Shawn Layden อดีตซีอีโอ SIE Worldwide Studios ฝั่งเกมของ PlayStation ที่ออกจากตำแหน่งไปเมื่อปี 2019 ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าเขาคาดว่าต้นทุนในการพัฒนาเกมลง PS5 อาจสูงได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ เพราะแค่ช่วงที่เขาเป็นผู้บริหาร ต้นทุนของเกม PS4 ก็สูงถึง 100 ล้านดอลลาร์แล้ว
เขามองว่าเมื่อต้นทุนการพัฒนาเกมพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ บริษัทย่อมอยากทำเกมที่ความเสี่ยงต่ำ เช่นทำเกมภาคต่อของแฟรนไชส์เกมที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว แทนที่จะทำเกมแฟรนไชส์ใหม่หรือลองทำอะไรใหม่ๆ และในที่สุดต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ก็จะทำให้ความหลากหลายของเกมลดลงไป
Shawn Layden ภาพจาก Wikipedia (เผยแพร่ด้วยสัญญาอนุญาต CC 3.0)
ฝั่ง PlayStation เอง เตรียมจัดงานไลฟ์ “A Look into the future of PS5” ฉายภาพอนาคตเกมบนเครื่อง PS5 ในวันที่ 9 กันยายนนี้ ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีแต่เกมภาคต่อและเกมแนวเดิมๆ อย่างที่ Layden ว่าหรือไม่
ที่มา - Bloomberg
Comments
ถ้าชอบความหลากหลายแนะนำให้ซื้อ Nintendo switch อีกเครื่อง ครอบคลุมทุกเกม
ตกใจแว้บแรกนึกว่า Elon Musk
ผมว่าเหมือน Kripke จาก Big Bang Theory อะ
https://bigbangtheory.fandom.com/wiki/Barry_Kripke
iPAtS
เกมหนึ่งๆ ใช้เงินเยอะมาก
ยิ่งละเอียดยิ่งเปลืองเงิน ไม่ว่าจะ 3D สวยๆ หรือความเป็นธรรมชาติของ object หรือตัวละคร ถ้ายังใช้มนุษย์สร้าง
แต่ถ้า ai สามารถออกแบบพวกนี้แทนได้ (แบบที่ nvidia ทำอยู่) ต้นทุนมันน่าจะถูกลงนะ
ข่าวต่อไป sony ประกาศ ip AAA free to play ใหม่สไตล์เกมกาชา
หวังฟันกำไรพันล้าน ตามค่ายเกมดังของจีน
ก็หนีไปทำลงมือถือแทน