Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวลือ อินเทลเสนอซื้อ SiFive บริษัทของผู้ออกแบบซีพียู RISC-V วันนี้ข่าวจริงมาแล้ว ไม่ได้เป็นการซื้อกิจการ แต่เป็น SiFive เลือกใช้บริการโรงงานผลิตชิปของอินเทลแทน

ข่าวนี้มาพร้อมกับการเปิดตัวคอร์ซีพียู RISC-V ซีรีส์ใหม่ชื่อ SiFive Performance ที่เน้นสมรรถนะสูงไปท้าชน Arm โดยคอร์ซีพียูรุ่นแรกใต้ซีรีส์นี้ชื่อ P550 ทำคะแนนเบนช์มาร์ค SPECInt 2006 ได้ 8.65 คะแนนต่อ GHz ถือเป็นคอร์ RISC-V ที่ประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบัน ตัวเลขของ SiFive ระบุว่าคอร์ P550 จำนวน 4 คอร์มีขนาดบนชิปเท่าๆ กับ Arm Cortex-A75 หนึ่งคอร์ โดยมีประสิทธิภาพต่อพื้นที่ (performance-per-area) เหนือกว่า

SiFive P550 จะใช้โรงงานรับจ้างผลิตของอินเทล ผลิตที่ระดับ 7 นาโนเมตร แถมอินเทลจะยังนำ SiFive P550 ไปพัฒนาต่อเป็นแพลตฟอร์มชิปโค้ดเนม Horse Creek ที่เพิ่มเทคโนโลยีด้าน DDR และ PCIe ของตัวเองมาด้วย (เท่ากับว่าอินเทลจะออกสินค้า RISC-V โดยใช้แกนของ SiFive) แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่อง Horse Creek มากนัก นอกจากจะออกสู่ตลาดในปี 2022

นอกจากนี้ SiFive ยังออกแกนซีพียูอีกรุ่นคือ P270 ที่ย่อมเยาลงมา รองรับชุดคำสั่งแบบเวกเตอร์ RISC-V Vector Extension v 1.0RC และเน้นการใช้งานกับลินุกซ์ด้วย

No Description

ที่มา - SiFive, CNET, AnandTech

Get latest news from Blognone