Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัวหน้าจออัจฉริยะ Nest Hub รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นภาคต่อของ Google Home Hub ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมาพร้อมกับการปรับดีไซน์ใหม่, ซีพียูแรงขึ้น และลำโพงที่ดังและเสียงดีกว่าเดิม แต่ของสำคัญจริงๆ คือการนำ Soli เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่กูเกิลเคยใส่ใน Pixel 4 แล้วถอดออกไปใน Pixel 5 กลับเข้ามาอยู่ใน Nest Hub เพื่อใช้ตรวจวัดคุณภาพการนอนหลับ

ฟีเจอร์การตรวจวัดคุณภาพการนอนหลับใน Nest Hub ใช้ชื่อว่า Sleep Sensing โดยผู้ใช้ต้องตั้ง Nest Hub ไว้ข้างเตียง (และตั้งด้านที่เรานอนหากนอนสองคน) แล้วเซ็นเซอร์ Soli จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของเราตลอดทั้งคืน ลงลึกได้ถึงรูปแบบการหายใจหรือแม้กระทั่งการไอและกรนระหว่างนอน นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์วัดแสงและอุณหภูมิในห้องนอนด้วย

จากข้อมูลทั้งหมดที่ Nest Hub วิเคราะห์ จะออกมาเป็นรายงานว่าเรานอนหลับนานแค่ไหน, เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลาหรือไม่ พร้อมให้คะแนนว่าเราหลับเต็มอิ่มเพียงใด อย่างไรก็ตามกูเกิลยังไม่รายงานการหลับลึกหรือตื้น และ REM ในตอนนี้ แต่อาจเพิ่มมาในภายหลัง

alt="DisW2V.png"

กูเกิลระบุว่าข้อดีของการใช้ Nest Hub ในการติดตามการนอนหลับคือผู้ใช้ไม่ต้องสวมใส่อุปกรณ์ใดๆ อย่างพวกสายรัดข้อมือให้ไม่สบายตัว หรือต้องชาร์จอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนนอน เพราะผู้ใช้เพียงแค่เข้านอนตามปกติแล้ว Nest Hub จะทำงานเอง และยังไม่มีปัญหาลืมใส่อุปกรณ์ก่อนนอนด้วย ผู้ใช้ก็จะได้ข้อมูลการวิเคราะห์ครบทุกคืน

นอกจากการตรวจวัดคุณภาพการนอนแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถใช้งานเซ็นเซอร์ Soli เหมือนใน Pixel 4 ได้ด้วย เช่นการโบกมือเพื่อปิดนาฬิกาปลุก หรือเล่น/หยุดเพลงด้วยการขยับมือ

alt="DisYGg.png"
อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าแปลกใจว่าฟีเจอร์ตรวจวัดคุณภาพการนอนนี้จะต้องเสียเงินใช้ แต่ระหว่างพรีวิวช่วงแรกจะเปิดให้ใช้ฟรีไปก่อนถึงปีหน้า โดยกูเกิลยังไม่ได้ระบุว่าจะเก็บค่าบริการเท่าไรเมื่อหมดช่วงพรีวิว

สเปกของ Nest Hub ยังคงคล้ายรุ่นแรกคือหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1024x600 พิกเซล แต่ลำโพงดอกใหญ่ขึ้น ให้เสียงเบสมากกว่าเดิม 50% เพิ่มไมโครโฟนจาก 2 เป็น 3 ตัว รวมถึงมีชิป machine learning ในตัวเพื่อให้การตอบสนองกับเสียงพูดเร็วขึ้น และยังไม่มีกล้องในตัวเหมือนรุ่นแรกเพราะกูเกิลระบุว่าอุปกรณ์ที่มีกล้องนั้นไม่เหมาะกับทุกห้องในบ้าน

Nest Hub เปิดให้พรีออเดอร์แล้วที่ราคา 99.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,000 บาท (รุ่นแรกราคา 149 ดอลลาร์สหรัฐ) และจะเริ่มจัดส่งวันที่ 30 มีนาคมนี้ มี 4 สีคือฟ้า, ชมพู, เทาอ่อน, เทาเข้ม

ที่มา - The Verge
ภาพทั้งหมดโดยกูเกิล

alt="DiP2ja.png"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 March 2021 - 22:04 #1202898
Be1con's picture

Coder | Designer | Thinker | Blogger