Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎระเบียบให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคของสหภาพยุโรปหรือ GDPR เริ่มการสอบสวน TikTok เกี่ยวกับการจัดการข้อมูลของเด็กและจากการถูกกล่าวหาว่า TikTok ถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้ไปยังประเทศจีน

ในการสอบสวนจะตรวจสอบการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงมาตรการตรวจสอบอายุของเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีว่าใช้เทคโนโลยีอะไร มีมาตรการอย่างไร

ถ้าผลการสอบสวนพิสูจน์ว่าม่ีความผิด TikTok จะถูกสั่งปรับ 4% ของรายได้ทั้งปี ซึ่ง ByteDance บริษัทแม่ TikTok ได้รายงานรายรับต่อปีอยู่ที่ 34.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 ซึ่งเพิ่มขึ้น 111% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ TikTok กำลังจะเปิดสำนักงานใหญ่ในดับลินด้วย

No Description
ภาพจาก American Airlines Newsroom

แน่นอนว่า TikTok ยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งข้อมูลไปยังประเทศจีน และช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ TikTok อยู่ในสถานการณ์ลำบาก เสี่ยงโดนแบนในสหรัฐฯ อันเนื่องมาจากการเมืองระหว่างประเทศสหรัฐ-จีน ในตอนนั้นมีความเป็นไปได้สูงมากที่ต้องขายบริษัทออกไป

หากไม่นับเรื่องข้อกล่าวหาการส่งข้อมูลกลับไปยังจีน TikTok ก็โดนข้อกล่าวหาเรื่องความเป็นส่วนตัวอยู่เนืองๆ ล่าสุดคือสหราชอาณาจักร นำโดย Anne Longfield อดีตกรรมาธิการเด็กของอังกฤษ ที่ออกมากล่าวหาว่า TikTok เก็บข้อมูลเด็กโดยไม่ได้รับความยินยอม

ที่มา - Financial Times

Get latest news from Blognone