Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกรายงานถึงความเสี่ยงของเงินคริปโตที่ผูกค่ากับค่าเงินของรัฐบาลหรือ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา จนถึงเวลาที่ควรกำกับดูแลวงการนี้ในรูปแบบที่คล้ายกับธนาคารมากขึ้น

รายงานระบุว่ามูลค่าของเงินเหล่านี้มีการใช้งานเติบโตถึงห้าเท่าตัว ตอนนี้มูลค่ารวมเงิน stablecoin ที่อยู่ในตลาดรวม 4 ล้านล้านบาท (127 พันล้านดอลลาร์) เกือบทั้งหมดเป็นเงินที่ผูกค่าเข้ากับดอลลาร์สหรัฐฯ การใช้งานที่มากเช่นนี้สร้างความเสี่ยงหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ความเสี่ยงราคาของ stablecoin เองที่หน่วยงานที่ออกเงินคริปโตเหล่านี้ไม่สามารถดูแลมูลค่าให้ตรงกับเงินที่ผูกค่าไว้ได้, ไม่มีการควบคุมเงินสำรองดีพอ, กระบวนการขอถอนเงินไม่ชัดเจน, และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยไซเบอร์ แม้จะมีการใช้งานมากและความเสี่ยงหลายจุดแต่ธุรกิจการออก stablecoin ก็ยังถูกกำกับดูแลอย่างจำกัด ไม่สามารถกำกับดูแลได้ทั้งระบบ

รายงานแนะนำให้มีการออกกฎหมายควบคุมดูแลเงินสำรองของหน่วยงานออกเงิน stablecoin เหล่านี้ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ควบคุมผู้ให้บริการอื่น เช่น ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินคริปโตที่ต้องจำกัดกิจกรรมบางประเภทเช่นการปล่อยกู้ หรือจำกัดการใช้ข้อมูลลูกค้า

ที่มา - Treasury.gov

No Description

Get latest news from Blognone