Tags:
Node Thumbnail

เราเห็นนโยบายเรื่องมลพิษจากรถยนต์ออกมาจากหลายประเทศที่ล้วนไปในทิศทางเดียวกันคือเพิ่มความเข้มงวดด้านการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ไปพร้อมกับการบีบให้เปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น

ล่าสุดมีท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาจากสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยประธานาธิบดี Biden ได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ตั้งเป้าว่าภายในปี 2030 รถยนต์ 50% ที่ขายในประเทศต้องไม่ปล่อยมลพิษ (zero-emission) อย่างไรก็ตาม ตัวเลข 50% ที่ Biden ระบุยังคงรวมถึงรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ยังมีเครื่องยนต์อยู่ และนอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแล้วก็ยังรวมรถยนต์ fuel cell ด้วย

ด้านผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันอย่าง GM, Ford และ Stellantis (มี Chrysler เป็นบริษัทแม่) ก็ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าทางกลุ่มตั้งเป้าว่ายอดขาย 40-50% ในสหรัฐฯ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030

No Description

ประธานาธิบดี Biden จะประชุมร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ในวันนี้ และไม่ได้เปิดเผยว่าผู้ผลิตรายใดได้รับเชิญบ้าง แต่ในวงนั้นไม่มี Tesla เพราะ Elon Musk ได้ทวีตว่า "มันแปลกที่ Tesla ไม่ได้รับเชิญ"

นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสามรายข้างต้นยังระบุด้วยว่าการจะบรรลุเป้าหมายนี้ ภาครัฐต้องเข้ามาช่วยอุดหนุนและให้ส่วนลดทางภาษีอย่างหนัก รวมถึงช่วยลงทุนด้าน R&D ด้วย ส่วน BMW, Honda, Volkswagen, Ford และ Volvo ก็แถลงร่วมกันว่าสนับสนุนนโยบายนี้ แต่รัฐบาลต้องช่วยสร้างดีมานด์ให้กับผู้บริโภคด้วย

ที่มา - Reuters
ภาพจาก Facebook: President Joe Biden

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aoun
AndroidWindows
on 7 August 2021 - 06:09 #1218738

ลูกพี่ใหญ่ประกาศแบบนี้ พี่โตฯยิ่งต้องรีบ กั๊กไม่ได้แล้วนะ