Tags:
Node Thumbnail

แชนแนลของสำนักข่าว Sky News Australia ถูกระบบสไตรค์ของ YouTube แบนไม่ให้โพสต์วิดีโอเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากมีวิดีโอที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัส COVID-19

ระบบสไตรค์ของ YouTube จะลบวิดีโอที่ทำผิดกฎของเว็บ ตักเตือน และแบนผู้ใช้เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ในครั้งแรก, 2 สัปดาห์หากมีการทำผิดครั้งที่สอง และแบนถาวร หากมีการทำผิดครั้งที่ 3 ภายในระยะเวลา 90 วัน

YouTube ระบุกับ The Guardian Australia ว่ามีนโยบายเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูล COVID-19 ที่ชัดเจน และระบบสไตรค์จะทำงานกับผู้อัพโหลดทุกรายเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ยังระบุเพิ่มเติมว่า YouTube ไม่อนุญาตให้ลงเนื้อหาที่ปฏิเสธการมีอยู่ของ COVID-19 รวมถึงการใช้ hydroxychloroquine หรือ ivermectin เพื่อรักษาหรือป้องกันไวรัสนี้ นอกเสียจากจะมีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ ซึ่งวิดีโอที่ถูกสไตรค์นั้นไม่มี

No Description

ฝั่ง Sky News Australia ออกมาปฏิเสธ และระบุว่าไม่มีวิดีโอไหนที่พิธีกรรายการข่าวบอกว่าไวรัส COVID-19 ไม่มีอยู่จริง และไม่เคยมีการอัพโหลด หรือลบวิดีโอดังกล่าวออกไปจากระบบ แต่การแบนอาจมาจากวิดีโอเก่าบางคลิปที่ไม่เป็นไปตามแนวทางเผยแพร่คอนเทนต์ของ YouTube

ปัจจุบัน Skynews Australia เป็นสำนักข่าวที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ที่ 1.86 ล้านคน วิดีโอที่มียอดผู้ชมมากที่สุดถึง 8 ล้านครั้ง เป็นวิดีโอที่ระบุว่าประเทศจีนปิดบังเรื่อง COVID-19 ที่โพสต์เมื่อ 5 เมษายนปีที่แล้วส่วนสำนักข่าวที่มีผู้ติดตามอันดับสองคือ ABC News (Australia) มีผู้ติดตาม 1.42 ล้านคน

นอกจากนี้ Sky News Australia ยังเคยมีประเด็นที่รายการของ Alan Jones สัมภาษณ์อดีตสมาชิกสภา Craig Kelly ระบุว่าไวรัสสายพันธุ์เดลต้าไม่ได้อันตรายมากกว่าสายพันธุ์อื่น และวัคซีนไม่มีประโยชน์ในการป้องกันไวรัส จนต้องขออภัยและแก้ไขข้อมูลมาก่อน

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone