Tags:
Node Thumbnail

เกิดดราม่ากับระบบสุ่มการ์ดผู้เล่นใน FIFA Ultimate Team (เรียกย่อๆ ว่า FUT) ของเกม FIFA21 เมื่อทวิตเตอร์ @FutArcade ออกมาแฉว่ามีมือดีขายการ์ดหายากทั้งการ์ด Icon ที่มีผู้เล่นในตำนานอย่าง Ronaldo (บราซิล), Pele, Ronaldinho, Zinedine Zidane และ Ruud Gullit รวมถึงการ์ดพิเศษอย่าง Prime Icon Moments พ่วงกับ Team of The Year (TOTY) พร้อมติดแท็ก #EAGATE

กระบวนการซื้อคือแค่จ่ายเงิน และบอกไอดี PSN และไอดี EA ให้คนขาย ก็จะได้รับการ์ดหายากเหล่านี้ ทำให้น่าสงสัยว่าบุคคลที่มีอำนาจ “เสกการ์ด” เข้าไปในไอดีผู้เล่นได้โดยตรง อาจมีความเกี่ยวข้อง หรือเป็นพนักงานภายในของ EA เอง

การขายการ์ดมีราคาแตกต่างกันไป แต่ส่วนมากเป็นแบบจัดชุด อยู่ในระดับหลายร้อยถึงพันยูโร เช่นการ์ด Icon 3 ใบ มีผู้ขายอยู่ที่ราคา 750 ยูโร (ราว 27,500 บาท) และ 1,000 ยูโร (ราว 36,800 บาท) ไปจนถึงชุดจัดเซ็ต 3 Icon cards รวมกับ 2 (TOTY) อยู่ที่ 1,000 ยูโร ไปจนถึง 1,700 ยูโร (ราว 62,400 บาท)

การที่มีคนขายการ์ดหายากในราคาเหล่านี้ได้ สะท้อนว่าเปอร์เซ็นต์ที่ได้รับการ์ดเหล่านี้จริงๆ ต่ำมาก และผู้เล่นอาจต้องเสียเงินมากกว่านี้ เพื่อสุ่มให้ได้การ์ดเหล่านี้มา ทำให้การซื้อตรงๆ ไปเลย เป็นการลงทุนที่ชัวร์กว่า นอกจากนี้ EA ยังไม่ยอมเปิดเผยเรตการดร็อปการ์ดที่ชัดเจน เมื่อมีเรตต่ำกว่า 1% (ซึ่งการ์ด Icon เหล่านี้มีเรตต่ำกว่า 1%)

ก่อนหน้านี้ตลาดมืดในการขาย FUT Coins ที่เอาไว้ใช้ประมูลการ์ด Icon ในเกมได้ แต่การขายการ์ด Icon โดยตรงแบบนี้ เพิ่งถูกแฉเป็นครั้งแรก และล่าสุด EA ก็ทวิตประกาศ ไม่สนับสนุนการกระทำนี้ รวมถึงจะสอบสวนและจัดการปัญหานี้ภายใน และจะเปิดเผยข้อมูลการสืบสวนต่อชุมชนผู้เล่นต่อไป

EA ทำรายได้มหาศาลจาก FIFA Ultimate Team โดยเคยอธิบายต่อรัฐสภาอังกฤษว่าระบบสุ่มการ์ด (loot box) ของบริษัทนั้น มีจริยธรรม และขอให้เรียกมันว่า “surprised mechanic” ในปี 2019 แต่ก็ถูกศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่าระบบสุ่มการ์ดในเกม FIFA นั้นผิดกฎหมายการพนัน ในเดือนตุลาคม ปี 2020 เช่นกัน

ที่มา - Eurogamer, Twitter @FutArcade

Get latest news from Blognone

Comments

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 13 March 2021 - 19:28 #1202544

จ่ายแล้วจบ เป็นทางออกที่ดีที่สุดละ ไม่งั้นการ์ดใบละสองล้านคงไม่มีคนลงทุนซื้อหรอก