Tags:
Node Thumbnail

สาธารณสุขสิงคโปร์อนุญาตให้ใช้งานวัคซีน Sinovac-CoronaVac หลังจากองค์การอนามัยโลกรองรับให้วัคซีนใช้งานได้แบบฉุกเฉิน หลังจากสิงคโปร์เน้นใช้งานเฉพาะวัคซีน mRNA ทั้ง Pfizer และ Moderna

วัคซีน mRNA มีรายงานว่าก่อให้เกิดอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) ในกลุ่มผู้เป็นภูมิแพ้ที่มีอาการแพ้รุนแรงมาก่อน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานว่าพบผู้รับวัคซีนที่มีอาการแพ้รุนแรงจำนวน 21 คน คิดเป็น 11.1 รายต่อ 1 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้ 17 คนเคยมีประวัติการแพ้รุนแรงมาก่อน นอกจากนี้วัคซีน mRNA ยังอาจจะไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ (immunocompromised)

แม้จะใช้งานได้ แต่สิงคโปร์จะไม่นำ Sinovac-CoronaVac เข้าโครงการวัคซีนแห่งชาติ ทางสาธารณสุขสิงคโปร์จะประกาศราคา และออกเอกสารยินยอมสำหรับผู้ที่เลือกฉีดวัคซีนตัวนี้ออกมาภายหลัง

ตอนนี้ยอดฉีดวัคซีน COVID-19 ของสิงคโปร์อย่างน้อย 1 เข็มอยู่ที่ 40% ของประชากร และฉีดครบสองเข็มแล้ว 31% ของประชากร และตอนนี้มีวัคซีน Sinovac-CoronaVac อยู่ในสต็อกทั้งหมด 200,000 โดส

ที่มา - CNA

No Description

ภาพโดย qimono

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 June 2021 - 22:42 #1211102
Aize's picture

ตรงข้ามกับแถวๆ นี้เลยแหะ


The Dream hacker..

By: whitebigbird
Contributor
on 2 June 2021 - 23:17 #1211105 Reply to:1211102
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆ ขำ อยากรู้เหตุผลคนที่อยากเสียเงินฉีดซิโนแวคอ่ะครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 2 June 2021 - 23:33 #1211106 Reply to:1211105

ลองจุดธูปเรียกดูครับ เว็บนี้น่าจะมีอยู่หลายคนนะ คอยมาเชียร์รัฐบาล แอนด์สยามไบโอ ซิโนแวคตลอด
กระทู้ DES ข้างล่างก็ออกอารมณ์หลายอยู่

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 2 June 2021 - 23:33 #1211108 Reply to:1211105
Ford AntiTrust's picture

น่าจะเพราะเข้าจีนได้มั้งครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 3 June 2021 - 01:42 #1211128 Reply to:1211108
whitebigbird's picture

ซิโนฟาร์มล่ะครับ?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 3 June 2021 - 09:44 #1211172 Reply to:1211128
Ford AntiTrust's picture

ตัวนี้เค้ารับรองไปก่อนแล้วครับ

By: tpekws on 13 June 2021 - 06:14 #1212443 Reply to:1211172

หมายถึงโซนไหนเหรอครับ จีนหรือยุโรป

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 June 2021 - 17:38 #1212476 Reply to:1212443
Ford AntiTrust's picture

ใน thread นี้พูดถึงจีนกันอยู่

By: mode on 3 June 2021 - 00:44 #1211118 Reply to:1211105

วัคซีนเชื้อตายเทคโนโลยีดั้งเดิม ผ่านการพิสูจน์มาร่วมร้อยปีว่าระยะยาวไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไรแปลก ๆ มา

ไวรัลเวคเตอร์ใช้มาประมานครึ่งศตวรรษก็ช่วยให้มั่นใจระดับนึง

mRNA เพิ่งใช้จริงกับวัคซีนโควิดครั้งแรก อีก 5 ปี 10 ปีจะเกิดอะไรขึ้นมากับร่างกายไม๊ ก็ต้องมาลุ้นกัน

By: whitebigbird
Contributor
on 3 June 2021 - 01:42 #1211127 Reply to:1211118
whitebigbird's picture

แสดงว่าถ้ามีทุกตัวมากองตรงหน้าแล้วให้ฉีดฟรี จะฉีดซิโนแวคเหรอครับ อันนี้ไม่ได้กวนตีน คืออยากรู้จริงๆ

By: mode on 3 June 2021 - 02:09 #1211133 Reply to:1211127

ใช่ครับ สำหรับผมเลือกได้ก็ซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มก็ได้ ซึ่งผมก็ฉีดซิโนแวคเข็มแรกไปแล้วรอเข็มสอง พอดีแถวที่อยู่มีให้ลงชื่อฉีดซิโนแวค มีโอกาสเลยจัดไป

By: whitebigbird
Contributor
on 3 June 2021 - 09:03 #1211164 Reply to:1211133
whitebigbird's picture

ขอบคุณที่มาตอบให้ครับ คุณโชคดีนะเนี่ยได้วัคซีนไว ถ้ามาไวแบบคุณผมก็ยอมซิโนแวคครับ

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 June 2021 - 09:01 #1211163 Reply to:1211127

ผมอีกคนที่เลือกเชื้อตายครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 4 June 2021 - 11:18 #1211306 Reply to:1211127

ผมเลือก ซิโนแวค ครับ

เป็นไปได้จะเลี่ยง mRNA

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2021 - 16:03 #1211351 Reply to:1211306
whitebigbird's picture

ถ้ามีวัคซีนเชื้อตายตัวอื่นๆ ให้เลือก ที่มี efficacy สูงกว่าซิโนแวค จะยังเลือกซิโนแวคมั้ยครับ

หรือว่าเลือกซิโนแวคเพราะเหตุผลอื่น

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 June 2021 - 15:46 #1211809 Reply to:1211351

ผมอยากเลือกเทคโนโลยีครับ เป็นชิโนเวคหรือชิโนฟาร์มสำหรับผมก็เหมือนกัน

By: jokerxsi on 3 June 2021 - 14:11 #1211224 Reply to:1211118

ชวนให้ถามหมอพยาบาลที่ฉีดให้คนไข้เยอะๆยังครับ ว่าข้อควรระวังมีอะไรบ้าง
โดยเฉพาะหมอพยาบาลที่ฉีดในพื้นที่ความเสียงสูง คุณจะได้รับข้อมูลโดยตรง แบบที่ได้ยินจากหูตัวเองเลย

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 3 June 2021 - 01:18 #1211124 Reply to:1211105

เข้าใจว่ากลัวแพ้อะครับ เอาจริงๆ มันมีกลุ่มคนที่เชื่อว่าวัคซีนเชื้อตายมี side effect ที่ทราบกันดี และไม่มีอะไรแปลกๆ อยู่

By: whitebigbird
Contributor
on 3 June 2021 - 01:44 #1211129 Reply to:1211124
whitebigbird's picture

ไม่ใช่นะฮะ วัคซีนใหม่ แม้จะเทคโนโลยีเก่า แต่ผลข้างเคียงก็ใหม่นะฮะ

ไม่งั้นคงมีประกาศให้ระวังลิ่มเลือดอุดตันในสมองตั้งแต่ยังไม่มีผู้ที่ได้รับผลกระทบรายแรกอ่ะ แต่นี่ก็เห็นว่าต้องรอให้มีผู้ได้รับผลข้างเคียงก่อน แสดงว่าไม่ใช่ known side effect อ่ะ

By: zerost
AndroidWindows
on 3 June 2021 - 12:02 #1211194 Reply to:1211129
zerost's picture

ใช่ครับอันนี้ถูกต้องเลย ต่อให้ใช้กรรมวิธีสร้างเก่าแต่เชื้อไม่ใช่ของเก่า เราไม่สามารถเอาผลของเชื้อเก่ามาอธิบายได้ว่าวัคซีนจากเชื้อใหม่ที่สร้างด้วยวิธีเก่าจะให้ผลแบบเดิมเพราะตัวแปรไม่เท่ากัน มันอยู่ในสมมติฐานแค่ว่าน่าจะมีผลกระทบน้อย แต่การันตีไม่ได้ เหมือนกับการทำอาหารถ้าใช้ไฟเท่ากันเครื่องปรุงเท่ากันแต่เนื้อสัตว์คนละชนิดกันรสชาติก็ไม่เหมือนกันอยู่ดี ดังนั้นวัคซีน COVID-19 ทุกตัวผลข้างเคียงยังต้องศึกษาต่อไปอีกนานตามกระบวนการพิสูจน์ยืนยันวัคซีนไปอีกหลายปีกว่าจะมั่นใจได้ว่าตัวไหนมีผลข้างเคียงหรือไม่มี เราควรเข้าใจว่าวัคซีนในตลาดทุกตัวยังไม่ผ่านการศึกษาที่ครบถ้วนทุกยี่ห้อ ทุกประเทศจึงพยายามกระจายยี่ห้อเพื่อลดผลกระทบที่เรายังไม่รู้ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้รับวัคซีน

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 3 June 2021 - 13:29 #1211210 Reply to:1211194

เข้าใจครับว่าเชื้อใหม่เชื้อเก่า อาจจะมีความปลอดภัยต่างกัน แต่ลองมองนะครับ เหมือนเราทำอาหารมีเนื้อ กับส่วนประกอบ

ที่คุณอธิบายเรื่องเนื้อกับส่วนประกอบหนะถูกต้อง แต่อย่าลืมว่าแกงมันมีสองส่วนคือเนื้อ (เชื้อโรค) กับ เครื่องปรุง (วิธีทำ)

เนื้ออาจะต่างแต่วิธีทำแบบเดิมๆ ที่เปลี่ยนเนื้อมาหลายร้อยชนิด มันก็ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าอาจจะอร่อย เพราะโอกาสจะไปโดนเนื้อมีพิษมันไม่เยอะ

คิดไปคิดมาผมว่าเปรียบเทียบแบบนี้ไม่ดีเท่าใหร่ ประเด็นคือคน กลัวแพ้ ถ้าตามข่าวคือเค้ากลัวคนที่เป็นภูมิแพ้ คนที่เป็นเขาก็กลัว anaphylaxis

วัคซีน mRNA เปลี่ยนทั้งกระบวนการเปลี่ยนทั้งเชื้อ
วัคซีน เชื้อตายเปลี่ยนแค่เชื้อ

มันคงมีคนที่ไม่อยากเพิ่ม risk อยู่ เปลี่ยนแค่เชื้อก็เสี่ยงแล้ว เปลี่ยนกระบวนการก็เสี่ยงอีก แต่ก็เข้าใจสิ่งที่คุณเพราะพูดไทยเราก็มีคนที่ชาไปเป็นวันหลังจากฉีดวัคซีนอยู่ และมีข่าวตายหลังฉีด แต่ mRNA ก็มีข่าวแพ้และอิสราเอลและสหรัฐกำลังสงสัยเรื่องคนจำนวนน้อยมากที่กล้ามเนื้อแหัวใจอักเสบหลังฉีด mRNA

By: zerost
AndroidWindows
on 3 June 2021 - 13:52 #1211217 Reply to:1211210
zerost's picture

ผมไม่ปฏิเสธ​เรื่องมีผลเสียจากวัคซีน​นะครับเพราะทุกยี่ห้อมีรายงานผลกระทบ​ข้างเคียงหมด สิ่งที่ผมจะบอกคือคุณตัดสินจากแค่วิธีสร้างไม่ได้เท่านั้น เพราะมันยังพิสูจน์​ไม่ได้ สินค้าในตลาดตอนนี้เป็นของที่เราแซวกันในบล๊อกนันบ่อยๆ ที่เรียกว่าการทดสอบบนProduction สิ่งที่คุณเลือกว่าปลอดภัย​กว่านั้นจึงยังอยู่บนพื้นฐาน​ความเชื่อยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง​ที่ผ่านการพิสูจน์​มาแล้วทางการแพทย์​มาตรฐาน​ แต่ผิดไหมไม่ผิดอยู่แล้ว ความเชื่อเป็นสิทธิ​ส่วนบุคคล​นี่นา แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเลือกบนพื้นฐาน​ของความเชื่อ แน่นอนถ้าคนมาบอกว่า Pfizer ปลอดภัย​เรื่องผลข้างเคียงกว่า sinovac มันก็เป็นความเชื่อเหมือนกัน เพราะจากข้อมูลตอนนี้เราทราบแค่ว่ายี่ห้อนี่เมื่อเทียบกับ sinovac มันมีประสิทธิภาพ​การป้องกันการติดโรคสูงกว่าเท่านั้น

ส่วนเรื่องแพ้นี่เป็นเรื่องปัจเจกเฉพาะบุคคลมากๆครับ อยู่ในบริบทคนละเรื่อง​เดียวกันเลย ถ้าให้เปรียบเรื่องอาหารอีกก็คือ สมมติ​ Sinovac เป็นสเต๊กเนื้อไก่ Pfizer เป็นสเต๊กเนื้อหมู ลูกค้าที่แพ้เนื้อหมูย่อมควรหลีกเลี่ยงการบริโภค​เนื้อหมู อันนี้ง่ายมากเลยครับ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 3 June 2021 - 14:45 #1211228 Reply to:1211217

ผมไม่ได้บอกว่าผมเชื่อ ผมแค่บอกว่ามีคนเชื่อ

ป.ล. ผมฉีด az

By: torataro
AndroidWindows
on 3 June 2021 - 02:52 #1211136 Reply to:1211105

วัคซีน mRNA มีรายงานว่าก่อให้เกิดอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) ในกลุ่มผู้เป็นภูมิแพ้ที่มีอาการแพ้รุนแรงมาก่อน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานว่าพบผู้รับวัคซีนที่มีอาการแพ้รุนแรงจำนวน 21 คน คิดเป็น 11.1 รายต่อ 1 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้ 17 คนเคยมีประวัติการแพ้รุนแรงมาก่อน นอกจากนี้วัคซีน mRNA ยังอาจจะไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ (immunocompromised)

ตามนี้ครับ ถ้าคุณเข้าข่ายในกลุ่มนี้จะยอมเสี่ยงไหม

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 June 2021 - 04:20 #1211141 Reply to:1211105

น่าจากข่าวนี้ ญี่ปุ่นมีรายงานผู้เสียชีวิต 85 คน หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์
https://news.ch7.com/detail/489768

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 3 June 2021 - 18:26 #1211248 Reply to:1211141

ถ้านับเกณฑ์แบบญี่ปุ่น เราก็มีคนตายหลังฉีดวัคซีน น่าจะไม่ต่ำกว่า 10 เคสแล้วล่ะครับ

เขานับหมดว่าเกิดการ"ตาย"หลังฉีด ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ต้องมาสอบสวนหาความสัมพันธ์ แต่ของบ้านเราหมอการเมืองบางคนรีบฟันธงเลยทันทีว่าไม่เกี่ยวข้อง โดยอ้างว่า ไม่เคยมีเคสadverse effectรายงานในงานวิจัยมาก่อน(ก็แหงสิ เฟสสามยังไม่ยอมตีพิมพ์เลย แถมประเทศอื่นที่ๆฉีดก็ไม่รู้ตามเก็บเคสดีแค่ไหน บราซิลงี้ ชิลี จีนกระบวนการติดตาม ยังไม่ค่อยน่าเชื่อถือ)

แต่ว่าแม้โฆษกจะพูดปาวๆว่าไม่เกี่ยว แต่หลังบ้านเราก็ศึกษาเก็บเคสหมดนะ มีหลักเกณฑ์ในการประเมินอาการ และเตรียมการแก้ไขไว้พร้อม โดยเฉพาะเคสลิ่มเลือดในปอดล่าสุด ที่มีคนปากไวบางคนโทษยาคุม แต่หลังบ้านก็เตรียมคู่มือรักษาไว้เรียบร้อย แจกให้รพ.ในการรับมือหลังฉีดวัคซีน

คือมันจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว ยังต้องใช้เวลาตรวจสอบ และเก็บเคส แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า มันเกิดขึ้นจริงๆและต้องเตรียมพร้อม หากจะเกิดขึ้นอีก

สำหรับผมก็พูดเช่นเดิม ฉีดอะไรได้ก็ฉีดไปก่อน ดีกว่าเสี่ยงติดโควิท แต่การที่รบ.ไม่ยอมซื้อวัคซีนดีๆประสิทธิภาพสูง อันนี้ด่าได้ โดยไม่ต้ององุ่นเปรี้ยว แบบหมอหลายคนที่ฉีดsinovacไปแล้วก็กลับมาด่าวัคซีน mRNA ทั้งๆที่บอกเพื่อนๆว่าพยายามไปจองmoderna ก่อนหน้าแล้ว

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 3 June 2021 - 04:33 #1211143 Reply to:1211105
Noblesse's picture

สติมาก่อนครับ มันไม่ใช่คอมพิวเตอร์ยิ่งแรงยิ่งดียิ่งประหยัดไฟยิ่งดี สำหรับเทคโนโลยีทางการแพทย์มันเปรียบเสมือนเครื่องมือมากกว่า แพทย์ต้องเลือกให้เหมาะกับคนนั้นๆ ตามรายงานของ CNA อย่างไม่มี bias เลยว่า "The Right Tool for the Job." มันยังมีกลุ่มคนที่ไม่แนะนำให้ใช้ mRNA อยู่ อันนี้ไม่ใช่เพราะเทคโนโลยีใหม่ แต่มันเป็นเพราะหลักการทำงานของ mRNA เองอยู่แล้ว

ที่พูดไปไม่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากนโยบายของรัฐบาลทำให้เครื่องมือมีไม่หลากหลายหรือมีไม่เพียงพอ แค่อยากแนะนำไม่ให้เกิด bias ในส่วนของความเข้าใจทางการแพทย์ผิดเพี้ยนไปและแนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนครับ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 3 June 2021 - 07:40 #1211153 Reply to:1211105
John's picture

ผมก็ฉีด ซิโนแวคครับ เหตุผลตามนี้เลย "ความไว" มีภูมิก่อนปลอดภัยกว่า เข็ม 3 ค่อยว่ากันอีกที

Q: วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต้องฉีดกี่ครั้ง
วัคซีนโควิดซิโนแวค ใช้ในผู้อายุ18-59 ปี ฉีดจำนวน 2 ครั้ง (2 โดส) ฉีดสองครั้งห่างกัน 21 วัน (2-4 สัปดาห์)
วัคซีนโควิดแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ฉีดสองเข็มห่างกัน 8-12 สัปดาห์

https://www.nakornthon.com/article/detail/คลายข้อสงสัยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 June 2021 - 23:33 #1211109
TeamKiller's picture

ของมันแพงทำไงได้ก็ต้องคิดเงินกันหน่อย 55+

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 June 2021 - 00:03 #1211114
Perl's picture

เราคือโลกคู่ขนานนี่เอง

By: xyz123 on 3 June 2021 - 00:18 #1211115
xyz123's picture

พอจะมีข่าว/บทความเกี่ยวกับ "วัคซีน mRNA กับ กลุ่มผู้เป็นภูมิแพ้" ไหมครับ? อยากศึกษาเพิ่มเติมหน่อยน่ะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 June 2021 - 01:19 #1211125 Reply to:1211115
lew's picture

ผมใส่ลิงก์ตรง CDC ไว้แล้วนะครับ ไม่แน่ใจว่ามีมากกว่านั้นไหม


lewcpe.com, @wasonliw

By: ninja741 on 3 June 2021 - 01:13 #1211121

ผมจะฉีดซิโนแวคนะ แล้วเดี๋ยวค่อยไปหาไฟเซอร์ฉีดเอา

ตอนนี้มันหาไม่ได้ก็ต้องฉีดไปก่อน แต่ขอฉีดตัวที่ side effect ต่ำๆไว้ก่อน

By: aires on 3 June 2021 - 02:06 #1211131

เมื่อวานซืน คลัสเตอร์ที่สนามบิน Changi ติด โควิด 28 คน
ในจำนวนนี้ 19 คน ได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ครบสองเข็มแล้ว
ข่าวแบบนี้สื่อไทยไม่เล่นหรอก แถมเจาะไม่เข้า echo chamber ของคนบางกลุ่มด้วย
เพราะมันไม่ตรงกับความเชื่อเรื่องวัคซีนเทพของเขาไง

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 3 June 2021 - 02:09 #1211132 Reply to:1211131
Jeratang's picture

ทราบรึยังคะว่า Sinovac ก็กันตาย ไม่ได้กันติดเหมือนกัน แต่ผลการทดลองยังไม่มี paper ชัดเท่า Pfizer/Moderna

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 June 2021 - 02:17 #1211134 Reply to:1211131
lew's picture

น่าสนใจ ผมพยายามหาที่มาข่าวนี้แล้วหาไม่เจอ เจอใกล้เคียงสุดคือข่าวคลัสเตอร์ 14 เคสในสนามบิน Changi เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รบกวนแจ้งที่มาครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: ekbunditw on 3 June 2021 - 02:35 #1211135 Reply to:1211131

รอดูที่มาด้วยคนครับ มาจากไลน์กลุ่มไม่เอานะครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 June 2021 - 02:56 #1211137 Reply to:1211131

ข้อมูลที่มีคือจำนวนผู้ติดเชื้อที่ฉีดครบสองเข็มกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้ฉีดครบสองเข็ม รู้แค่สองตัวนี้มันเอามาคำนวณเป็นค่าประสิทธิภาพวัคซีนได้ด้วยหรอครับ บอกวิธีคิดผมหน่อย หรือแค่จะสื่อว่าฉีดครบก็ยังมีสิทธิ์ติดได้แค่นั้น?

By: zerost
AndroidWindows
on 3 June 2021 - 03:17 #1211139 Reply to:1211131
zerost's picture

ทราบหรือเปล่าครับว่า ผลการศึกษา ไม่มีวัคซีนตัวไหนกันติดได้ร้อย% Pfizer Modena ที่มีประสิทธิภาพกันโรคได้มากกว่า 90% ก็ยังมีโอกาสติดเหมือนกัน จากข้อมูลข้างต้นสิงคโปร์ฉีดได้ 31% คิดเป็นราว 1.7 ล้านคนก็แสดงว่ามีคนกลุ่มนี้มีโอกาสติดซ้ำได้ถึง 8หมื่น-1.7แสนคน ยังไม่นับว่าคนที่ติดในสนามบินอาจไม่ใช่คนสิงคโปร์ก็มีสิทธิ์เหมือนกัน
ดังนั้นต่อให้ข่าวนี้เป็นความจริงความน่าจะเป็นที่จะเกิดก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ไม่ผิดปกติ ไม่มีวัคซีเทพหรอกครับ ทุกอย่างเป็นผลงานมนุษย์ เราถึงต้องใช้ปัญญาศึกษาและเปรียบเทียบสิ่งที่เหมาะสมจากผลลัพธ์ไม่ใช่เหรอ ถ้าใช้แต่ความรู้สึกมนุษย์จะมีสมองทำไม

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 3 June 2021 - 04:30 #1211142 Reply to:1211139
PandaBaka's picture

และอีกเรื่องนึงคือ เปอร์เซ็นต์มันวัดกันไม่ได้ด้วยครับ 90% ยี่ห้ออาจจะเท่ากับหรือน้อยกว่า 60% ของอีกยี่ห้อด้วยซ้ำ ก็มันทดสอบวัคซีนคนละช่วงกัน

สมมุติไฟเซอร์ 90% วัดมาจากการทดลองวัคซีนในอเมริกาช่วงเดือน สค เคสยังไม่หนัก แต่ถ้าย้ายมาทดลองช่วงเดือน ตค อาจจะเหลือ 60% เหมือนวัคซีนจอร์นสันก็ได้ครับ

จะให้เปอร์เซ็นต์เหล่านี้เชื่อถือได้มากกว่านี้ ก็ต้องนำวัคซีนทุกตัวมาทดลองแบบเดียวกันในช่วงเวลาเดียวกัน เมืองเดียวกัน กลุ่มบุคคลที่มีสุขภาพคล้ายกัน แล้วทดลองเทียบครับ

By: q0022
AndroidUbuntu
on 3 June 2021 - 07:13 #1211147 Reply to:1211142
q0022's picture

อย่างนี้ก็แสดง % เป็นข้อมูลที่ใช้ทางการตลาดไปซะแล้ว

By: Drkaze on 3 June 2021 - 07:27 #1211149 Reply to:1211147

แต่ละบริษัท เค้าไม่เคยเอามาแข่งกันนะครับ เพราะทุกอันเป็นวัคซีนฉุกเฉิน มีแต่คนไทยนี่ละเอามาขิงกันเอง ด่ากันเองครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 June 2021 - 08:46 #1211159 Reply to:1211142

เรื่องระบาดหนักไม่หนักนี่คิดว่าไม่น่ามีผลกับประสิทธิภาพวัคซีนเท่าไหร่ เพราะถึงแม้กลุ่มที่ฉีดวัคซีนจะติดเชื้อเยอะขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงที่ระบาดไม่หนัก แต่กลุ่มที่ไม่ฉีดวัคซีนก็ต้องมีการติดเชื้อเยอะขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ถ้าปัจจัยอื่นๆเหมือนกันนะ
และตอนนี้พวก real world study อะไรนี่ก็เริ่มมีการเปรียบเทียบวัคซีนกันแล้ว เช่นที่อังกฤษมีเทียบ Pfizer กับ AstraZeneca กับประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์อังกฤษ/อินเดีย ที่อุรุกวัยมี Pfizer กับ Sinovac (แต่อันนี้ทำในกลุ่มประชากรต่างกัน แต่ถึง Pfizer จะเสียเปรียบเพราะฉีดในผู้สูงอายุ/ด้านหน้า/ผู้มีโรคประจำตัวก็ยังกันติดเชื้อได้เยอะกว่า Sinovac)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 June 2021 - 11:55 #1211193 Reply to:1211159
lew's picture

การระบาดหนักมีผลต่อ ประสิทธิภาพลดลงครับ วัคซีนหลายตัวเคยวิจัยก่อนหน้านี้แล้ว พอทำซ้ำในกลุ่มประชากรระบาดหนัก ประสิทธิภาพก็ลด

แต่ในงานวิจัยของ Pfizer ก็ระบาดหนักอยู่ครับ ติดตาม 100 วันนี่คิดมากกว่า 2% ของประชากร

ถ้าเทียบกับประชากรไทย 70 ล้านคนนี่ 100 วันติดแบบมีอาการ 1.4 ล้านคน ของเราเวฟล่าสุดสองเดือนยัง 140,000 คน (ซึ่งรวมไม่มีอาการด้วยจำนวนหนึ่งอีก)


lewcpe.com, @wasonliw

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 June 2021 - 13:36 #1211212 Reply to:1211193

พอทำการทดลองซ้ำ มีการ shift ของสายพันธุ์เกิดขึ้นรึเปล่าครับ ผมว่าปัจจัยนี้สำคัญนะ ต้องดูหลายๆปัจจัยว่า นอกจากเวลาต่างแล้ว มีอะไรต่างมั้ย รวมถึงว่าพอทำซ้ำมักจะเป็นทำลักษณะ real world study (ฉีดเทียบไม่ฉีด) ไม่ใช่ randomized controlled trial เหมือนตอนทำเฟสสาม

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 June 2021 - 09:07 #1211165 Reply to:1211142

ให้ความเห็นเหมือนหมอส่วนใหญ่เลยครับ​ แต่ผมเรียนสถิติมาบ้างเลยค่อนข้างจะเห็นด้วยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 June 2021 - 11:47 #1211190 Reply to:1211142
lew's picture

วัดได้ไหม ต้องบอกว่า "ถ้า" setting มันไม่ต่างกันมาก วัคซีนไม่ได้กลายพันธุ์อย่างมีนัยสำคัญ กลุ่มประชากรที่วัดไม่ได้ต่างกัน (บางวัคซีนจงใจไม่ทดสอบในกลุ่มสูงอายุ) ก็ไม่น่าต่างกันมากครับ

ที่ผ่านมาการเก็บข้อมูลประชากรจริงกรณี Pfizer ในอิสราเอลก็ยังไม่ต่างจากตัวเลขวิจัยมาก อิสราเอลรายงานจากประชากรจริง ซึ่งก็คนละช่วงเวลากับการทำวิจัย คนละกลุ่มประชากร (ผู้สูงอายุได้วัคซีนก่อน) ปริมาณเคสต่างกัน ฯลฯ ยังอยู่ใน 95% CI

ส่วนประสิทธิภาพเมื่อไวรัสกลายพันธุ์จะเปลี่ยนไปไหม ก็ต้องวิจัยต่อเนื่องไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: IZaCl2eam
iPhone
on 4 June 2021 - 11:22 #1211307 Reply to:1211142

+1 ครับ

By: Guerrilla on 3 June 2021 - 10:43 #1211179 Reply to:1211131

สรุปมีที่มาไหม หรืออ่านมาจากพวกเพจเชียร์ลุง

By: modernelf on 3 June 2021 - 10:44 #1211180 Reply to:1211131

28 คนจากทั้งหมดกี่คน คิดเป็นกี่เปอร์เซ็น ?

mrna คุยไว้ว่าประมาน 90% นะ ไม่ใช่ร้อย เผื่อไม่รู้

อีกอย่าง sinovac มัน 50/50 เองมั้ง แถมกันพวกเชื้อกลายพันธ์ไม่ได้ด้วยนะ

แล้วชุดความคิดแบบนี้อย่างให้เห็นว่าฉีดไฟเซอร์นะ มันเหมือนถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเอง

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 3 June 2021 - 10:47 #1211182 Reply to:1211131

พอจะมีลิงก์ข่าวให้อ่านเพิ่มเติมไหมครับ สนใจอยากอ่าน

By: iqsk131 on 3 June 2021 - 11:12 #1211185 Reply to:1211131

เอาจริงๆผมก็สงสัยกลุ่มคนเชียร์ Sinovac นะว่าแชร์ข่าวแบบนี้มาทำไม

มันไม่ได้บ่งบอกเลยว่า Sinovac ดีกว่ายังไง บางทีเคสนี้ถ้าเป็น Sinovac มันอาจจะแย่กว่าก็ได้ด้วยซ้ำ

ข่าวนี้มันก็แค่บ่งบอกว่าไม่มีวัคซีนตัวไหนเพอร์เฟคแค่นั้นเอง ซึ่งคนที่เชียร์แบบไม่ได้ลืมหูลืมตาเขาก็รู้กันอยู่แล้ว

แต่ก็นะ นิสัยดิสเครดิตอีกฝั่งเพื่อให้อีกฝั่งดูดี มันเป็นอะไรที่คนไทยหลายคนชอบทำกันอยู่แล้วน่ะนะ

By: jokerxsi on 3 June 2021 - 14:17 #1211225 Reply to:1211131
  1. ข้อความที่ว่าสื่อไทยไม่เล่นข่าวนี้ไม่น่าเป็นความจริง เพราะมันมีผลบวกกับผู้มีอำนาจ

  2. สำคัญกว่าข้อ 1. ไม่มี Source และตัวเลขผิดกับผลวิจัยมากเกินไป ยังไม่เชื่อครับ

  3. ถาม.. คุณเชื่อยังงั้นจริงๆเหรอ ทำไมถึงเชื่อครับ กลไกการเชื่อหรือไม่เชื่อของคุณคืออะไร

By: impascetic
Android
on 4 June 2021 - 09:44 #1211292 Reply to:1211131

ผมไม่เชื่อคุณไว้ก่อนแล้วกัน คุณมาคอมเมนต์แปะข้อมูลจากแหล่งไหนก็ไม่รู้แล้วก็หายตัวเวลามีคนถามประจำ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 June 2021 - 09:52 #1211296 Reply to:1211131
lew's picture

ถูกแบนชั่วคราวนะจนกว่าจะชี้แจงนะครับ

อีเมลมาชี้แจงที่มาได้ที่ admin@blognone.com


lewcpe.com, @wasonliw

By: Daedalus on 3 June 2021 - 08:20 #1211154
Daedalus's picture

การเก็บข้อมูลจำนวนที่มีอาการแพ้หรือเสียชีวิตมันขึ้นกับประเทศจริงๆ หลายประเทศที่ใช้วัคซีน mRNA มีความโปร่งใสพอสมควรในการเก็บข้อมูล เราเลยเห็นการรายงานผลบ่อยๆ ต่างกับ Sinovac ที่เน้นใช้ในประเทศฐานะยากจนหรือไม่มีความโปร่งใสในหลายๆด้าน ตัวเลขที่รายงานเลยจะน้อยกว่าความเป็นจริงแน่นอน ในไทยเสียชีวิตไปกี่คนแล้วที่สุดท้ายโยนความผิดไปให้อย่างอื่น

By: miyano2005
AndroidUbuntuWindows
on 3 June 2021 - 09:27 #1211169
miyano2005's picture

good news

By: 7
Android
on 3 June 2021 - 09:52 #1211174
7's picture

ตั้งแต่เด็กจนโตไม่เคยสงสัยตอนฉีดวัคชีนเลย มีครั้งนี้แหละที่มีข้อสงสัยเยอะแยะไปหมด

By: modernelf on 3 June 2021 - 10:46 #1211181 Reply to:1211174

เมื่อก่อนมีตัวเลือกแบบนี้มั้ย มีความรู้เรื่องวัคซีนแบบนี้ไหม

รู้ไหม วัคซีนแต่ละแบบมันต่างกันยังไง ประสิทธิภาพ ราคา ต่างกันยังไง

ถ้ามี pfizer / moderna มากองตรงหน้า กล้าปฏิเสธเพื่อที่จะฉีด sinovac ตลอดไปไหม ?

By: 7
Android
on 3 June 2021 - 11:09 #1211184 Reply to:1211181
7's picture

บ่นไรฟะ

By: modernelf on 3 June 2021 - 13:41 #1211215 Reply to:1211184

อ่านภาษาไทยไม่ออกหรอ งง ?

:x

By: IZaCl2eam
iPhone
on 4 June 2021 - 11:25 #1211308 Reply to:1211181

ผมเลือก Shinovac ครับ (ถ้ามี แอสตร้า ก็จะเลือกแอสตร้า)

By: iqsk131 on 3 June 2021 - 11:17 #1211187 Reply to:1211174

วัคซีนที่เราฉีดตั้งแต่เด็ก เขาวิจัยและใช้กันมานานแล้วนั่นแหละครับ เราก็เลยไม่ได้สงสัยหรือกังขาอะไรในประสิทธิภาพของมัน ต่างจากรอบนี้ที่เป็นวัคซีนใหม่ที่ต้องรีบเอามาใช้ก็เลยต้องหาข้อมูลกันหน่อย

แต่เอาตามตรง ผมคิดว่ามันไม่ได้เริ่มจากความสงสัยในวัคซีนหรอก แต่มันเริ่มจากความสงสัยในตัวรัฐบาลมากกว่า คนก็เลยตามไปค้นต่อว่าวัคซีนที่รัฐบาลกำลังดันเนี่ยมันคืออะไรทำไมถึงดัน ทำให้มันเกิดเป็นประเด็นแบบทุกวันนี้มากกว่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 June 2021 - 12:09 #1211197 Reply to:1211174
lew's picture

อันนี้จริงๆ เข้าใจได้นะครับ แต่เล็กจนโตเราก็ไม่เคยฉีดวัคซีนแบบรับรองฉุกเฉินเหมือนกัน ตัวที่พ่อแม่ให้ฉีดก็มีคนฉีดกันมาก่อนหลายๆ ปีแล้วทั้งนั้น


lewcpe.com, @wasonliw

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 4 June 2021 - 10:10 #1211299 Reply to:1211174
tg-thaigamer's picture

เห็นด้วยครับ ฉุกเฉินเร่งด่วน การทดลองเลยเร่งรีบนำมาใช้ แต่ทำไงได้เนอะ ไม่รีบก็ไม่ได้


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: pongsate1
Android
on 3 June 2021 - 11:02 #1211183

ผมอยู่สิงคโปร์ครับ เคยคุยกับเพื่อนคนจีนเรื่องนี้เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เขาบอกว่า ถ้าเขาเลือกได้ เขาจะเลือก sinovac เพราะว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันมานานแล้ว และเขากลัว mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ และเพิ่งเริ่มใช้

อันนี้ผมมาบอกต่อไม่ได้มาเพื่อ defend sinovac เพราะส่วนตัวก็อยากฉีด moderna และ "คิดว่า" ฉีด pfizer ไม่ได้เพราะผมเคยมีอาการแพ้อาหารรุนแรงมาก่อน ตอนนี้ผมยังไม่ได้ฉีดนะครับ รอคิวอยู่ ผมมาบอกต่อเพราะผมคิดว่าเหตุผลนี้มันพอจะเข้าใจได้

แต่นั่นคุยเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ผมไม่แน่ใจว่าเขาเปลี่ยนใจรึยังนะ

By: zerost
AndroidWindows
on 3 June 2021 - 12:17 #1211198 Reply to:1211183
zerost's picture

ผมคิดว่าไม่มีใครผิดครับ อยากเชื่ออะไรก็เรื่องของเขา แต่ผมเป็นทีมที่จะฉีดแค่ยี่ห้อเดียวครับ ผมไม่กลัวเทคโนโลยีเก่าหรือใหม่ แต่ผมไม่อยากเอาตัวไปรับความเสี่ยงเพิ่มจากการรับวัคซีนหลายยี่ห้อ ที่เป็นวัคซีนฉุกเฉินทั้งหมด ตอนนี้มีคิวฉีดแล้วได้อะไรก็จะรับแค่ยี่ห้อเดียวพอ เพราะทุกยี่ห้อกันตายจากโรคได้เหมือนกัน ยกเว้นถ้าต้องเดินทางแล้วเขาไม่รับคนฉีดวัคซีนยี่ห้อที่รับมาก็ค่อยไปพิจารณาฉีดเพิ่ม ผมสนับสนุนให้ทุกคนไปฉีดนะครับอย่างน้อยก็กันตายได้ เพราะเราเลือกยี่ห้อไม่ได้แต่ถ้าเลือกได้เราก็อยากได้อันที่มันมีพารามิเตอร์ดีที่สุดอยู่แล้วใช่ไหมล่ะครับ เหมือนตอนเล่นเกมนั่นแหละ คิดในแง่ดี sinovac อาจมีผลข้างเคียงเป็นฮีลลิ่งแฟคเตอร์เหมือนวูฟเวอรีนก็ได้ใครจะไปรู้ 555

By: ผลิตภัณฑ์ที่ทัน...
Android
on 3 June 2021 - 13:36 #1211211

ส่วนตัวลงทะเบียนโมเดอร์นาไปแล้ว ส่วนดรามาซิโนแวคนี่เฉยๆ พรรคฝ่ายค้านฉีดกันโครมๆกก็ปกติสุขกันดี ใครสะดวกแบบไหนก็ฉีดอันนั้น

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 June 2021 - 13:39 #1211213
Perl's picture

อีกเรื่องที่ต้องคิด คือประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธ์อื่นๆ นอกจากสายพันธ์ดั้งเดิมด้วยครับ
อย่างตอนนี้สายพันธ์อังกฤษกำลังระบาด แล้วต่อไปถ้าสายพันธ์อินเดียเข้าประเทศหล่ะ.. ?

ไม่ว่าวัคซีนยี่ห้อไหน ฉีดแล้วก็มีโอกาสติดได้ แบบนี้ผมขอเกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมดีกว่า

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 3 June 2021 - 15:44 #1211229 Reply to:1211213

เชื้อตาย แซวๆ
ป.ล. wiki เขียนว่า วัคซีนเชื้อตาย มีประสิทธิภาพลดลงน้อยที่สุดเมื่อเจอเชื้อกลายพันธุ์
https://en.wikipedia.org/wiki/COVID-19_vaccine

ข้อความต่อไปนี้เป้นความเห็นส่วนตัว ผมเดาๆ ว่าเพราะ วัคซีน mRNA มัน over fit กับ mRNA ที่ใช้ แต่เชื้อตายคือส่งศพเข้าไป บางทีเป็นชิ้นๆ มันเลยไม่จำเพาะ ภูมิค้มกันเลยเห็นอะไรคล้ายๆ ก็ยิงหมด

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 3 June 2021 - 18:31 #1211249 Reply to:1211229

ผมงงมาก ว่าความเชื่อว่าวัคซีนเชื้อตาย cover เคสกลายพันธุ์ได้ดีกว่ามาจากไหน

คือไม่เห็นงานวิจัยจริงๆครับ มีแค่คำอ้างผู้เชี่ยวชาญในจีนคนเดียวเองมั๊ง

เห็นแชร์กันในกลุ่มเชียร์รบ. แต่พอถามหาต้นทาง ก็เงียบหมด ถ้าคุณมีก็ช่วยยกมาด้วยครับ

แต่ประเภทว่าในห้องทดลอง เอายาไปใส่ทดสอบเชื้อ อันนี้มันก็วัดเป็น% ได้ยาก เพราะหลายตัวก็ทดสอบแล้วประสิทธิภาพลดแต่บอกไม่ได้ว่า มากน้อยแค่ไหน

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 June 2021 - 19:33 #1211259 Reply to:1211249

