Tags:
Node Thumbnail

หลัง Brendan Greene ผู้สร้าง PUBG ลาออกจาก Krafton ออกมาเปิดบริษัท PlayerUnknown Productions ของตัวเอง เขาก็ออกมาเล่าแล้วว่ากำลังทำเกมอะไรอยู่

Greene โพสต์คลิปในทวิตเตอร์ เล่าว่าเขาสนใจทำเกมแนวโอเพนเวิลด์ที่โลกภายในเกมใหญ่จริงๆ สมจริง ซึ่งไม่มีทางที่มนุษย์จะสามารถสร้างเนื้อหาใส่เข้าไปในโลกใหญ่ขนาดนี้ได้ครบ ทางออกจึงเป็นการใช้อัลกอริทึมสร้างเนื้อหาขึ้นมา (แนวทางคล้ายๆ กับเกม No Man's Sky ที่เป็น procedurally generated - ผู้เขียน) โดยเกมต้นแบบของเขาชื่อว่า Prologue ซึ่งในคลิปเดโมแสดงแค่ป่าดงดิบที่มีรายละเอียดสมจริงเท่านั้น

หลังจากนั้น Greene ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ VentureBeat ลงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า Prologue เป็นแค่เดโมทางเทคโนโลยีทดสอบความเป็นไปได้เท่านั้น (ตามชื่อ Prologue) เกมจริงๆ ของเขาตอนนี้มีโค้ดเนมว่า Project Artemis จะมีขนาดของโลกในเกมที่ใหญ่กว่า Prologue มาก

Greene บอกว่า Prologue เป็นเกมเล่นคนเดียว มีโลกในเกมขนาด 64x64 ตารางกิโลเมตร ผู้เล่นท่องไปมาในป่าเพียงลำพัง มันเป็นเดโมที่ใช้ทดสอบความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีการสร้างโลกในเกมที่เขาอยากสร้าง ส่วนเป้าหมายระยะยาวของเขาคือ Project Artemis ที่ฝันใหญ่ในระดับอยากสร้างโลกทั้งใบขึ้นมาจริงๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นในโลกเดียวกันนี้

Greene เล่าว่า Artemis เป็นเป้าหมายที่ผู้สร้างเกมฝันถึงมาหลายสิบปี แต่ยังไม่สามารถทำมันขึ้นมาได้จริงๆ เพราะเทคโนโลยียังไม่พร้อม ความท้าทายของ Artemis ครึ่งหนึ่งจะอยู่ที่เทคโนโลยี machine learning ที่ใช้สร้างโลกขนาดใหญ่ที่มนุษย์สร้างไม่ไหว อีกครึ่งหนึ่งจะเป็นการเติมเนื้อหาลงในโลกนี้ให้น่าสนใจและคาดเดาไม่ได้ (emergent) ไม่มีสคริปต์ล่วงหน้า และการล็อกอินเข้าเกมแต่ละครั้งอาจได้ผลลัพธ์ต่างกัน

Greene บอกว่าเขาสนใจเรื่องขนาดของโลกในเกมมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเขาเริ่มเล่นเกม DayZ (ก่อนมาทำม็อดแนว Battle Royale ในภายหลัง) เขาเดินไปสุดขอบแผนที่แล้วเกิดคำถามว่าทำไมแผนที่ต้องสุดแค่ตรงนี้ เขาเปรียบเทียบเกม Rust ว่ามีแผนที่ขนาดใหญ่จริง แต่ยังใหญ่ไม่พอ เพราะในเซิร์ฟเวอร์ที่คนเยอะๆ ก็ต้องสร้างฐานใกล้ๆ กันอยู่ดี เขาอยากได้โลกที่กว้างมากๆ ฐานห่างกันหลายกิโลเมตร

เขายังพูดถึงโลกของเกม Red Dead Redemption ว่าใหญ่ดีมาก แต่เป็นโลกที่สร้างเตรียมไว้แล้วล่วงหน้า หากผู้เล่นฆ่าหมีทุกตัวในพื้นที่นั้น แล้วกลับมาใหม่ก็จะเจอหมีใหม่อีกรอบ เขาต้องการสร้างโลกที่ฆ่าหมีเยอะๆ แล้วเกิดผลกระทบอื่น เช่น ประชากรกวางในเกมเพิ่มจำนวนขึ้นแทน ปรากฏการณ์แบบนี้คือ "emergent" ที่เขามองว่าเป็นคีย์เวิร์ดหลักของสิ่งที่กำลังพัฒนาอยู่

ภาพตัวอย่างจากเกม Prologue

No Description

ตอนนี้สตูดิโอ PlayerUnknown Productions มีพนักงานประมาณ 25 คน และได้เงินลงทุนจำนวนหนึ่งแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจาก Krafton แต่ไม่เปิดเผยตัวเลข ทีมงานต้องสร้างเอนจินเกมขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยใช้ชื่อว่า Entity Component System (ECS)

