Tags:
Node Thumbnail

VentureBeat ทดสอบเปรียบเทียบเทคโนโลยี FidelityFX Super Resolution (FSR) ของ AMD ที่ใช้เทคนิค linear กับ non-linear อัพสเกลภาพความละเอียดต่ำเพื่อให้เฟรมเรตเพิ่มขึ้น โดยใช้ได้กับการ์ดจอหลายรุ่น แม้แต่การ์ดจอของคู่แข่งอย่าง NVIDIA เอง ต่างจากเทคโนโลยี Deep Learning Super Sampling (DLSS) ของ NVIDIA ที่ใช้ machine learning อัพสเกล แต่ใช้ได้กับการ์ดจอตระกูล RTX เท่านั้น

ข้อแตกต่างของ FSR กับ DLSS อีกอย่างคือ FSR มีระดับการตั้งค่าแบบ Ultra Quality เพิ่มเข้ามา นอกเหนือจากระดับ Quality, Balanced และ Performance โดยในระดับการตั้งเท่ากัน FSR มีเฟรมเรตสูงกว่า DLSS ประมาณ 10-15%

ผลการทดสอบเปรียบเทียบภาพนิ่งจากเกม Marvel’s The Avengers โดยไม่เน้นด้านเฟรมเรต แต่เน้นเทียบรายละเอียดของภาพแบบ 4K

เมื่อเปรียบเทียบระดับ Quality เท่ากัน VentureBeat พบว่ารายละเอียดของภาพ เช่นลายแกะสลักถุงมือของ Miss Marvel และต้นหญ้าในแบคกราวด์ ของ DLSS มีความละเอียดมากกว่า และ machine learning ก็เติมรายละเอียดในบางส่วนของภาพ เช่นลายบนถุงมือ จนคมชัดกว่าบนความละเอียด native 4K ด้วยซ้ำ

No Description

เมื่อเปิดระดับ Ultra Quality ของ FSR เทียบกับ Quality ของ DLSS แล้ว รายละเอียดภาพแทบไม่ต่างกัน น่าเสียดายที่ VentureBeat ไม่ระบุจำนวนเฟรมเรตของการเปรียบเทียบแบบที่สองไว้

ส่วนการเปรียบเทียบแบบ Balanced ก็ได้ผลคล้ายกันคือ FSR คุณภาพภาพต่ำกว่า แต่เฟรมเรตสูงกว่า 10-15%

No Description

ผู้ทดสอบของ VentureBeat ทิ้งท้ายไว้ว่าหากมีตัวเลือกระหว่าง FSR หรือ DLSS เขาจะเลือกใช้ DLSS แม้จะได้เฟรมเรตน้อยกว่า เพราะให้ภาพที่รายละเอียดครบครันกว่า และหากต้องการเฟรมเพิ่มจริงๆ ก็จะปรับลดการตั้งค่าแทน แต่หากไม่มีตัวเลือก เขาก็มองว่าเทคนิค FSR ของ AMD นั้น ดีพอสำหรับการใช้งานของเกมเมอร์ส่วนใหญ่

ส่วนตัวผู้เขียนมีประสบการณ์ใช้ DLSS บนความละเอียด 1440p จากแพทช์ล่าสุดของเกม Red Dead Redemption 2 พบว่าเฟรมเรตเพิ่มขึ้น 10-15% จากการตั้งค่าปกติ โดยได้คุณภาพของภาพใกล้เคียงกัน แต่เมื่อตัวละครเคลื่อนไหวรวดเร็ว อาจมี artifact แปลกๆ หรือรายละเอียดภาพระยะไกลที่ขาดหายบ้างเมื่อเทียบกับการเรนเดอร์แบบ native

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 23 July 2021 - 08:29 #1217161

สำหรับผมถ้าเฟรมเรทประมาณ 60FPS อยู่แล้วก็คงไม่เปิดใช้ครับ ชอบภาพที่มีรายละเอียดดีๆ มากกว่า

By: meejaa on 26 July 2021 - 00:51 #1217343

หากเปรียบ FSR กับ DLSS เป็นมวย สำหรับ VentureBeat คงให้ FSR ชกยังไงก็ไม่ชนะ พี่แกมาตั้งกฏที่ว่า

1 ไม่สน FPS อยากได้ FPS ปรับภาพต่ำสิ พี่น้อง

2 Ultra Quality ของทั้ง 2 เท่ากัน แต่ไม่เอามาวัด พี่แกเอาค่าที่ต่ำกว่าของ FSR มาวัด แล้วบอกว่า FSR ภาพแย่กว่า

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 July 2021 - 01:46 #1217348 Reply to:1217343
McKay's picture

FSR ในปัจจุบัน ยังไงภาพก็ดีเท่า native หรือ DLSS(เมื่อทำงานได้ถูกต้อง) ไม่ได้ครับ

FSR ใช้ re-implementation(toned-down) จาก lanczos2 ดังนั้น information ที่ใช้จะใช้จากภาพที่ downscale มาอย่างเดียว หลังจากนั้นจึงมา edge sharpen เพิ่มนิดหน่อย เป็นเทคนิคที่ฝั่ง media player ใช้กันมานานมากแล้วครับ และจริงๆก็มีวิธี upscale อื่นๆที่ดีกว่า ใช้ทรัพยากรสูงกว่า แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะใช้วิธีไหนภาพก็จะดีสู้ native ไม่ได้ครับ แต่คนชอบภาพที่ถูก sharpen ก็อาจจะชอบมากกว่า native ก็ได้

ส่วน DLSS 2.x ใช้ข้อมูลจาก model ที่ฝึกบน ML มาร่วมด้วย ดังนั้นการมี information มากกว่ามันช่วยให้ได้ภาพที่ดีกว่าครับ ในบางกรณีมันอาจจะดีกว่า native ด้วยซ้ำ ข้อดีอีกอย่างก็คือคุณไม่จำเป็นต้องเปิด AA ด้วยซ้ำเพราะมันจะถูกแก้ไขโดยตัวมันเอง ในขณะที่ FSR ทำแบบนั้นไม่ได้ ส่วนข้อเสียก็คือ ML คือการ prediction ดังนั้นมันมีโอกาสที่จะผิดพลาดได้หรือเกิดปัญหาต่างๆได้โดยเฉพาะในเกมใหม่ๆอย่างที่คุณ mheevariety ได้กล่าวไว้ในย่อหน้าสุดท้ายครับ

ยกตัวอย่าง: https://www.hardwaretimes.com/nvidia-dlss-2-2-vs-amd-fsr-1-0-first-comparisons-surface/


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)