Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก GitHub และ GitLab ที่คุ้นชื่อกัน ยังมีบริษัทที่ชื่อขึ้นต้นด้วย Git อีกรายคือ Gitpod เป็นสตาร์ตอัพหน้าใหม่จากเยอรมนีที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2020

สิ่งที่ Gitpod ทำคือการสร้าง developer environment บนคลาวด์ที่พร้อมให้นักพัฒนาเรียกใช้งานแบบรีโมทในทันที ไม่ต้องเสียเวลามาเซ็ตสภาพแวดล้อม ติดตั้งโมดูลซอฟต์แวร์ หรือรอสั่งคอมไพล์ ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ GitHub Codespaces ที่เปิดตัวในปีที่แล้วเช่นกัน

บริการของ Gitpod มีทั้งการโฮสต์ dev environment บนคลาวด์ และเครื่องมือพัฒนาคือ VS Code/JetBrains IDE ผ่านเบราว์เซอร์ (เรียกง่ายๆ ว่าชนกับ GitHub Codespaces ทุกอย่าง) โดย Gitpod โฆษณาว่าระบบของตัวเองทำงานเร็วกว่า และราคาถูกกว่าของ GitHub มาก (ราคารุ่นมาตรฐานเหมาจ่ายที่ 25 ดอลลาร์ต่อเดือน ส่วน GitHub ต้องจ่ายตามปริมาณ VM) อีกทั้งเปิดชิ้นส่วนต่างๆ ของบริษัทออกมาเป็นโอเพนซอร์สด้วย

No Description

ล่าสุด Gitpod โอเพนซอร์สระบบที่ใช้รัน VS Code ผ่านเบราว์เซอร์ออกมาในชื่อ OpenVSCode Server เพื่อให้คนที่สนใจสามารถรัน VS Code ผ่านเบราว์เซอร์เองโดยไม่ต้องผ่าน Gitpod

Gitpod บอกว่าระบบเซิร์ฟเวอร์นี้สามารถรัน VS Code รุ่นมาตรฐานได้โดยไม่ต้องปรับแต่ง ไม่ต้องแพตช์ ช่วยลดภาระของการดูแลโค้ดลง โครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก GitLab, VMware, SAP, SUSE และบริษัทอื่นๆ ที่สนใจมาใช้ระบบนี้ด้วย ในขณะที่โซลูชันของ GitHub Codespaces ยังเก็บไว้ใช้เอง ไม่ได้เปิดซอร์สโค้ดออกมา การเปิดซอร์สของ Gitpod จะช่วยสร้างมาตรฐานให้กับวงการ VS Code บนเบราว์เซอร์แทน

ที่มา - Gitpod, The New Stack

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 4 October 2021 - 11:40 #1226422

ต่างกับ codeserver ขนาดไหนนะ
ผมลง codeserver ไว้ตั้งนานแล้ว ยังไม่เคยลอง set ให้ใช้งานได้จริงจังเลย