เหมือนว่าต้นทาง คือหมอยงออกมาโพสต์ในเฟซของหมอยงนะครับ แต่น่าจะสองเดือนที่แล้ว แต่ไปค้นในโพสต์เก่าๆ ประมาณว่าเชื้อตายมันมีเชื้อทั้งก้อน ไม่ได้มีแค่ส่วนใดส่วนนึงเหมือนวัคซีนเทคโนโลยีอื่น อะไรประมาณนี้มั้ง

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 4 June 2021 - 08:12 #1211279 Reply to:1211259

มาจาก wiki

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2021 - 09:52 #1211295 Reply to:1211259
whitebigbird's picture

หมอ ยง ออกมาโพสท์

ตอนแรกผมก็งง นึกว่าคุณโมโห

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 4 June 2021 - 16:24 #1211359 Reply to:1211295

หมอยงเอามาจาก wiki มั้งครับ

ขอโทษที่มาตอบช้า 555
Other African countries have begun the roll out of the Sinopharm, with Morocco, Egypt, The Seychelles and Zimbabwe starting the mass rollout.[102] So far, the vaccine has proven resistant to the 501.V2 variant, as demonstrated in Zimbabwe.[103] On 2 February 2021, a preprint paper announced that neutralisation activity was reduced by 1.6 fold for the 501.V2 variant, which is a smaller drop compared to mRNA vaccines Pfizer(3-fold) and Moderna(6-fold)
https://en.wikipedia.org/wiki/Lineage_B.1.351#cite_note-105
https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2021.02.01.429069v1

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2021 - 18:31 #1211374 Reply to:1211359
whitebigbird's picture

ผมแซวคุณ zyzzyva เฉยๆ ครับ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 4 June 2021 - 08:12 #1211278 Reply to:1211249

มาจากใหน ก็มาจากใน wikipedia นั่นแหละครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 4 June 2021 - 09:49 #1211290 Reply to:1211278

เอ่อ ขอreference ที่wiki อ้างอิงด้วยครับ

เวลาบอกอ้างอิงต้องอ้างอิงต้นฉบับครับ

ผมก็ไม่มีเวลามานั่งอ่านwiki ทั้งหน้าเพื่อหาว่า ข้อความที่คุณพูดถึงมันอยู่ตรงไหน?

*เพิ่มเติม ผมไปอ่านทั้งหน้า ก็หาประโยคที่คุณว่าไม่เจอจริงๆ ผมอาจจะอ่านข้ามไป รบกวนช่วย copy ข้อความ และ reference ลงให้ด้วยครับ

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 4 June 2021 - 16:22 #1211358 Reply to:1211290

ขอโทษที่มาตอบช้า 555
Other African countries have begun the roll out of the Sinopharm, with Morocco, Egypt, The Seychelles and Zimbabwe starting the mass rollout.[102] So far, the vaccine has proven resistant to the 501.V2 variant, as demonstrated in Zimbabwe.[103] On 2 February 2021, a preprint paper announced that neutralisation activity was reduced by 1.6 fold for the 501.V2 variant, which is a smaller drop compared to mRNA vaccines Pfizer(3-fold) and Moderna(6-fold)
https://en.wikipedia.org/wiki/Lineage_B.1.351#cite_note-105
https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2021.02.01.429069v1

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 6 June 2021 - 21:00 #1211541 Reply to:1211358

ขอบคุณครับ แต่มันก็ไม่ใช่ประโยคจากหน้า
https://en.wikipedia.org/wiki/COVID-19_vaccine
หรือเปล่า?

ถึงว่าหายังไงก็ไม่เจอ -_-"

ส่วนpaper เดี๋ยวขอเวลาอ่าน แต่มันทำกับsinopharmกับ ZIFIVAX นะครับ และมีข้อสังเกตว่าpaperออกมาตั้งแต่กุมภาฯ แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่ผ่านpeer reviewจนตีพิมพ์?

By: psemanssc
Blackberry
on 4 June 2021 - 11:09 #1211303

บางความเห็นเหมือนเป็น IO เลย 55

ปล. แต่ละโรคมันจะมี platform ที่เหมาะสมกับมัน อันนี้โรคใหม่ เป็นวัคซีนที่เกิดจากการเทเงินลงไปหลายหมึ่นล้านดอลล่าร์และการร่วมใจของทั่วโลก ทำให้เป็นการพัฒนาวัคซีนออกมาใช้งานเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ คนก็ผลิตออกมาหลากหลายหลาย ถึงเวลาแอพพรูฟแบบไม่ใช่ฉุกเฉินจริง ดาต้าที่ออกมาทั่วโลกคงจะบอกได้เองว่าจะได้ไปต่อไหม

ส่วนตัวเชื่อว่าการกระตุ้นการทำงานของ CMI cTL ทางตรงไม่ใช่ทางอ้อมน่าจะให้ผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าอยู่ดี Sinovac Sinopharm นี่ถ้าเลือกได้ขอไม่ฉีดดีกว่าครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2021 - 16:06 #1211352 Reply to:1211303
whitebigbird's picture

อยากให้ลบเรื่อง io เรื่องเสื้อแดงเสื้อเหลืองออกไปก่อนครับ ลองฟังเหตุผลกันดูหลายๆ ด้าน

เราจะได้เข้าใจด้วยว่าแต่ละคนรับข่าวสาร หรือมีวิธีคิด วิธีเลือกอย่างไร

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 June 2021 - 15:48 #1211810 Reply to:1211303

คนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณคือ IO เหรอครับ

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 4 June 2021 - 11:17 #1211305
WarHammeR_TH's picture

เรื่องวัคซีนนี่ พอยิ่งหาข้อมูลอ่านเยอะ ๆ แล้วยิ่งอยากฉีด sinovac มากกว่าแฮะ เรื่อง side effect เท่าที่อ่านมาคือยี่ห้อไหนก็มีเหมือนกัน ส่วนตัวเลขเปอร์เซ็นต์นี่กลายเป็นว่าขึ้นอยู่กับช่วงเวลาทดสอบอีก ตอนนี้ก็เลยคิดว่าช่างเหอะขอให้ได้ฉีดไว้ก่อน

พวก mRNA รอหลังจากนี้ซัก 20 ปี ให้ผลการวิจัยเรื่องผลกระทบระยะยาวมันออกมาก่อนค่อยว่ากันอีกที

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 June 2021 - 12:23 #1211315 Reply to:1211305
nrml's picture

มี side effect เหมือนกัน แต่การเก็บข้อมูล ให้ข้อมูลนี่ดูเหมือนว่าจะต่างกัน เพราะในไทยเอะอะก็โยนไปให้เป็นเรื่องโรคประจำตัว จบเคส อันนี้ถ้าไม่เกิดกับคนใกล้ตัวผมก็คงจะไม่คิดอะไรมาก คงเชื่อตามที่เขาออกข่าวง่ายๆ