การแยกตัวจาก Krafton เป็นไปด้วยดี โดย Greene ได้ชื่อ PlayerUnknown ส่วน Krafton ได้ชื่อ PUBG จึงเป็นเหตุว่าทำไม PUBG ถึงต้องเปลี่ยนชื่อเกมเล็กน้อย

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 6 September 2021 - 11:28 #1222436
nessuchan's picture

ขนาดไม่สำคัญเท่า Content

ไอแนวคิดเรื่องทุกอย่างเป็นตามธรรมชาติมันมีมานานแล้ว อย่าง Ultima online ที่เหล่า Dev สร้างสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติเลย แต่ Player ฆ่าทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจนสูญพันธุ์ อย่างฮา 555 สุดท้าย Dev ต้องยอมใจ ใช้ระบบ Generate เหมือนเดิม

อย่าดูถูกความโหดร้ายของมนุษย์ โดยเฉพาะเหล่า Player 555

By: zda98
Windows Phone
on 6 September 2021 - 11:35 #1222437 Reply to:1222436

เห็นถาพเลยครับ ฮ่าๆ

By: rainhawk
AndroidWindows
on 6 September 2021 - 11:53 #1222440
rainhawk's picture

เจอ player อะไรที่ฆ่าได้สูญพันธุ์ หมดปาแน่นอน

By: pepporony
ContributorAndroid
on 6 September 2021 - 13:19 #1222450 Reply to:1222440

ถ้าเป็น AI อาจจะมีแบบฆ่าถึงจุดนึง สายพันธ์ุนั้นเริ่มหาทางตอบโต้ รวมกลุ่มกัน aggro ขึ้นอะไรแบบนั้น

By: deaknaew on 6 September 2021 - 12:56 #1222446

โลกใหญ่ นึกถึง minecraft แล้วก็เดินไม่หมด จริงๆ มันก็มีระบบนิเวศระดับนึงด้วยนะ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 September 2021 - 19:51 #1222507 Reply to:1222446

2b2t เป็นอะไรที่หายนะสุดๆละครับ เขต spawn แทบจะไม่เหลืออะไรแล้วนอกจาก bedrock

By: 7
Android
on 6 September 2021 - 15:26 #1222476
7's picture

ไม่มีทางอ่ะ ถ้าฆ่าหมีหมดแล้วกวางจะเพิ่ม ถ้าฆ่ากวางได้ด้วยกวางก็จะหมดด้วย ฆ่าอะไรได้ก็หมดสิ้นทั้ง map ไม่เหลือแม้แต่มดสักตัว ถ้าจะเอาสมจริงแบบโลกจริง สุดท้ายมนุษย์ก็ต้องทำเกษตรทำปศุสัตว์เอง ไม่งั้นอะไรก็ไม่เหลือทั้งนั้นแหละ แม้แต่หญ้าสักต้นก็หมด ฮา

By: nzing82
AndroidWindows
on 6 September 2021 - 16:42 #1222486

ถ้าทุกอย่างสมจริงไปซะหมด อ่อนแอเหมือนมนุษย์จริงๆ จะฆ่าหมี ฆ่ากวาง หรือแม้แต่จับปลา ยังยากเลย
สุดท้าย อาจจะได้เกมส์ที่ดี แต่เป็นเกมส์ที่แทบไม่มีคนเล่น ก็ไม่ไหวนะ
ใช้ชีวิตจริงก็ลำบากแล้ว ยังต้องมาลำบากซ้ำสองกับชีวิต(สมจริง)ในเกมส์อีก โอ้ววววว

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 7 September 2021 - 03:44 #1222563
devilblaze's picture

ถ้าใส่ความสมจริงแบบนั้นมา จะต้องคำนึงถึงโอกาสที่ player จะมีความสามารถในการฆ่าหมีด้วย นั้นคือเพิ่มความยากในการล่า

การล่าหมี อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลาดตะเวน การหาล่องรอยของหมี และความสามารถของหมีสมจริง พลางตัวเก่ง ระยะรับรู้สูงกว่ามนุษย์ ถ้าเป็นแบบนี้การเข้าไปล่าหมีอาจหมายถึงการไปฆ่าตัวตายสำหรับ player

แต่ถ้าดูจากเกม reddead2 การล่าหมีในพื้นที่โล่งทำง่ายและยากสุดในพื้นที่ป่าสูง แต่เกมทำให้การล่าง่ายขึ้นด้วยการทำให้หมีส่งเสียงลั่นป่าตลอดเวลา player จะรับรู้ว่ามีหมีอยู่ใกล้ๆ แถมเวลาเดินป่ากลางคืนยังกด deadeye เพื่อเพิ่มความสว่างในเวลากลางคืน เพิ่มไฮไลท์ไปยังสิ่งมีชีวิต รวมถึงได้ยินเสียงไกลขึ้น

หรือก็คือ ระบบช่วยเหลือผู้เล่นนั้นล่ะ ที่ทำให้การใส่สภาพแวดล้อมแบบสมจริง มันโดนหักล้างไปหมด