Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในบริการของ Amazon ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดคือระบบร้านขายของ Fulfillment by Amazon หรือ FBA ที่เป็นตลาดขายสินค้าจากผู้ขายรายย่อย แต่ Amazon จะเป็นผู้ดูแลสต็อก การจัดส่งในสหรัฐฯ และการคืนสินค้า ปัจจุบันผู้ใช้งาน FBA เป็นร้านค้ารายย่อยจากจีนกว่าครึ่งหนึ่ง เพราะเป็นบริการที่ช่วยให้ร้านค้าในจีนขยายมาตีตลาดสหรัฐฯ ได้ง่าย

Amazon เคยอนุญาตให้ผู้ขายสามารถมอบของฟรี, บัตรของขวัญ ประกันเสริม หรือสิ่งตอบแทนอื่นแลกกับรีวิวได้ เพราะอยากให้มีผู้รีวิวบนแพลตฟอร์มมากขึ้น แต่หลังจากปี 2016 เป็นต้นมาก็เริ่มห้ามผู้ขายไม่ให้ทำ เนื่องจากการแจกของฟรีหรือเงินแลกกับรีวิว ทำให้เกิดรีวิวที่ไม่สะท้อนคุณภาพจริงของสินค้าได้

ก่อนหน้านี้ Amazon ยังไม่ได้บังคับใช้ระเบียบนี้อย่างจริงจังนัก โดยเฉพาะกับร้านค้าในประเทศจีน ที่บ่อยครั้งผู้บริโภคในสหรัฐฯ ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายได้ แม้พบสินค้าไม่ได้คุณภาพจากรีวิวปลอมก็ตาม แถมก่อนหน้านี้ The Wallstreet Journal ยังพบร้านค้ามีพฤติกรรมส่งอีเมลซ้ำๆ ให้ลูกค้าลบรีวิวที่คะแนนไม่ดีออกอีกด้วย

ล่าสุดดูเหมือน Amazon จะเอาจริงเอาจังกับข้อห้ามนี้มากขึ้น โดยสมาคมธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศแห่งเซิ่นเจิ้น (Shenzhen Cross-Border E-Commerce Association) พบว่านับตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปีนี้เป็นต้นมา มีร้านค้าจีนกว่า 50,000 ร้านที่ถูกปิด และสินค้าถูกยึดไว้ที่โกดังของ Amazon สูญเงินไปแล้วกว่า 15.4 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 515 พันล้านบาท

แม้ Amazon จะระบุว่าการปิดร้านค้าครั้งนี้ทำโดยเท่าเทียมกัน ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นร้านค้าจากจีนหรือสหรัฐฯ แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์วิเคราะห์ตลาดอีคอมเมิร์ซ Marketplace Pulse ระบุว่าบัญชีร้านค้าที่เพิ่งถูกปิดทั้งหมด เป็นร้านค้าจากประเทศจีน

การปิดร้านค้านี้ทำให้หลายธุรกิจเช่น Qianhai Patozon Network & Technology Co. เจ้าของแบรนด์หูฟัง Mpow และร้านค้าอื่นๆ จากจีนประสบปัญหาด้านธุรกิจหนัก พนักงานหลายคนตกงาน และหลายแบรนด์เกือบจะต้องปิดกิจการไป แต่ส่งผลดีกับร้านค้าในอเมริกาที่เคยเสียยอดขายให้กับแบรนด์จีน

นอกจากนี้ Amazon ยังเตรียมเปิดโปรแกรมจ่ายเงินชดเชยสูงสุด 1,000 ดอลลาร์ ให้กับผู้บริโภคที่บาดเจ็บจากสินค้าไม่ได้คุณภาพในเดือนกันยายน โดย Amazon จะไปติดตามปัญหากับผู้ขายเอง หลังก่อนหน้านี้ผู้บริโภคต้องฟ้องผู้ขายโดยตรงอย่างเดียวเท่านั้น

ดูเหมือน Amazon จะกำลังปรับปรุงแพลตฟอร์มของตัวเองขนานใหญ่ในช่วงปีนี้ หลังจากปล่อยให้ร้านค้าที่ทำผิดระเบียบลอยนวลมานาน ร้านค้าของจีนเองก็น่าจะต้องปรับระบบการขายในสหรัฐฯ และลดการพึ่งพา Amazon ลง แม้คู่แข่งบริการ FBA อย่าง Walmart Fulfillment Services จะยังดีสู้ Amazon ไม่ได้ก็ตาม

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone