Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นกฎหมายใหม่ของออสเตรเลีย ให้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างกูเกิลและเฟซบุ๊กจ่ายเงินค่าเนื้อหาให้สำนักข่าวและบริษัทสื่อเพื่อนำเนื้อหามาปรากฏบนแพลตฟอร์ม หรือ News Media Bargaining Code ล่าสุดสื่อออสเตรเลีย Sydney Morning Herald รายงานว่า กูเกิลมีท่าทียอมผ่อนปรนกับกฎหมายใหม่มากขึ้น จากเดิมที่ต่อต้านตลอดถึงขั้นขู่เอาบริการค้นหาออกจากประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า กูเกิลยอมทำข้อตกลงจ่ายเงินให้บริษัทสื่อใหญ่ในออสเตรเลีย 2 รายคือ Nine Entertainment เจ้าของสื่อหลายเจ้าและล็อบบี้ยิสต์รายใหญ่ เป็นเงิน 23 ล้านเหรียญต่อปี และบริษัท Seven West เจ้าของสื่อทีวีและสิ่งพิมพ์ เป็นเงิน 30 ล้านเหรียญ

ซึ่งการยอมประนีประนอมของกูเกิล จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในวงการสื่อ และเป็นไปได้ว่า กูเกิลต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบการจ่ายเงินให้กับสำนักข่าวทั่วโลก ก่อนหน้านี้ยุโรปก็มีท่าทีจะนำร่างกฎหมายของออสเตรเลียมาปรับใช้

No Description

อย่างไรก็ตามกูเกิลพยายามบอกสังคมว่า ตอนนี้กูเกิลมี Google News Showcase ที่จ่ายเงินให้ผู้ผลิตเนื้อหาระยะยาว 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งกูเกิลเคยเสนอช่องทางนี้ให้ Nine Entertainment ด้วย แต่ถูกปฏิเสธ ทางโฆษก Nine Entertainment บอกว่า นี่คือสิ่งที่บริษัทผูกขาดมักจะทำ คือยื่นข้อเสนอในรูปแบบของ Google Showcase แต่ไม่ยอมเจรจา

แม้ News Media Bargaining Code มีเป้าหมายเพื่อลดทอนอำนาจของแพลตฟอร์มใหญ่มาให้สำนักข่าวบ้าง แต่ก็มีความกังวลเช่นกันว่า กฎหมายนี้จะทำให้บริษัทสื่อรายเล็กอยู่ยากขึ้นอีกหรือไม่ เพราะไม่มีกำลังต่อรองมากเท่าบริษัทสื่อใหญ่อย่าง Nine Entertainment และ Seven West

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: aires on 17 February 2021 - 21:05 #1199452

Nine ent. นี่ประวัติโคตรจะเกรียน แต่ใหญ่จน Google ยังต้องยอม