Tags:
Node Thumbnail

YouTube เผยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 จนถึงตอนนี้ ได้ทำการลบวิดีโอที่เผยแพร่ข้อมูลอันตรายและข้อมูลปลอมที่เกี่ยวกับโควิด-19 ไปแล้วร่วม 1 ล้านคลิป ตัวอย่างเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายและถูกลบเช่น การรักษา โควิด-19 ที่ผิดพลาด หรือการกล่าวอ้างที่หลอกลวงเกี่ยวกับวิธีการรักษา เป็นต้น

ช่องใหญ่ที่ YouTube แบนมาแล้วจากการแพร่ข้อมูลเท็จโควิด-19 เช่น สำนักข่าว Sky News Australia, วิดีโอของ Jair Bolsonaro ประธานาธิบดีบราซิล

Neal Mahon ซีพีโอ YouTube ยอมรับว่าข้อมูลปลอมกลายเป็นกระแสเมนสตรีมไปแล้ว และขยายตัวออกไปในทุกส่วนของสังคม ด้วยความเร็วของการแพร่กระจายที่มากกว่าเดิม แต่เขาบอกว่าเนื้อหาไม่ดีเป็นสัดส่วนน้อยบนแพลตฟอร์ม ราว 16-18% เป็นเนื้อหาที่ละเมิดนโยบาย และในแต่ละไตรมาสได้ทำการลบวิดีโอไตรมาสละ 10 ล้านรายการ

โซเชียลมีเดียเป็นที่วิจารณ์เรื่องเป็นช่องทางหลักในการเผยแพร่ข้อมูลปลอมมาแต่ไหนแต่ไร Facebook ได้ออกรายงานเนื้อหาที่มีคนพบเจอมากที่สุด และปกป้องตัวเองว่า แม้บน Facebook มีเนื้อหาปลอมเกี่ยวกับโควิด-19 แต่เนื้อหาดังกล่าวไม่ได้แพร่กระจายในวงกว้าง และเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือมีมและเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง

ที่มา - Engadget, YouTube

Get latest news from Blognone