Tags:
Node Thumbnail

Android 12 ยังไม่ทันออกตัวจริง แต่เริ่มมีข่าวของ Android 12.1 ซึ่งจะถือเป็นการออกรุ่นย่อย (point release) ครั้งแรกของกูเกิลในรอบหลายปี (ครั้งสุดท้ายคือ Android 8.1 เมื่อปลายปี 2017)

หลักฐานนี้มาจากซอร์สโค้ดของ Android เอง ปกติแล้ว Android จะขยับเลขเวอร์ชันของ API level ขึ้นทีละ 1 โดยเลขเวอร์ชัน API ของ Android 12 คือ level 31 (โค้ดเนมภายในตามชื่อขนมคือ "Snow Cone") และเลขเวอร์ชันหน้า level 32 ควรเป็นของ Android 13 (โค้ดเนม "Tiramisu")

แต่ในคอมเมนต์ของซอร์สโค้ด กลับเรียก API level 32 ว่า "sc-v2" แทน Android T ทำให้เกิดการคาดเดาว่ากูเกิลจะออก Android 12.1 หรือ "Snow Cone v2" นั่นเอง

หลังจากนั้นยังมีคนไปขุดข้อมูลของ sc-v2 เพิ่ม พบว่ากูเกิลกำลังพัฒนาฟีเจอร์ทาสก์บาร์ของ Android ที่ใช้กับอุปกรณ์จอพับได้ (foldable) ลักษณะเดียวกับ Galaxy Z Fold ที่กางจอแล้วกลายเป็นแท็บเล็ต นอกจากนี้ในคอมเมนต์ของซอร์สโค้ดยังมีภาพของ "แท็บเล็ตจอคู่" ที่โชว์ฟีเจอร์การรัน Chrome สองหน้าต่างในจอซ้าย-ขวาอีกด้วย

No Description

ตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า อุปกรณ์จอคู่ตัวนี้คืออะไร อาจเป็นแค่ภาพจำลองอีมูเลเตอร์ของกูเกิลที่ใช้ทดสอบการทำงานจอคู่ทั่วไปในตลาด (เช่น Galaxy Z Fold หรือ Surface Duo) แต่สำหรับแฟนๆ แล้ว หลักฐานทุกอย่างบ่งชี้ไปที่การเปิดตัว Pixel Fold ในช่วงปลายปีนี้ ในฐานะอุปกรณ์ตระกูลใหม่ของกูเกิล ที่มีความสำคัญมากพอให้ Android ต้องออกเวอร์ชันย่อยเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

ที่มา - xda (1), xda (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2021 - 16:39 #1224424
mr_tawan's picture

does it run on Sony Tablet P?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sMaliHug on 20 September 2021 - 18:51 #1224556

จอพับได้ ในฝั่งของผู้สร้าง มันท้าทายจริงๆ
ผมเห็นคอนเซ็ปต์พวกนี้ตั้งแต่ในหนัง สมัยที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนอีก
จำได้ว่าแม้แต่บิลเกตส์ก็แอบๆวาดความฝันจอพักได้มานาน

จนปัจจุบันจอพับได้ก็มีออกมาบ้าง แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ของคนใช้

จริงๆแล้วคนใช้อาจไม่ต้องการก็ได้ แต่ก็ลุ้นหวังว่าคงบูมสักวัน