Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Wall Street Journal รายงานเผยให้เห็นพฤติกรรมใหม่ของผู้ค้าขายบน Amazon มีการติดต่อกับลูกค้าที่ให้รีวิวแย่ผ่านอีเมล เพื่อเสนอข้อแลกเปลี่ยน หรือเงินคืนเพื่อแลกกับการลบรีวิวออก และถ้าไม่ลบ ทางผู้ค้าก็จะส่งอีเมลมาอีกเรื่อยๆ

WSJ ได้สัมภาษณ์หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบคือ Katherine Scott เธอเล่าให้ฟังว่า เธอเขียนรีวิววิจารณ์สเปรย์น้ำมันสำหรับใช้ในครัวเพราะไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่โฆษณาไว้ หนึ่งสัปดาห์ต่อมา มีคนอ้างว่าเป็นตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าจากผู้ขายติดต่อทางอีเมลเพื่อเสนอเงินคืนแลกกับการลบรีวิวของเธอ

ในอีเมลยังบอกด้วยว่า เรายินดีคืนเงินเต็มจำนวน เมื่อเราไม่ได้รับการตอบกลับ เราจะถือว่าคุณไม่เห็นมัน และจะส่งอีเมลต่อไป และเราหวังว่าคุณจะพิจารณาการลบความคิดเห็นนั้นๆ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบคนอื่นให้สัมภาษณ์ไปในทางเดียวกันว่า ร้านค้าเสนอเงินให้ 20-30 ดอลลาร์เพื่อให้ลบรีวิว หลายๆ ครั้งเงินที่เสนอให้ก็มากกว่าราคาสินค้าแล้ว และยังคงใช้พฤติกรรมส่งอีเมลมากดดันซ้ำๆ

No Description
ภาพประกอบจาก Amazon

WSJ รายงานเรื่องของ Katherine Scott ไปยัง Amazon ก็พบว่าทั้งแบรนด์หายไปจากหน้า Amazon แล้ว

นโยบาย Amazon ระบุเรื่องการแชร์ข้อมูลกับผู้ค้าภายนอกว่า Amazon จะเผยแพร่เฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมเหล่านั้น เฉพาะผู้ขายที่ผ่านการรับรอง จะสามารถใช้บริการส่งข้อความระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้ แต่ใช้เป็นที่อยู่อีเมลเข้ารหัสแทน ไม่ใช้ชื่ออีเมลตรงๆ ของลูกค้า

ส่วนวิธีที่ผู้ค้าภายนอกได้อีเมลลูกค้ามานั้น คาดว่ามาจากบริษัทที่มีบริการค้นหาอีเมลโดยเฉพาะ หนึ่งในบริษัทที่ WSJ พบว่ามีบริการลักษณะนี้คือ Matic Chain มีบริการแยกอีเมลสำหรับผู้ขายของ Amazon โดยเฉพาะ อีกบริษัทคือ ZonBoost ที่โฆษณาบนหน้าเว็บของตัวเองว่ามีระบบ Reviewer Lookup หรือค้นหาอีเมลของผู้เขียนรีวิวบน Amazon เลยทีเดียว

หากใครพบพฤติกรรมดังกล่าว ทาง Amazon แนะนำให้เขียนอีเมลมาร้องเรียนที่ help@amazon.com หรือคลิก Report Abuse ที่หน้าร้านค้า

ที่มา - Gizmodo

Get latest news from Blognone