Tags:
Node Thumbnail

No Man’s Sky เปิดตัวเดือนสิงหาคม ปี 2016 ด้วยเสียงตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก จากการโปรโมตที่ยิ่งใหญ่เกินจริง และตัวเกมที่เร่งทำจนขาดความสมบูรณ์ แต่ Sean Murray ผู้สร้าง และ Hello Games ก็ทำงานกันอย่างหนักเพื่อซ่อมเกมให้เหมือนกับที่เคยโปรโมตไว้ และออก DLC เพิ่มเติมฟรีเรื่อยๆ

ล่าสุดหลังออก DLC Frontiers เพิ่มเมืองและชุมชนตามดาวต่างๆ รวมถึงให้ผู้เล่นสร้างชุมชนได้เอง ตัวเกมก็มีคะแนนรีวิวรวมบน Steam อยู่ระดับ “mostly positive” แล้ว หลังถูกคะแนนรีวิวช่วงแรกฉุดมานาน แม้คะแนนรีวิวช่วงหลังจะอยู่ในระดับ “very positive”

ใครอยากย้อนอดีตว่าตัวเกมมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมถึงเปิดตัวแล้วทำให้ผู้เล่นผิดหวัง รวมถึงประวัติการออก DLC ทั้งหมดจนถึงช่วงต้นปีที่ผ่านมา สามารถดูได้ในรายการ PlayTime ของ Blognone

ถือว่าเป็นอีกเกมที่ทีมพัฒนาใส่ใจ จนเกมกลับมาเป็นที่นิยมได้ และกลายเป็นตำนานแห่งการกลับมาอีกเรื่องของวงการเกม ส่วนอีกเกมที่มีชะตากรรมคล้ายๆ กัน เช่น Cyberpunk 2077 คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าจะเป็นอย่างไร และทีมพัฒนาจะซ่อมเกมจนกลับมาใกล้เคียง หรือเหนือกว่าที่เคยโฆษณาไว้ได้หรือไม่

ที่มา - Steam

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 September 2021 - 10:51 #1222593
illuminator's picture

love เลยเกมนี้ ไม่เคยเล่นตอนเปิดตัว ได้ยินแต่ข่าวคนด่าตอนนั้น
ผมเพิ่งเริ่มเล่นไม่กี่เดือนมา ตอนนี้รักเลย 555

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 7 September 2021 - 11:12 #1222594

ผมมองว่าเกมมันโดนนายทุนกดดันให้รีบออกจนเกินไปน่ะครับ
จริงๆ feature ที่ sean murray โม้ๆ ไว้ตอนแรก ตอนหลังก็เข้าใจว่าใส่มาหมดนะ แถมเยอะกว่าที่เคยโม้ด้วย
ถ้าเป็นเกม indy ปกติ แล้วออกแบบ early access ไม่น่าจะโดนด่าขนาดนี้ (เพราะความคาดหวังมันจะคนละแบบ)

By: IDCET
Contributor
on 7 September 2021 - 11:34 #1222598 Reply to:1222594

แต่เมื่อเทียบกันแล้ว ทั้งออกเกมเร็วเกินไป กับเกมแบบ Early access ก็มีความเสี่ยงในตัวมันเองด้วยเช่นกัน ตรงที่ feature ที่อาจจะไม่ใส่มาให้ หรือใส่มาช้าแล้วเกิดปัญหาก็มี ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาและผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วม

แค่ว่าของ No Man Sky มีผู้ลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กดดันจากผลรีวิวเกมที่แย่ ที่กระทบการการลงทุนและรายได้แน่นอน เลยต้องปรับปรุงออกมาให้เร็วที่สุด ทั้งๆ ที่คนในกลุ่มเดียวกันเป็นคนที่ผลักให้ออกเกมเร็วๆ เสียเอง

ส่วนเกมแบบ Early Access อาจจะเจอว่าทำงานช้ากว่าจะได้ Feature ที่เคยพูดไว้, ผู้พัฒนาไม่ฟังหรือมองข้ามคำแนะนำหรือข้อที่ควรแก้ไขจากคนทดลองเล่น, ไม่ออก Feature ตามที่กล่าวไว้ หรือล้มเลิกกลางครร เพราะไม่มีใครกำหนดหรือกดดันแบบเดียวกับเกมปกติ

ซึ่งเกมที่มาแนวนี้ มักจะมีทีมพัฒนาขนาดเล็ก เงินทุนไม่มาก และทำไปเรื่อยๆ ตาม Feedback ของผู้เล่น (ที่ต้องซื้อมาเล่นก่อน ถึงจะให้ Feedback ได้) ซึ่งไม่มีแผนที่แน่นอน คนที่อุดหนุนก็ต้องรับสภาพกับความเสี่ยงที่เกิมจะเลิกหรือออกมาห่วยทำได้เช่นกัน


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 7 September 2021 - 12:29 #1222611 Reply to:1222598

ใช่ไงครับ แต่ประเด็นคือ
ถ้าเป็น early access เสียงด่าน่าจะน้อยกว่านี้เยอะ
Perception ของคนทั่วไปคือ early access มันคือเกมที่ยังไมเสร็จ ออกมาขายเอาเงิน เอา feedback ราคาอาจจะถูกกว่า version เต็ม
แต่ nms มันเป็นเกม retail ที่มีค่ายยักษ์ใหญ่ back คนก็คาดว่า จ่ายเงินแล้วต้องได้ฟีเจอร์ครบตามที่สัญญาตั้งแต่ day 1
พอเกมมันออกมาสภาพนี้คนเลยด่าเยอะไงครับ

By: ECOS
Windows
on 7 September 2021 - 13:00 #1222618
ECOS's picture

อยู่ในลิสต์จะซื้อเหมือนกันตั้งแต่แรก แต่ปกติจะดูรีวิวก่อนสองสามวัน เลยเบรคไว้

หลังจากเงียบไปนาน อัพเดทเพิ่มมาเรื่อยๆผมก็ตัดสินใจซื้อหลังอัพเดทที่สาม (Atlas rise)
ณ ตอนนั้น ก็ยกนิ้ว(โป้ง)ให้เกมนี้แล้วนะ แล้วก็เล่นมาเรื่อยๆ อัพเดทเรื่อยๆ หลายร้อยชม.แล้ว 555
เกมยังมี potential อีกเยอะมาก อัพเดทอะไรๆเข้ามาได้อีกเยอะเลย น่าจะอยู่ได้อีกนาน ถ้ายังพัฒนาต่อไป
จะออกอะไรมาให้เสียตังเพิ่มหน่อยก็ได้นะ ผมยกโทษให้แล้ว!

ส่วนตัวผมคิดว่าโอกาส 2077 จะกลับมาเหมือน nms ค่อนข้างยาก
เพราะ nms เป็นเกม open world คล้ายๆกับ minecraft ที่หลังอัพเดทแล้วกลับมาเล่นสนุกๆได้มากกว่าเกมเนื้อเรื่อง

By: rainhawk
AndroidWindows
on 7 September 2021 - 15:52 #1222644
rainhawk's picture

cyberpunk พังมาตั้งแต่ engine ยันหลังบ้านที่ dev ขาดประสบการณ์ทำเกม open world
แถมรีบปล่อยเกม บั๊กถึงเพียบแบบนั้น ฟีเจอร์โม้ไว้ก็โดนตัดเยอะ กว่าจะแก้บั๊กเสร็จอีกนาน

เอาไปเทียบ NMK แค่ฟีเจอร์น้อย พัฒนาเพิ่มได้ชิวๆ ถึงจะปล่อยเร็ว บั๊กไม่หนัก

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 7 September 2021 - 15:37 #1222653
Sephanov's picture

อยู่ๆก็คิดถึงความพังพินาศของเกม Spore จำได้ว่าก่อนเปิดตัว hype เอามากๆเลย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 7 September 2021 - 17:38 #1222669 Reply to:1222653
nessuchan's picture

ผมไม่เคยรู้จักเกมนี้มาก่อนที่จะเล่นเลย ไม่รู้ความ Hype ด้วย แต่ลองเล่นดูแล้วชอบมากเลยอ่ะครับ 55

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 7 September 2021 - 19:23 #1222687 Reply to:1222669

Spore จำไม่ค่อยได้ล่ะ แต่เข้าใจว่าอาการคล้ายๆ กัน
คือสัญญาไว้เยอะมาก ว่าจะมีโน่นนี่นั่น
แต่ติดที่ ผมว่าในตอนนั้นเทคโนโลยีไม่น่าจะรองรับวิสัยทัศน์แกได้จริงๆ

จำได้เลย ตอน simcity 3000 ตอนนั้นเคยบอกว่าจะเป็น 3 มิติ จะตามดูคนแต่ละคนได้เลย เข้าตีกได้อะไรได้
สุดท้ายทำไม่ได้เลยสักอย่าง (ทำได้ก็แปลกล่ะ ตอนนั้นปี 96) แต่ยังดีที่เกมมันดี

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 7 September 2021 - 20:04 #1222694 Reply to:1222687
TeamKiller's picture

SimCity 3000 เขาโม้ไว้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ โหดมาก ต้องรอถึงภาค 4 ถึงจะใกล้เคียงติดตามรถนั่งได้ จำไม่ค่อยได้ละนานมากเลย

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 8 September 2021 - 00:01 #1222715
Noblesse's picture

แนะนำให้ดูอันนี้แทนครับ ของ Blognone น่าเบื่อแนวเดิมๆ เกิน