรือ 5G ที่ใช้ควบคู่กับ 4G ในปัจจุบัน และแบบ SA (Stand Alone) หรือ 5G แบบใช้สัญญาณบนเครือข่าย 5G ล้วนๆ ที่เริ่มมีให้ใช้งานแล้วบางค่าย แต่

ส่วนกล้องให้มาค่อนข้างแปลก คือแม้จะมี 3 กล้อง แต่ก็ไม่มีเลนส์ซูมหรือเลนส์อัลตร้าไวด์ ให้มาเป็นกล้องมาโครกับ depth sensor แทน ลำโพงมีลำโพงเดียวอยู่ด้านล่าง ปุ่มปรับเสียงและพาวเวอร์อยู่ด้านขวา สแกนลายนิ้วมือด้านหลัง และมีสแกนใบหน้าแบบออปติคัล กับอีกจุดที่น่าสนใจคือยังมีรูหูฟังอยู่

No Descriptionกล้องหลัง กับเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ

No Descriptionลำโพงและพอร์ตชาร์จ USB-C

UI ของ TCL ก็เป็น UI ครอบของฝั่งแอนดรอยด์ตามที่เคยชิน ไอค่อนใหญ่สบายตา ใช้งานง่ายตามปกติ ภายในให้แรมมา 4GB ความจุ 128GB แต่ใส่ microSD card ได้ถึง 1TB ถ้าใครมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูลเยอะจริงๆ

No Description

หน้าจอเป็นแบบ IPS LCD สีจึงไม่สดเท่า OLED หรือ AMOLED และมุมมองอาจไม่กว้างมากนัก ถ้ามองเอียงๆ ก็จะรู้สึกว่ามืดกว่ามองตรงๆ แต่เมื่อเป็นหน้าจอมือถือ จึงไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก ยกเว้นถ้าจะดูคอนเทนต์กับเพื่อนหรือแฟนก็อาจจะลำบากหน่อย

ข้อดีของจอคือให้มาเป็น 90Hz และ touch sampling rate อยู่ที่ 180Hz หน้าจอจึงรู้สึกลื่นไหล ไวต่อการสัมผัส ทำให้ไม่รู้สึกหน่วงเวลาใช้งาน หรือตอนเลื่อนหน้าเว็บหรือแอปไปมา การดูคอนเทนต์เช่น YouTube ทำได้แบบสบายๆ แต่เสียดายที่ลำโพงตัวเดียวที่ให้มา คุณภาพเสียงไม่ดีนัก แนะนำว่าใช้หูฟังน่าจะได้รายละเอียดเสียงที่ครบถ้วนกว่า

No Description

กล้อง

กล้องหลังให้มา 3 กล้อง คุณภาพพอใช้ ใช้ถ่ายรูปทั่วๆ ไปได้ ค่อนข้างแปลกที่ไม่มีกล้องอัลตร้าไวด์หรือกล้องซูมแบบมือถือ 3 กล้องรุ่นอื่นๆ แต่ให้กล้องหลัก 13MP มากับกล้องมาโคร และ depth sensor 2MP แทน แต่ก็พอรับได้ในมือถือระดับราคานี้ เพราะน่าจะเป็นส่วนที่ต้องตัดไปเพื่อใช้ชิปที่รองรับ 5G ส่วนกล้องหน้า 8MP คุณภาพพอใช้ตามระดับราคา

ตัวอย่างภาพถ่าย

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก ซูมดิจิทัล 2x

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก ช่วงเย็น

No Descriptionภาพจากกล้องหลัก ช่วงกลางคืน

No Descriptionภาพจากกล้องหน้า

สรุป

แม้ TCL 20R 5G จะไม่ได้มีสเปกที่หวือหวามากนัก แต่ก็เป็นมือถือระดับกลางที่มาพร้อมชิปที่รองรับ 5G พร้อมกันสองซิมในราคาที่จับต้องได้ เหมาะจะใช้เป็นมือถือเครื่องที่เน้นใช้งานอินเทอร์เน็ต ปล่อยฮอตสปอต หรือใช้ในการทำงานผ่านแอปต่างๆ วิดีโอคอล หรือใช้เป็นเครื่องสำรองเน้นการใช้เน็ตหรือโทรสำหรับทำงาน

ถ้ามองราคาเต็ม TCL 20R 5G น่าจะมีคู่แข่งสำคัญจาก Xiaomi เช่น Redmi Note 9T หรือรุ่นอื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่สเปกโหดกว่า แต่จุดขายของ TCL 20R 5G น่าจะเป็นโปรโมชั่นค่ายมือถือ ที่แบบผูกโปรมีส่วนลดเครื่องจนเหลือต่ำสุดในราคา 990 บาท ซึ่งน่าจะคุ้มไปอีกระดับ

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 10 November 2021 - 07:12 #1230969
A4's picture

เคยใช้ Flash plus 2
โปรโมทดิบดี
มีเว็บ มีกลุ่มเฟสบุ๊คทางการ
รองรับการอัพเกรด
สุดท้ายเหมือนถูกลอยแพ
เว็บปิด กลุ่มทางการหาย