Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทย ไม่ได้เติบโตอยู่ที่ประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว แต่ตั้งเป้าใหญ่ขยายไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาทางธนาคารเริ่มขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศจีน สปป.ลาว เมียนมา อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม ในรูปแบบธนาคารท้องถิ่น ธนาคารร่วมลงทุน และสาขาของธนาคาร

KBTG บริษัทเทคโนโลยีภายใต้ธนาคารกสิกรไทยจึงต้องคิดสูตรใหม่ เฟ้นหาระบบที่ช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวแผนก Software Development Excellence มาพัฒนา Automate Tools เพื่อให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพสูงสุด

No Description

โครงสร้างแผนก Software Development Excellence

Software Development Excellence มาพร้อม 4 ทีมย่อย Agile, DevOps, Software Development Methodology และ DevX แต่ละทีมจะนำ use case ที่ดีที่สุดของแต่ละ guild ใน KBTG มาสร้างโซลูชั่นตรงกลางสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหมด

No Description

คุณจิรัฎฐ์ ศรีสวัสดิ์ Assistant Managing Director แผนก Software Development Excellence ของ KBTG บอกว่า ตัวแผนกตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระยะแรกได้เปิดตัวทีม DevX ขึ้นมาก่อน เป้าหมายของทีมคือ สร้างแพลตฟอร์มที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซับซ้อน ผลิตซอฟต์แวร์หรือนำเครื่องมือใหม่ๆ มาปิดช่องว่างการทำงานได้

No Description

ทีม DevX จะช่วยเพิ่มความสามารถในการติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันตั้งแต่ต้นจนจบหรือ Application Observability ทั้ง Logging, Metrics, และ Tracing โดยประสานงานกับทีม Infrastructure ในการวางมาตรฐานและพัฒนา Common Library เพื่อส่งต่อให้กับทีมแอปพลิเคชัน สร้าง Developer Utility Platform ให้การทำงานเป็น Automation ให้มากที่สุด รวมแอปพลิเคชันทั้งบริษัทให้มาอยู่ในที่เดียวกันเพื่อความสะดวกในการจัดการ สามารถดู blueprint ด้านล่างเพื่อให้เห็นภาพเพิ่มเติมได้

No Description

แนวคิดของทีม DevX คล้ายกับการทำสตาร์ทอัพ กล่าวคือ สตาร์ทอัพสร้างบริการจาก pain point ของลูกค้า แต่ทีม DevX ต้องสร้างโซลูชั่นจาก pain point ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยกันเอง

คุณจิรัฎฐ์บอกว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะบริษัทในซิลิคอนวัลเล่ย์อย่าง Google, Facebook, Uber ต่างก็ใช้วิธีนี้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ยริษัทเหล่านั้นโตเร็ว และออกฟีเจอร์ใหม่ทันความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นอะไรใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและมีความท้าทายหลายอย่างรออยู่ เช่น ทำอย่างไรให้คนเป็นร้อยคนสามารถทำงานที่ไม่ซ้ำกัน ทำอย่างไรจึงจะได้คนที่มีทักษะ soft skill สื่อสารเก่ง และที่สำคัญคือมีความเข้าใจปัญหาของนักพัฒนาด้วยกันอย่างถ่องแท้

สรุป

การเปิดตัวทีมใหม่ของ KBTG ครั้งนี้ สร้างความแตกต่าง และเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ Tech Company ลำดับต้นๆ ของไทย เพราะลำพังการมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์และวิศวกรเก่งๆ นั้นไม่พอ ต้องมีกระบวนการและระบบที่ทำให้การสร้างงานนั้นทำได้ลื่นไหลและรวดเร็ว ซึ่ง KBTG มองเห็นจุดนี้

จนถึงตอนนี้ แผนก Software Development Excellence มีคนทำงานราว 40-50 โดย KBTG ตั้งเป้าที่จะมีพนักงานในแผนกนี้ประจำทั้งในไทย จีน และเวียดนาม ทางบริษัทเปิดรับสมัครคนที่สนใจอยากร่วมงานด้วยเช่นกัน สามารถส่งใบสมัครมาที่ recruitment@kbtg.tech

Get latest news from Blognone