Tags:
Node Thumbnail

หลังมีผู้เล่นพบปัญหาการ์ดจอพังหลังเล่นเกม New World เกม MMORPG ของ Amazon ซึ่งส่วนใหญ่การ์ดจอที่พังเป็นการ์ดจอรุ่น RTX 3090 ของ EVGA จน Amazon Games ต้องออกแพทช์ล็อกเฟรมให้เกมเพิ่มเติม รวมถึง EVGA ก็ต้องส่งการ์ดจอใหม่ให้ผู้ใช้

ล่าสุด EVGA ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเว็บไซต์ PCWorld หลังตรวจสอบการ์ดจอที่เกิดอาการนี้ประมาณ 24 ชิ้นที่รับมาจากผู้ใช้แล้ว

EVGA ระบุว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเฉพาะกับการ์ดที่ผลิตชุดแรกๆ ในปี 2020 และหลังจากตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์ พบปัญหาที่การเชื่อมแผงวงจร MOSFET ที่เป็นตัวจัดการพลังงานของการ์ด แต่ไม่เปิดเผยจำนวนการ์ดจอที่มีปัญหาอย่างชัดเจน นอกจากบอกว่าพบน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของการ์ดจอทั้งหมด

EVGA ร่วมกับ NVIDIA และ Amazon Games พยายามทดสอบการ์ด RTX 3090 ด้วยตัวเกมเวอร์ชั่นเบต้าที่ทำให้เกิดปัญหานี้ แต่ไม่พบปัญหาแบบที่ผู้ใช้เจอ อย่างไรก็ตามบริษัทก็กำลังเตรียมหาวิธีป้องกันปัญหาด้านพลังงานที่เกิดจากเหตุการณ์คล้ายกันนี้ คือหน้าเมนูของตัวเกมเวอร์ชั่นเบต้า ไม่มีการลิมิตเฟรมต่อวินาทีไว้ ทำให้เฟรมเรตพุ่งจาก 100 fps ไปถึง 800 fps ได้

EVGA ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าสาเหตุที่มีผู้วิเคราะห์ก่อนหน้าว่าอาจเกี่ยวกับตัวควบคุมพัดลมของการ์ด ไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง แต่เพราะเมื่อเฟรมเรตในหน้าเมนูพุ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ข้อมูลพัดลมที่ส่งผ่านบัส i2c อาจทำให้โปรแกรมเช่น HWInfo หรือ GPU-Z แสดงผลว่าตัว micro-controller ของพัดลมทำงานผิดพลาดได้ และบริษัทออกอัพเดต micro-controller แก้ปัญหานี้แล้ว

ที่มา - PCWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 3 September 2021 - 10:30 #1222128
whitebigbird's picture

เกมจะเปิด obt ตอนวันที่ 9-12 กย.นี้ ก่อนที่จะเปิดตัวเต็มวันที่ 28 กย.นี้

งงๆ ดี แถมไม่มี SEA server ด้วย