Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลจีนเข้าถือหุ้นใน ByteDance ผู้สร้าง TikTok และยังนั่งเป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดบริหารด้วย ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าว่า รัฐบาลจะส่งอิทธิพลอย่างไรใน ByteDance รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีจีนรายอื่น จากเดิมที่มีกฎหมายแบนเนื้อหาเป็นภัยต่อรัฐบาลจีน และเริ่มกดดันหนักขึ้นในการผูกขาดอีคอมเมิร์ซและเกม

โดย ByteDance ขายหุ้น 1% ให้กับบริษัท Internet Investment Chinese Technology ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของรัฐ จากข้อตกลงรัฐบาลได้แต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ของรัฐชื่อ Wu Shugang เป็นสมาชิกคณะกรรมการของบริษัทในเครือ ByteDance ด้วย และเป็นการดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว

และที่น่าสนใจคือ Wu Shugang ดำรงตำแหน่งหัวหน้า local direction ที่สำนักงานความคิดเห็นออนไลน์ภายใต้การบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านอินเทอร์เน็ตของประเทศ ซึ่งในการนั่งเป็นคณะกรรมการบอร์ด ByteDance และก่อนหน้านี้ Zhang Yiming ผู้ก่อตั้ง ByteDance ประกาศว่าเขาจะสละตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงด้วย

ByteDance

Internet Investment Chinese จดทะเบียนในเดือนกรกฎาคม 2019 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านหยวน มี China Internet Investment Fund (CIIF) เป็นผู้ถือหุ้น 40% ที่เหลือถือหุ้นโดยกองทุนบริหารสินทรัพย์ภายใต้รัฐบาล

ช่วงระยะเวลาสั้นที่ผ่านมา รัฐบาลจีนออกมาตรการคุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีจีนไปแล้ว ตั้งแต่ ระงับ Tencent ควบรวมสตรีมมิ่งเกม Huya, DouYu, ระงับ Tencent Music จากการเซ็นสัญญากับค่ายเพลงโดยใช้เพลงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ, ออกคำสั่งธุรกิจกวดวิชาต้องจดทะเบียนไม่แสวงหากำไร กระทบสตาร์ทอัพ EdTech

ที่มา - SCMP

Get latest news from Blognone