By: impascetic
Android
on 4 June 2021 - 11:31 #1211310

เวลา IO คอมเมนต์นี่ทำไมจะต้องโจมตีวัคซีนตัวอื่นเพื่อทำให้ Sinovac ดูดี? มันไม่มีวัคซีนตัวไหนที่มันดี 100% เปเปอร์อะไรก็มีให้อ่านเยอะแยะไปหมด ที่คนเค้าด่าๆกันนี่เค้าด่าเพราะไม่มีทางเลือกให้ประชาชน บริหารจัดการแย่ และเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ตรงไปตรงมาและไม่มีประโยชน์ เลิกนิสัยกดคนอื่นให้ต่ำเพื่ออวยให้พวกตัวเองดูดีได้แล้วมั้งครับ ในเมื่อรัฐไม่อนุญาตให้เอาตัวอื่นเข้ามาเพิ่มเติม (นอกจาก Sinopharm) ก็ไม่ต้องไปด่าเรื่องไกลตัวมากหรอก ไม่มีปัญญาหาฉีดกันอยู่ดีครับ

ใครจะสะดวกฉีดอะไรก็ฉีดไป ได้ฉีดกันหรือยังล่ะครับ? ถ้ายังไม่ได้ฉีดเพราะหาฉีดไม่ได้... ก็คือนี่ไงที่เค้าด่ากัน

By: iqsk131 on 4 June 2021 - 12:04 #1211313 Reply to:1211310

+1

ผมอ่านแล้วก็รู้สึก "แล้วไง?" ตลอดเลย

เพราะไอ้ที่โจมตีกันมามันไม่ได้บ่งบอกเลยว่า Sinovac มันดีกว่า อย่างมากมันก็แค่บอกว่าไม่มีวัคซีนไหนเพอร์เฟคแค่นั้นเอง (ซึ่งคนที่เขาเชียร์แบบลืมหูลืมตาเขาก็รู้กันหมดอยู่แล้วว่ามันไม่มีอันไหนเพอร์เฟค) เผลอๆเคสที่เอามาโจมตีถ้าเปลี่ยนเป็น Sinovac มันอาจจะหนักกว่าก็ได้ใครจะรู้ ผมก็เลยงงๆว่าโจมตีไปเพื่ออะไร

ส่วนตัวผมไม่ชอบวิธีแบบนี้ด้วยซ้ำ มันเหมือนเซลล์ขายของที่พูดข้อเสียของ A แต่ไม่พูดข้อเสียของ B (ที่อาจจะแย่กว่า A ด้วยซ้ำ) เพื่อให้คนเข้าใจว่า A แย่กว่า B แทน (หรือกลับกัน พูดข้อดีของ B ไม่พูดข้อดีของ A ด้วย) ซึ่งถ้าใครที่คิดวิเคราะห์แยกแยะไม่ดีพอก็ตกเป็นเหยื่อการตลาดพวกนี้ได้ง่ายๆเลย

ก็นะ ถึงไม่อยากจะเหมารวมแต่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าวัฒนธรรมไทยเราเป็นแบบแข่งกันติคนอื่นมากกว่าแข่งกันพัฒนาตัวเองจริงๆ และผมก็ไม่ชอบวัฒนธรรมแบบนี้เลย เพราะมันมีแต่ทำให้ถอยหลังอย่างเดียว

By: whitebigbird
Contributor
on 4 June 2021 - 16:18 #1211355 Reply to:1211310
whitebigbird's picture

ซึ่งผมเองก็ไม่อยากให้ใครโจมตีซิโนแวค เหมือนกับที่ไม่อยากให้ใครโจมตีวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ เพราะไปๆ มาๆ คนบางกลุ่มรับข่าวสารที่โจมตีทั้ง 2 ฝ่าย กลายเป็นกลัววัคซีนกันไปเลย

บางทีก็พูดถึงกันแต่ข้อเสีย แต่ไม่พูดถึงสิ่งที่มันทำได้ อย่างเช่นซิโนแวค แม้ว่าการคุ้มกันไม่ให้ติดเชื้อจะต่ำ แต่สามารถป้องกันอาการไม่ให้เสียชีวิตเมื่อติดเชื้อได้

อย่างฝั่ง mRNA ที่คนพูดกันว่ากลัวผลกระทบต่อร่างกาย แต่ก็ไม่พูดกันว่าซิโนแวคเองก็ทำให้เป็นอัมพาตชั่วคราวเช่นกัน แถมล็อตที่เข้ามาไทยก่อนหน้าก็มีปัญหาเยอะด้วย

กลายเป็นเอาวัคซีนมาเป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมืองไปอีก

ผมเองเลือกที่จะยังไม่ฉีดซิโนแวคนะ ผมเป็นคนไม่กลัวของใหม่ ผมสนแต่ประสิทธิผล และผลข้างเคียง ซึ่งซิโนแวคมันประสิทธิผลต่ำ และผมก็แทบไม่มีความเสี่ยง จึงสามารถรอวัคซีนที่ผมเห็นว่าประสิทธิผลสูงกว่าดีกว่า

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 6 June 2021 - 10:40 #1211501 Reply to:1211310
Jeratang's picture

ฉีดแล้วค่ะ Sinovac โดนบังคับฉีด ถ้าไม่ฉีดต้องไปคุยกับผู้บริหาร โดนด่าด้วยว่าทำไมไม่ฉีดล่ะ รีบฉีดสิ

By: impascetic
Android
on 7 June 2021 - 13:24 #1211576 Reply to:1211501

อันนี้ผิดกฎหมายแรงงานหรือเปล่านะครับ?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 June 2021 - 17:59 #1211841 Reply to:1211576

หลายบ.อ้างพรก.ฉุกเฉิน ว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนร้ายแรง ที่จะต้องควบคุมโรคครับ

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 9 June 2021 - 08:39 #1211908 Reply to:1211576
Jeratang's picture

ไม่ใช่บริษัทเอกชนค่ะ แล้วผู้บริหารก็เลียกระทรวงจ๋าๆแบบไม่สนใจอะไรเลยด้วย วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด แล้วก็เกณฑ์คนไปฉีดยาวไป

By: Azymik on 4 June 2021 - 20:18 #1211390

ผมยังไม่ฉีดครับ
เพราะผมกลัวเข็ม ✌?

By: Daedalus on 16 June 2021 - 08:24 #1212735 Reply to:1211390
Daedalus's picture

5555 ผมก็กลัวเหมือนกันครับ แต่ถ้าไม่ได้กลัวถึงขั้นสลบไม่เป็นอะไรมากเลยครับ ตอนเข็มเข้าเหมือนแค่มดแดงกัด

By: Azymik on 16 June 2021 - 08:35 #1212737 Reply to:1212735

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ นี่ก็เลยดูแลป้องกันตัวเองรอ J&J เพื่อจะได้โดนมดแดงกัดทีเดียวเนี่ยแหละครับ ?

By: impascetic
Android
on 16 June 2021 - 15:09 #1212824 Reply to:1211390

ผมฉีดที่ศูนย์ตรงบางรัก พยาบาลมือเบาขนาดที่ว่าถ้าไม่หันไปมองก็ไม่รู้เลยว่าฉีดอยู่อ่ะ